ใครว่ามีลูกสาวไม่ดี! พ่อตายิ้มไม่หุบ ลูกเขย 4 คนหอบของขวัญมาให้ แย่งกันเข้าครัวเอาใจ

ใครว่ามีลูกสาวไม่ดี! พ่อตายิ้มไม่หุบ ลูกเขย 4 คนหอบของขวัญมาให้ แย่งกันเข้าครัวเอาใจ

ใครว่ามีลูกสาวไม่ดี! พ่อตายิ้มไม่หุบ ลูกเขย 4 คนหอบของขวัญมาให้ แย่งกันเข้าครัวเอาใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกสาวแอบสะใจ เพื่อนบ้านที่เคยดูถูกแม่ เพราะ "ไม่มีลูกชาย" ตอนนี้กลายเป็นอิจฉาทุกเทศกาล เพราะได้สุดยอดลูกเขยถึง 4 คน

ในพื้นที่ชนบทของประเทศจีน แนวคิดดั้งเดิมในเรื่องของ "การเคารพลูกชาย" ยังคงหยั่งรากลึก เกิดจากโครงสร้างการผลิตของสังคมเกษตรกรรมและความต้องการทางวัฒนธรรมในการ “สืบสานสายเลือด” เชื่อกันว่า บุตรชายคือผู้สืบทอดสายเลือดวงตระกูล สามารถสืบทอดธุรกิจของครอบครัว เลี้ยงดูพ่อแม่ และรับผิดชอบเรื่องที่สำคัญ

อย่างไรก็ตาม ในสังคมสมัยใหม่ ด้วยการพัฒนาของเศรษฐกิจและสังคม แนวคิดเรื่องความเท่าเทียมทางเพศที่แพร่หลายทำให้แนวคิดเรื่อง "การเคารพลูกชาย" กำลังค่อยๆ เปลี่ยนไป ครอบครัวจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มตระหนักว่าทั้งลูกชายและลูกสาว ควรมีความรับผิดชอบต่อครอบครัว และความรับผิดชอบต่อสังคมเหมือนกัน  และลูกเขยก็ควรให้เกียรติพ่อแม่ภรรยาเช่นเดียวกันกับที่ลูกสะใภ้ให้เกียรติพ่อแม่สามี

เมื่อวันที่ 17 มกราคม ที่เมืองเจ้อเจียง ลูกเขยทั้ง 4 คนเดินทางมารวมตัวกันที่บ้านพ่อตา-แม่ยาย บางคนขับรถ Mercedes-Benz บางคนขับรถ BMW และรถ Nissan หรือรถ Volkswagen ไม่ว่าพวกเขาจะขับรถคันไหน แต่ท้ายรถก็เต็มไปด้วยของขวัญชิ้นเล็ก และชิ้นใหญ่ ที่นำมามอบให้พ่อแม่ของภรรยา ดังเช่นทุกครั้งที่มาเยี่ยมเยียน

ไม่เพียงเท่านั้น แต่หลังจากเหล่าลูกเขยวางของขวัญมากมายไว้ในห้องนั่งเล่นแล้ว พวกเขายังรีบตรงเข้าไปในครัวทันทีแข่งขันกันแย่งหน้าที่ทำอาหารจากแม่ยาย แม้ว่าบรรยากาศจะวุ่นวายเล็กน้อย แต่ใบหน้าของพ่อตา แม่ยาย และภรรยา ก็เต็มไปด้วยรอยยิ้มแห่งความสุขใจ

หนึ่งในลูกสาวของบ้านนี้เล่าว่า ตอนที่เธอยังเป็นเด็ก แม่ให้กำเนิดลูกสาว 4 คน แต่ไม่มีลูกชายเลย ทำให้มีคนมากมายดูถูกแม่ของเธอ แต่ตอนนี้เมื่อพวกเธอที่เป็นลูกสาวต่างก็โตและมีครอบครัวแล้ว กลับพบว่าช่วงวันหยุดบ้านของเรามีชีวิตชีวาอยู่เสมอ ลูกๆ จะกลับบ้านมาทานอาหารเย็นกับพ่อแม่ โดยลูกเขยมีหน้าที่ทำอาหาร ส่วนลูกสาวมีหน้าที่ช่วยพ่อแม่ทำความสะอาดบ้าน

และพวกที่เคยล้อเลียน ก็เริ่มอิจฉาที่พ่อแม่บ้านนี้มีลูกสาวที่ดี ลูกเขยที่ดี เพราะความสุขในครอบครัวแบบนี้ไม่สามารถซื้อได้ด้วยเงิน อีกทั้งยังไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องการเตรียมของขวัญหมั้นก้อนโตให้ลูกชาย ซื้อบ้านให้ลูกชาย หรือเลี้ยงลูกให้ลูกชาย

การกระทำของเหล่าลูกเขยดึงดูดความสนใจชาวเน็ตจำนวนมาก เพราะสมัยก่อนเคยมีคำพูดที่ว่า “ลูกชายไม่ต้องให้ของขวัญหรือทำอาหาร” ในสังคมที่เคารพลูกชายมากกว่าลูกสาว หรือที่หลายคนเรียกกันว่า “ชายเป็นใหญ่”  โดยมีความคิดเห็นในหลายรูปแบบ เช่น

“เลี้ยงลูกสาวดีกว่า เพราะเมื่อลูกเขยไปบ้านพ่อตา เขาจะเขินเกินกว่าจะนั่งรออาหารเย็นเฉยๆ จึงมักมองหาอะไรทำ แต่ลูกชายแตกต่างจากนั้น เขาจะนั่งรอพ่อแม่เตรียมอาหารมาเสิร์ฟ”

“ไม่ว่าลูกเขยจะเก่งหรือดีแค่ไหน ลูกๆ ของพวกเขาที่จะเกิดมาก็ต้องใช้นามสกุลลูกเขย ไม่ใช่นามสกุลลูกสาวของคุณ มีเพียงลูกชายเท่านั้นที่สามารถสืบสกุลได้”

“เรื่องจริงก็คือ แม่สามีของฉันมีลูกชาย 5 คน ช่วงวันหยุดเธอเหนื่อยกับการต้องเรียกลูกชายแต่ละคนกลับบ้านเพื่อทานอาหารเย็น ถึงแม้จะเหนื่อยแต่เธอก็มีความสุข เพราะเธอดูแลลูกของตัวเอง ในขณะที่เมื่อลูกสาวโตขึ้นก็กลายเป็นลูกของคนอื่น ใช้นามสกุลคนอื่น และเมื่อกลับมาบ้านก็กลายเป็นแขก”

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ใครว่ามีลูกสาวไม่ดี! พ่อตายิ้มไม่หุบ ลูกเขย 4 คนหอบของขวัญมาให้ แย่งกันเข้าครัวเอาใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook