โฆษก บช.น.แจงประกาศ ศอ.รส.ต้องการให้แดงย้ายกลับผ่านฟ้าฯ

โฆษก บช.น.แจงประกาศ ศอ.รส.ต้องการให้แดงย้ายกลับผ่านฟ้าฯ

โฆษก บช.น.แจงประกาศ ศอ.รส.ต้องการให้แดงย้ายกลับผ่านฟ้าฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันการออกประกาศฉบับที่ 5 ของ ศอ.รส. เพื่อต้องการให้ผู้ชุมนุมเสื้อแดงย้ายกลับไปที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า ภายหลังศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) มีประกาศฉบับที่ 5 ออกมา พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มีคำสั่งอย่างเป็นทางการแต่งตั้งผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์รับผิดชอบดูแลการชุมนุมบน ถ.ราชดำริ ตั้งแต่แยกราชประสงค์ถึงประตูน้ำ และแยกราชประสงค์ถึงสถานีรถไฟฟ้าราชดำริ และแต่งตั้งผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์รับผิดชอบดูแลการชุมนุมในพื้นที่ ถ.พระราม 1 ตั้งแต่แยกราชประสงค์ถึงแยกปทุมวัน และ ถ.เพลินจิต ตั้งแต่แยกราชประสงค์ถึงแยกชิดลม

ทั้งนี้ ให้ดำเนินการชี้แจงกับผู้ชุมนุม 5 ขั้นตอน คือ ให้ประชาสัมพันธ์ด้วยเครื่องขยายเสียงไปยังกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อให้รับทราบประกาศ ให้แจกจ่ายสำเนาประกาศของ ศอ.รส.กับกลุ่มผู้ชุมนุม ให้บันทึกเทปการปราศรัยบนเวทีของแกนนำอย่างละเอียด เพื่อให้รู้ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมและแกนนำรับทราบประกาศดังกล่าว ให้บันทึกภาพวิดีโอ ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ระหว่างการประชาสัมพันธ์ทั้ง 3 ขั้นตอนข้างต้น เพื่อใช้เป็นหลักฐาน และให้ผู้บัญชาการเหตุการณ์เชิญสื่อมวลชนทุกแขนงเป็นสักขีพยานในการประชาสัมพันธ์

โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่า การออกประกาศดังกล่าวมีเจตนาที่จะขอร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนย้ายออกจาก ถ.ราชประสงค์ เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งธุรกิจสำคัญของประเทศ และไม่มีเจตนาที่จะสลายการชุมนุม

ส่วนกำลังตำรวจที่เข้าไปดูแลความปลอดภัยการชุมนุมโดยรอบ โดยเฉพาะบริเวณ ถ.ราชประสงค์ มีกำลังทั้งสิ้น 43 กองร้อย หรือ 10,900 นาย ซึ่งวันนี้ (4 เม.ย.) เวลา 08.00 น. กองบัญชาการตำรวจนครบาล จะส่ง พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร ผู้บัญชาการเหตุการณ์ทั้ง 2 คน และ พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook