หมอยังช็อก หนุ่มท้องโต 5 เท่าในคืนเดียว ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ เพราะเห็นแก่อาหารฟรี

หมอยังช็อก หนุ่มท้องโต 5 เท่าในคืนเดียว ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ เพราะเห็นแก่อาหารฟรี

หมอยังช็อก หนุ่มท้องโต 5 เท่าในคืนเดียว ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ เพราะเห็นแก่อาหารฟรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอยังตกใจ หนุ่มท้องโตขึ้น 5 เท่า หลังกินบุฟเฟ่ต์ แค่นั่งเฉยๆ ยังทรมาน ถึงขั้นต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ

นพ.เฉิน หรงเจี้ยน จากโรงพยาบาล Min Sing General Hospital ประเทศไต้หวัน ได้ออกมาเปิดเผยเคสผู้ป่วยชายอายุ 30 ปี ตรวจพบลำไส้อุดตันเฉียบพลัน หลังจากเข้ามารับการรักษาด้วยอาการปวดท้องอย่างรุนแรง เนื่องจากรับประทานอาหารทะเลมากเกินไปในมื้อเดียว

โดยชายหนุ่มคนนี้ไปร่วมงานเลี้ยงส่งท้ายปีกับบริษัทในตอนเย็น เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ยากลำบากในปีที่ผ่านมา เขาจึงไม่ค่อยได้ออกไปกินข้าวนอกบ้าน ดังนั้นจึงคิดว่านี่เป็นโอกาสที่จะได้เพลิดเพลินบุฟเฟ่ต์ ที่เสิร์ฟอาหารอร่อยและมีราคาแพง เขาจึงกินอาหารอย่างตะกละตะกลามเป็นเวลาเกือบ 2 ชั่วโมง โดยเฉพาะอาหารทะเลที่เขาชื่นชอบมากเป็นพิเศษ เมื่อพบว่ากุ้งตัวใหญ่ สด และอร่อยมาก จึงกินไปมากกว่า 50 ตัว

เพื่อนร่วมงานบางคนสังเกตเห็นพฤติกรรมการกินของเขา และกลัวว่าจะส่งผลไม่ดีต่อกระเพาะ จึงแนะนำให้เขาทานอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ แต่เขากลับเพิกเฉยต่อคำเตือนนั้นและกินต่อไป กระทั่งถึงจุดที่รู้สึกอิ่มเกินไปและไม่สามารถกินอะไรได้อีกแล้ว ในตอนนั้นท้องของเขาก็บวมมากจนแม้แต่นั่งก็รู้สึกอึดอัด หลังจากนั้นจึงตัดสินใจเขาก็กลับบ้านเพื่อพักผ่อน

แต่เพียงประมาณหนึ่งชั่วโมงต่อมาก็รู้สึกเจ็บท้องมาก และเหนื่อยล้าไปทั้งตัว ตอนแรกเพราะเขินอายจึงพยายามอดทนกินยาช่วยย่อยอาหาร โดยหวังว่าอาการจะดีขึ้น แต่ไม่เลย ความเจ็บปวดของทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ท้องของเขาบวมและตึงจนแทบทนไม่ไหว เมื่อไม่มีทางเลือกอื่น จึงต้องขอให้เพื่อนร่วมห้องเรียกรถไปส่งโรงพยาบาล

แพทย์เล่าว่า ตอนที่เห็นผู้ป่วยชายรายนี้ในห้องฉุกเฉิน เขาตกใจมากเพราะขนาดหน้าท้องที่ใหญ่กว่าคนปกติเกือบ 5 เท่า ในขณะที่รูปร่างของผู้ป่วยค่อนข้างผอม “ตรวจพบลำไส้อุดตันเฉียบพลัน โดยเฉพาะลำไส้เล็กบวมมาก ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 3 วัน อยู่ในโรงพยาบาล 5 วัน และติดตามอาการผู้ป่วยนอกต่อไปอีกอย่างน้อย 1 เดือน”

“ลำไส้อุดตันมีสาเหตุหลายประการ และมักเกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหาร เช่น กรณีของผู้ชายที่กล่าวมาข้างต้น เกิดจากการกินมากเกินไป โรคนี้อันตรายมากเมื่อเกิดการอักเสบ ดัชนีการติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น อาจถึงขั้นต้องได้รับการผ่าตัดฉุกเฉินเพื่อรักษาชีวิต"

นอกจากการกินมากเกินไปกะทันหันแล้ว แพทย์ยังเตือนถึงนิสัยการกินที่ไม่ดีประการอื่นๆ ที่อาจทำให้ลำไส้อุดตันได้ง่าย เช่น รับประทานอาหารเร็วเกินไป, เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด , ดื่มน้ำน้อยเกินไป, ขาดผักและผลไม้สีเขียว , กลืนกระดูกอ่อน หรือกลืนเมล็ดผลไม้ รวมทั้งการกินอาหารที่มีไฟเบอร์สูง

ส่วนผู้ที่เสี่ยงต่อการอุดตันของลำไส้มากที่สุดคือ ผู้สูงอายุ คนที่ฟันไม่ดี ผู้ป่วยหลังการผ่าตัดลดขนาดกระเพาะ และเด็กๆ ดังนั้น ควรให้ความสนใจเป็นพิเศษเมื่อรับประทานอาหารในทุกวัน

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ หมอยังช็อก หนุ่มท้องโต 5 เท่าในคืนเดียว ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ เพราะเห็นแก่อาหารฟรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook