ไม่เรียกไอโอ! โฆษก กห. แจงคลิปดราม่า Pigkaploy พีอาร์กองทัพ ไม่ใช่โฆษณาชวนเชื่อ

ไม่เรียกไอโอ! โฆษก กห. แจงคลิปดราม่า Pigkaploy พีอาร์กองทัพ ไม่ใช่โฆษณาชวนเชื่อ

ไม่เรียกไอโอ! โฆษก กห. แจงคลิปดราม่า Pigkaploy พีอาร์กองทัพ ไม่ใช่โฆษณาชวนเชื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 โฆษก กห. แจงคลิปดราม่า Pigkaploy พีอาร์กองทัพ ไม่ใช่โฆษณาชวนเชื่อ แค่อธิบายแต่ละกองทัพทำงานอย่างไร บอก ทุกหน่วยงาน-กระทรวงล้วนทำพีอาร์ หากทำออกมาบวกถือเป็นประโยชน์

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ฝ่ายการเมือง ให้สัมภาษณ์กรณียูทูบช่อง Pigkaploy ของน.ส.พลอยไพลิน ตั้งประภาพร ซึ่งปล่อยอีพีล่าสุด ชื่อ “ทหารมีไว้ทำไม EP.1” ตอน “ลองใช้ชีวิตเป็นทหารชายแดนเหนือ 3 วัน 2 คืน ไทย-เมียร์มาร์” เมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา จนเกิดเสียงวิจารณ์จากโลกโซเชียล ในลักษณะประชาสัมพันธ์กองทัพ ว่า

ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานใดของกองทัพหรือกระทรวงกลาโหม ปกติเราจะไม่เรียกงานลักษณะนี้ว่าไอโอ บางครั้งผู้ที่มาทำคลิปในลักษณะนี้ก็ต้องการมาเรียนรู้การดำรงชีพต่างๆ ซึ่งในหลายปีที่ผ่านมาก็มีอย่างต่อเนื่องอาทิ หน่วยซีลของกองทัพเรือ นักจู่โจมใต้น้ำ หรือเรื่องอากาศยานของกองทัพอากาศ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้เป็นโฆษณาชวนเชื่อ ทั้งนี้ ตนมองว่าเป็นลักษณะของการอธิบายว่าแต่ละกองทัพทำงานอย่างไร

เมื่อถามถึง กรณีมีบางเพจ ซึ่งถูกมองว่าไอโอนำไปแชร์ต่อ และโยงเป็นประเด็นการเมืองนั้น นายจิรายุ กล่าวว่า ในโลกโซเชียลมีทั้งคนที่เป็นตัวจริง ตัวปลอม เชื่อว่าไปตอบตรงนั้นไม่ได้ ตนเคยอยู่ฝ่ายการเมืองก็เคยถูกผู้ใช้อวตารแชร์โพสต์ ฉะนั้น เป็นเรื่องของสังคมที่มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แต่ทั้งนี้ หากคนที่แสดงความคิดเห็นไม่ใช่คนจริงๆ ตนคิดว่าก็ไม่เป็นธรรม เพราะเขาไปทำเรื่องราวเพื่อนำเสนอกับประชาชนให้ได้ทราบ

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่กรณีที่นายจิรัฎฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล (กก.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าจะมีการรวบรวมข้อมูลการที่กองทัพใช้งบจ้างยูทูบเบอร์มาทำคลิปประชาสัมพันธ์กองทัพ นายจิรายุ กล่าวว่า การใช้งบประมาณในการประชาสัมพันธ์ ไม่จำเป็นต้องใช้อินฟลูเอนเซอร์หรือยูทูบเบอร์ เชื่อว่าหลายหน่วยงานและหลายกระทรวงก็มีการทำประชาสัมพันธ์ปกติ ขึ้นอยู่กับรูปแบบ บางหน่วยงานไม่จำเป็นต้องใช้อินฟลูเอนเซอร์ทำเลยด้วยซ้ำ แต่อาจใช้เป็นรูปแบบอินโฟกราฟิก หากทำออกมาแล้วเป็นผลบวกก็ถือเป็นประโยชน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook