น่าห่วงพลายคุณชายลุกไม่ไหว ซ้ำแผลกดทับเพิ่ม

น่าห่วงพลายคุณชายลุกไม่ไหว ซ้ำแผลกดทับเพิ่ม

น่าห่วงพลายคุณชายลุกไม่ไหว ซ้ำแผลกดทับเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัตวแพทย์ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยดูแล "พลายคุณชาย" อย่างใกล้ชิดจากอาการขาโก่งงอ ล่าสุดน้ำหนักตัวเพิ่มจนลุกขึ้นเองไม่ได้ ต้องงดทำวารีบำบัด และแผลกดทับหลายจุด

นายสัตวแพทย์สิทธิเดช มหาสาวังกุล หัวหน้าฝ่ายโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เปิดเผยถึงอาการป่วยของพลายคุณชาย วัย 3 ปี ว่าหลังจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ส่งมาอยู่ในความดูแลเมื่อเดือนเมษายน 2552 เนื่องจากเป็นช้างของกลางที่กรมอุทยานฯ ตรวจยึดจากผู้ลักลอบนำออกมาจากป่าเพื่อเตรียมสวมทะเบียนเป็นช้างบ้าน โดยช้างมีอาการผิดปกติ คือ ขาหลังโก่งงอผิดรูป เพราะขาดแคลเซียม ทำให้กระดูกไม่แข็งแรง ทางสัตวแพทย์ได้ให้แคลเซียม อาหารเสริม และกายภาพบำบัด จนร่างกายเริ่มแข็งแรงขึ้น แต่ช้างมีน้ำหนักมากขึ้นขาที่โก่งงอจึงรองรับไม่ไหว ต้องนอนเป็นส่วนใหญ่และลุกขึ้นไม่ได้ เพราะขาไม่มีแรง ควาญช้างต้องช่วยกันพยุงตัวช้างให้ลุกขึ้นยืน และเริ่มเกิดแผลกดทับหลายแห่ง ล่าสุด ขาหลังทั้งสองข้างไม่สามารถพยุงตัวลุกขึ้นได้แล้ว ต้องใช้รอกคอยดึงตัวช้างขึ้นเป็นระยะ เพื่อไม่ให้เกิดแผลกดทับมากกว่าเดิมและป้องกันการติดเชื้อ รวมทั้งงดการทำวารีบำบัด เพราะเกรงว่าช้างจะมีอาการปอดบวม

นายสัตวแพทย์สิทธิเดช กล่าวว่า สัตวแพทย์ต้องนวดยาบริเวณขาหลังอยู่ตลอดเวลา เพื่อคลายกล้ามเนื้อ และใช้ยารักษาแผลกดทับไม่ให้ลุกลาม อย่างไรก็ตาม พลายคุณชายยังสามารถกินอาหารและน้ำได้ ซึ่งขณะนี้สัตวแพทย์รักษาเพียงตามอาการ เพื่อยื้อเวลาให้นานขึ้นเท่านั้น.- สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook