ศาลพม่า สั่งเปิดประมูลขายบ้าน "อองซาน ซูจี" เคาะเริ่มต้นที่ 3,200 ล้านบาท

ศาลพม่า สั่งเปิดประมูลขายบ้าน "อองซาน ซูจี" เคาะเริ่มต้นที่ 3,200 ล้านบาท

ศาลพม่า สั่งเปิดประมูลขายบ้าน "อองซาน ซูจี" เคาะเริ่มต้นที่ 3,200 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลเมียนมามีคำสั่งออกมาในวันพฤหัสบดีให้นำบ้านของครอบครัวของนาง ออง ซาน ซู จี ที่ถูกกองทัพยึดอำนาจในการก่อรัฐประหารเมื่อต้นปี 2021 ออกมาประมูลขายในเดือนมีนาคมนี้ หลังสินทรัพย์ชิ้นนี้ตกเป็นเป้าการต่อสู้ในชั้นศาลระหว่างอดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนรายนี้กับพี่ชายมานานนับทศวรรษ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

การตัตสินใจครั้งนี้ของศาลแขวงในนครย่างกุ้งมีออกมาหลังศาลสูงของเมียนมาตัดสินพิพากษายืนคำอุทธรณ์พิเศษของนาย ออง ซาน อู พี่ชายของ ออง ซาน ซู จี ที่มีความสัมพันธ์หมางเมินกันเมื่อเกือบ 1 ปีครึ่งที่แล้ว ซึ่งอนุญาตให้เขามีสิทธิ์เป็นเจ้าของครึ่งหนึ่งของสินทรัพย์ที่เป็นมรดกตกทอดมานี้

เจ้าหน้าที่ด้านกฎหมายรายหนึ่งซึ่งใกล้ชิดกับคดีนี้ที่ขอไม่เปิดเผยตัวบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ศาลแขวงแห่งนี้ตัดสินให้นำบ้านหลังดังกล่าวออกเปิดประมูลในวันที่ 20 มีนาคม ในราคาเริ่มต้นที่ 315,000 ล้านจ๊าด หรือราว 90 ล้านดอลลาร์

บ้านสไตล์โคโลเนียลความสูง 2 ชั้นซึ่งตั้งอยู่บนที่ดินขนาด 1.923 เอเคอร์ หรือประมาณ 4.8 ไร่ ริมทะเลสาบอินเล ในนครย่างกุ้ง เป็นมรดกที่ ขิ่น จี แม่ของนาง ออง ซาน ซู จี ได้รับจากรัฐบาลเมียนมา หลังพลเอกออง ซาน วีรบุรุษนักเคลื่อนไหวเพื่อเอกราช ถูกลอบสังหารเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 1947 ก่อนที่บ้านหลังนี้นาง ขิ่น จี จะเสียชีวิตในปี 1988 หลังการชุมนุมประท้วงต่อต้านกองทัพที่นำโดย ออง ซาน ซู จี ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ประสบความล้มเหลว

อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมาถูกจับกุมในปี 1989 และถูกคุมขังในบ้านหลังนี้เป็นเวลาเกือบ 15 ปี ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวในปี 2010

และภายหลังได้รับอิสรภาพในครั้งนั้น บ้านหลังนี้ก็ค่อย ๆ กลายมาเป็นเหมือนอนุสรณ์ทางการเมืองและที่ทำการใหญ่อย่างไม่เป็นทางการของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ที่ ออง ซาน ซู จี ร่วมก่อตั้ง ทั้งยังเป็นสถานที่ที่เธอให้การต้อนรับแขกสำคัญมากมาย อาทิ อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ฮิลลารี คลินตัน และอดีตเลขาธิการใหญ่ยูเอ็น บัน คี-มูน

ตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา ออง ซาน ซู จี ย้ายไปพำนักที่กรุงเนปิดอว์ เพื่อทำหน้าที่ในสภาและผู้นำรัฐบาลจนกระทั่งถูกยึดอำนาจและจับกุมอีกครั้งในปี 2021

ส่วน ออง ซาน อู ผู้เป็นพี่ชายนั้นได้เริ่มยื่นฟ้องขอสิทธิ์ครึ่งหนึ่งในบ้านริมทะเลสาบหลังนี้ตั้งแต่เมื่อปี 2000 แต่ศาลปฏิเสธไม่รับคำร้องเนื่องจากปัญหาด้านกระบวนการยื่นเรื่อง ก่อนที่เขาจะกลับมายื่นเรื่องฟ้องอีกหลายต่อหลายครั้งในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา

ในปี 2016 ศาลแขวนตะวันตกนครย่างกุ้งตัดสินให้มีการแบ่งสินทรัพย์นี้เท่า ๆ กันระหว่างสองพี่น้อง แต่ ออง ซาน อู มองว่า คำตัดสินดังกล่าวไม่เป็นธรรมและยื่นอุทธรณ์หลายครั้งให้ศาลมีคำสั่งนำบ้านหลังนี้ออกขายเพื่อนำเงินมาแบ่งกับน้องสาว แต่ความพยายามดังกล่าวก็ไม่สำเร็จ จนกระทั่งศาลสูงพิพากษาในเดือนสิงหาคม ปี 2022 ให้มีการนำสินทรัพย์นี้ออกจำหน่ายด้วยการประมูล

แต่จุดที่น่าสนใจอีกประการคือ การที่ ดูวา ลาชิ ลา รักษาการประธานของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government – NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาที่เป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารและอ้างสิทธิ์อันชอบธรรมในการบริหารประเทศ ประกาศให้บ้านหลังนี้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศ และห้ามไม่ให้มีการจำหน่ายหรือทำลาย และหากมีการฝ่าฝืนก็จะมีการลงโทษทางกฎหมายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook