Soft Power แบบใด! ททท. จัดแข่ง "สวมกางเกงช้าง-กินปาท่องโก๋" ทำสถิติโลก

Soft Power แบบใด! ททท. จัดแข่ง "สวมกางเกงช้าง-กินปาท่องโก๋" ทำสถิติโลก

Soft Power แบบใด! ททท. จัดแข่ง "สวมกางเกงช้าง-กินปาท่องโก๋" ทำสถิติโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ออกมาแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ THAILAND SOFT POWER X GUINNESS WORLD RECORDS CHALLENGE ขานรับนโยบาย Soft Power (ซอฟต์พาวเวอร์) ของรัฐบาล ที่จะกลายเป็นเครื่องมือในการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ​ ก็มีกลิ่นดราม่าลอยมาไกลๆ เมื่อรายละเอียดของโครงการทำให้ประชาชนสงสัยและงุนงง พร้อมบอก ททท. ว่า “พักก่อน”

แล้วดราม่าล่าสุดที่ว่าด้วย Soft Power ของ ททท. นี้ มีรายละเอียดอย่างไร Sanook สรุปดราม่า (ที่ไม่ค่อย) ร้อนมาฝากทุกคน

แข่งสวมกางเกงช้าง-กินปาท่องโก๋

วันที่ 16 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา สุพจน์ วงศ์จรัสรวี คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ THAILAND SOFT POWER X GUINNESS WORLD RECORDS CHALLENGE นำเสนอ Soft Power 5F ของไทย ได้แก่ Food (อาหาร), Fashion (การออกแบบแฟชั่น), Film (ภาพยนตร์), Flight (มวยไทย) และ Festival (เทศกาลประเพณีไทย) เพื่อขานรับนโยบาย Soft Power ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

Soft Power

โครงการของ ททท. ในครั้งนี้จะร่วมมือกับ GUINNESS WORLD RECORDS จัดการแข่งขันใน 5 หัวข้อ ได้แก่

  • ใส่นวมต่อยลูกโป่งแตกมากที่สุดใน 1 นาที
  • ใส่กางเกงช้างเยอะที่สุดใน 1 นาที
  • กินปาท่องโก๋มากที่สุดใน 1 นาที
  • ใส่หน้ากากผีตาโขนมากที่สุดใน 1 นาที
  • กินป๊อปคอร์นได้เยอะที่สุดใน 1 นาที

การแข่งขันแต่ละรายการได้เลือกเอาสินค้าท่องเที่ยวและ Soft Power ซึ่งเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมานำเสนอ อาทิ ปาท่องโก๋ ที่ติดอันดับ 1 ใน 5 ขนมสตรีทฟู้ดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกจาก TasteAtlas กางเกงช้าง มวยไทย และเทศกาลผีตาโขน

Soft Power

หลังข่าวนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็กลายเป็นประเด็นถกเถียงของชาวเน็ตเป็นวงกว้าง มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นถึงโครงการจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วยกับกิจกรรมที่จะจัดขึ้น พร้อมตั้งคำถามว่ากิจกรรมเหล่านี้คือ Soft Power ตรงไหน รวมถึงตั้งข้อสงสัยว่าปาท่องโก๋กับป๊อปคอร์นสะท้อนความเป็นไทยอย่างไร

กก.Soft Power บอกไม่เคยได้ยิน

หลังหลายเป็นประเด็นดราม่าเล็กๆ ในโลกโซเชียล สำนักข่าวมติชนได้รายงานว่า ผู้สื่อข่าวได้สอบถามรายละเอียดเรื่องนี้กับแหล่งข่าวในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ซึ่งได้คำตอบว่าคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ฯ “ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน” โครงการดังกล่าวเป็นการจัดงานของ ททท. โดยไม่เคยมีการนำกิจกรรมนี้เข้ามาหารือภายในที่ประชุม

Soft Power

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ฯ ย้ำว่าเข้าใจเจตนาของ ททท. ที่ต้องการผลักดัน Soft Power ของไทยไปสู่สายตาชาวโลก ทว่าควรนำกิจกรรมเข้าที่ประชุมเพื่อหารือก่อน เพื่อให้ทุกกิจกรรมที่เกี่ยวกับเรื่อง Soft Power ไทยเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook