ยายให้ต่างหูจาก "พระราชวัง" ผู้รู้เห็นปุ๊บฟันธง "ของปลอม" แต่ย้ำอย่างทิ้ง มีคุณค่ามาก!

ยายให้ต่างหูจาก "พระราชวัง" ผู้รู้เห็นปุ๊บฟันธง "ของปลอม" แต่ย้ำอย่างทิ้ง มีคุณค่ามาก!

ยายให้ต่างหูจาก "พระราชวัง" ผู้รู้เห็นปุ๊บฟันธง "ของปลอม" แต่ย้ำอย่างทิ้ง มีคุณค่ามาก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 ยายให้ต่างหูทองวันแต่งงาน หลานนำไปประเมิน ผู้เชี่ยวชาญถาม “ใครคือยายของคุณ?”  ก่อนฟันธง "ของปลอม" แต่ย้ำอย่างทิ้ง มีคุณค่า!

ตลาดของเก่า-ของโบราณในจีนกำลังเฟื่องฟู เนื่องจากความต้องการสะสมมากขึ้น แต่ไม่ใช่ทุกคนที่มีเงินแล้วจะสามารถระบุชี้ชัดได้ว่าของเก่าเหล่านั้น แท้จริงคือของจริงหรือของปลอมกันแน่

ดังนั้น รายการการประเมินโบราณวัตถุ ทางสถานีโทรทัศน์ CCTV ที่มีผู้เชี่ยวชาญแนวหน้าของประเทศ มาช่วยวิเคราะห์ให้ผู้ที่ชื่นชอบโบราณวัตถุทราบว่าสิ่งของที่พวกเขาเป็นเจ้าของนั้นเป็นของจริงหรือของปลอม จึงได้นับความอย่างมากจากผู้ชมยุคนี้

และในตอนล่าสุดของรายการ มีหญิงสาวคนหนึ่งได้นำ “ต่างหู” คู่หนึ่งเข้ามาขอให้ผู้เชี่ยวชาญประเมิน โดยบอกว่ามันเคยเป็นสินสอดที่คุยยายได้รับเมื่อวันแต่งงาน ก่อนจะนำมามอบให้เธอเป็นของขวัญวันแต่งงานต่ออีกทอดหนึ่ง

หญิงสาวเน้นย้ำด้วยว่า ต่างหูคู่นี้มีคุณค่ามาก เพราะครั้งหนึ่งขุนนางหลายคนเคยสวมใส่ในสมัยราชวงศ์ชิง ก่อนถูกส่งต่อเป็นมรดกตกทอดของครอบครัว

นาทีที่เห็นต่างหูผู้เชี่ยวชาญก็ประหลาดใจมาก และถามว่า "ใครคือคุณยายของคุณ?” เพราะหากอ้างอิงตามคำกล่าวของหญิงสาว บรรพบุรุษของยายคนนี้คงมีความสัมพันธ์บางอย่างกับกษัตริย์โบราณ หากต่างหูเหล่านี้เป็นสมบัติล้ำค่าอย่างแท้จริง ต่างหูเหล่านั้นต้องเป็นของนางสนมและสาวใช้ในวังอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้เชี่ยวชาญถามคำถามนี้ หญิงสาวก็บอกว่าเธอไม่รู้แน่ชัด รู้แค่ว่าต่างหูเหล่านี้สืบทอดมาจากบรรพบุรุษและนี่เป็นเหตุผลที่เธอเข้าร่วมรายการ เพื่อขอให้ผู้เชี่ยวชาญประเมิน ว่าเป็นสมบัติของราชวงศ์ชิงจริงหรือไม่?

ในระหว่างขั้นตอนการประเมิน ผู้เชี่ยวชาญเปิดโอกาสให้ผู้ชมในสตูดิโอแสดงความคิดเห็นแก่ มีผู้ชมคนหนึ่งยืนขึ้นแล้วบอกว่า เขาคิดว่าต่างหูเหล่านี้อาจเป็นของปลอม เพราะเมื่อมองด้วยตาสีพื้นผิวของต่างหูค่อนข้างจางๆ แต่หากเป็นต่างหูสมัยราชวงศ์ชิง สีเหลืองของทองจะต้องสว่างขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป

ผู้เชี่ยวชาญฟังจบก็ชมเชยผู้ชมคนดังกล่าว พร้อมยืนยันอย่างชัดเจนว่า ต่างหูคู่นี้ “ไม่ใช่” ของจากราชวงศ์ชิง เพราะต่างหูของราชวงศ์ชิงคงอยู่ได้ไม่นานขนาดนั้น เมื่อได้ยินคำยืนยันของผู้เชี่ยวชาญ หญิงสาวก็ค่อนข้างผิดหวัง

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญยังได้อธิบายว่าเหตุใดคุณยายจึงมอบต่างหูให้หลานสาวในวันแต่งงาน รูปทรงของต่างหูนี้คล้ายน้ำเต้า เป็นสัญลักษณ์ที่แปลว่า “โชคลาภ” และ “ลูกหลานมากมาย” จริงๆ แล้วคุณยายแค่อยากให้หลานมีชีวิตที่เจริญรุ่งเรืองและมีความสุขในอนาคต

ผู้เชี่ยวชาญยังยืนยันว่า นี่เป็นของขวัญแต่งงานที่มีค่าและมีความหมายมาก และที่สำคัญที่สุดคือเป็นมรดกตกทอดของครอบครัว ดังนั้นหญิงสาวจึงควรทะนุถนอม และถือว่าเป็นสมบัติล้ำค่า

สุดท้ายเมื่อได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญ หญิงสาวก็นำต่างหูกลับมาด้วยใจที่เปี่ยมสุข จริงๆ แล้วเธอเพียงต้องการตรวจสอบที่มาที่แท้จริงของต่างหู และไม่ว่าจะเป็นสมบัติหรือไม่ก็ตาม เธอก็จะเก็บมันไว้กับตัวเสมอ ทะนุถนอมของขวัญชิ้นนั้นโดยไม่มีความตั้งใจที่จะขายหรือแลกเปลี่ยนเป็นเงิน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ยายให้ต่างหูจาก "พระราชวัง" ผู้รู้เห็นปุ๊บฟันธง "ของปลอม" แต่ย้ำอย่างทิ้ง มีคุณค่ามาก!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook