กกต.ไม่ฟันธง "รัฐบาลเศรษฐา" กู้เงินดิจิทัลผิดกฎหมาย-ไม่ตรงปก

กกต.ไม่ฟันธง "รัฐบาลเศรษฐา" กู้เงินดิจิทัลผิดกฎหมาย-ไม่ตรงปก

กกต.ไม่ฟันธง "รัฐบาลเศรษฐา" กู้เงินดิจิทัลผิดกฎหมาย-ไม่ตรงปก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต.ไม่ฟันธงรัฐบาลกู้เงินดิจิทัลผิดกฎหมาย-ไม่ตรงปก ชี้ทุกรัฐบาลทำไม่ครบตามนโยบายหาเสียงไว้

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล ที่สำนักงาน คณะกรรมการการป้องกันและการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ให้ความเห็นว่า แหล่งที่มาของเงินเปลี่ยนไปโดยการออกพ.ร.บกู้เงิน 5 แสนล้านบาท ว่า ตนทราบเพียงแต่ในข่าวเท่านั้น ซึ่งกกต.ต้องทำไปตามกฎหมาย

พร้อมกับระบุว่าก่อนหาเสียงโครงการลักษณะนี้มีกว่า 756 โครงการ งบประมาณรวม 70 ล้านล้านล้านบาท ซึ่งขณะนั้นดูเพียงว่าผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ อย่างสัญญาว่าจะให้ หรือเข้าข่ายหลอกลวงหรือไม่ จริงหรือไม่ โดยจะพิจารณาจากการใช้งบประมาณแผ่นดินหรือไม่ และอยู่ในอำนาจหน้าที่ที่จะทำหรือไม่ รวมไปถึงอยู่ในวิสัยที่จะทำหรือไม่ แต่ไม่ได้พิจารณาถึงว่าดีไม่ดี ซึ่งดีไม่ดีเป็นเรื่องของประชาชน เพราะพรรคให้ข้อมูลกับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งแล้ว กกต. จะพิจารณาเพียงข้อกฎหมาย เมื่อผ่านการเลือกตั้งเข้ามา ข้อเสนอแนะที่ว่าไม่ตรงปก ที่ผ่านมาทุกรัฐบาลมีโครงการที่หาเสียงไว้ บางครั้งก็ไม่ทำเลย บางครั้งก็ทำต่างจากที่หาเสียงไว้ ซึ่งกกต.ก็ต้องมาดูว่า กฎหมายให้เราทำได้แค่ไหน ต้องมาดูว่าการที่รัฐบาลทำเพียงบางส่วนของนโยบาย,ไม่ทำเลย หรือไม่ตรงผิดกฎหมายหรือไม่ พร้อมย้ำว่ากกต.ไม่สามารถทำเกินกว่ากฎหมายได้

ทั้งนี้ นายแสวง สามารถตอบได้ว่าทางแหล่งที่มาของเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ผิดจากที่หาเสียงไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ ก่อนที่จะกล่าวย้ำว่า ในชั้นการพิจารณาของกกต. จะพิจารณาเพียงการใช้เงินจากที่ใด แหล่งเงินมาจากไหน สิ่งที่ทำอยู่ในอำนาจหน้าที่หรือไม่ แต่เมื่อมีคนมาร้องก็ต้องพิจารณาว่าอำนาจของกกต. กฎหมายให้อำนาจแค่ไหน ส่วนกกต.จะส่งความเห็นไปยังรัฐบาลหรือไม่ นายแสวง ยืนยันว่ากกต.ไม่มีหน้าที่วินิจฉัย หรือให้ความเห็น ต้องมีข้อเท็จจริงทางกฎหมาย แล้วจึงจะวินิจฉัยไม่สามารถให้ความเห็นก่อนได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook