ดินไหว7.5ริกเตอร์เกาะสุมาตรา-กทม.รู้สึก

ดินไหว7.5ริกเตอร์เกาะสุมาตรา-กทม.รู้สึก

ดินไหว7.5ริกเตอร์เกาะสุมาตรา-กทม.รู้สึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

UAGS แจ้งเหตุแผ่นดินไหวใต้ทะล 7.8 ริกเตอร์ บริเวณตอนเหนือของเกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย

สำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐ แจ้ง พบเหตุแผ่นดินไหว รุนแรง 7.8 ริกเตอร์ บริเวณชายฝั่งตอนเหนือของเกาะสุมาตรา เมื่อเวลา 05.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลาในประเทศไทย ที่ความลึก 46 กม. ห่างจากเมืองซิโบลกา (Sibolga) บนเกาะสุมาตรา ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ราว 205 กม. ห่างจาก กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย ไปทางตะวันตกราว 525 กม. ศูนย์เตือยภัยสึนามิภาคพื้นแปซิฟิก ประกาศเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังอาจเกิดสึนามิและออกคำสั่งให้มีการอพยพประชาชนให้ไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

โดยล่าสุด มีรายงานระบุว่า สามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ถึงกรุงเทพมหานคร บริอาคารสูง เช่น ตึกทรู รัชดา และตึกสูงแถวถนนเพชรบุรี ด้านสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยาของไทย และ ศูนย์เตือนภัยภิบัติแห่งชาติ ออกประกาศเฝ้าระวังสึนามิทางฝั่งทะเลอันดามัน ให้อพยพประชาชนไปอยู่ในที่ปลอดภัยโดยเร็ว และ ขอให้ประชาชน ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ริกเตอร์ ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ล่าสุด ได้รับรายงานว่า ได้เกิดสึนามิระลอกแรก เป็นสึนามิขนาดเล็ก หรือ สึนามิท้องถิ่น ความสูงไม่เกิน 20 ซ.ม. และเกิดอาฟเตอร์ช็อค ประมาณ 5.4 ริกเตอร์ ขณะที่ทางภาคใต้ของประเทศไทย นายภูเวียง ประคำมินทร์ ผอ.ส่วนประมวลผลข้อมูลและสถิติแผ่นดินไหว
กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ว่าจะมีผลกระทบถึงประเทศไทยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในพื้นที่ภาคใต้ หลายจังหวัดได้อพยพขึ้นที่สูง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขณะที่เวลา 07.20 น.ตามเวลาประเทศไทย ประเทศอินโดนิเซียได้ประกาศยกเลิกเตือนภัยสึนามิแล้ว และศูนย์เตือนภัยพิบัติได้ยกเลิกเตือนภัยสึนามิในไทยและจังหวัดอันดามันแล้วเช่นกัน

หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสายด่วน 192 : ศูนย์เตือนภัยภิบัติแห่งชาติ หรือ www.ndwc.go.th

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook