สถานทูตสหรัฐฯ ชวนดูนิทรรศการ Weaving Our Stories สานสัมพันธ์สหรัฐฯ-ไทย 190 ปี

สถานทูตสหรัฐฯ ชวนดูนิทรรศการ Weaving Our Stories สานสัมพันธ์สหรัฐฯ-ไทย 190 ปี

สถานทูตสหรัฐฯ ชวนดูนิทรรศการ Weaving Our Stories สานสัมพันธ์สหรัฐฯ-ไทย 190 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในโอกาสครบรอบ 190 ปีแห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐอเมริกาและไทย สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยจัดนิทรรศการ “Weaving Our Stories: สานสัมพันธ์การทูตสหรัฐฯ-ไทย 190 ปี” โดยแสดงผลงานศิลปะจัดวาง “Times Owns Us Remembrance กาลเวลา•คืนค่า•หวนรำลึก” ของศิลปินชาวไทย-อเมริกัน อแมนด้า พึ่งโพธิปักขิยะ ผู้สร้างสรรค์งานศิลปะที่หลากหลาย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 มกราคม - 25 มิถุนายน 2567 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดนิทรรศการ เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา โดยมีโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัคราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย และภริยา เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ

ผลงานศิลปะจัดวาง “Times Owns Us Remembrance กาลเวลา•คืนค่า•หวนรำลึก” นำเสนอผลงานของศิลปิน ซึ่งถักทอจากวัฒนธรรมอเมริกันและไทยเข้าด้วยกันอย่างวิจิตรตระการตา สะท้อนอดีตและฉายภาพอนาคตความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติ โดยผลงานชิ้นนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือและการพูดคุยกันระหว่างคนจากสองชาติ แสดงให้เห็นความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของชาวไทยและชาวอเมริกัน ตลอดจนนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับชุมชน เครือญาติ ธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผลงานของสตรี

“เราต่างรู้กันดีว่าผ้าไทยนั้นสวยงามและเราก็คุ้นเคยกับมัน แต่จนกว่าเราจะได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการผลิต เราถึงจะได้เข้าใจว่ามันต้องใช้ความทุ่มเทมากแค่ไหน สำหรับฉัน มันคือการได้มองเห็นความสวยงามที่คนอื่นไม่เคยเห็นมาก่อน และได้ทำผู้คนให้ได้รับรู้ถึงวิธีการผลิต รวมถึงรู้จักผู้คนที่อยู่เบื้องหลังผ้าเหล่านี้” อแมนด้ากล่าว

ทั้งนี้ ในโอกาสครบรอบ 190 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตของสหรัฐฯ-ไทย ตลอดทั้งปี 2567 นี้ สถานทูตสหรัฐฯ ก็จะมีกิจกรรมและโครงการอีกมากมายที่จะมาร่วมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ที่ยาวนานของทั้ง 2 ประเทศ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ สถานทูตสหรัฐฯ ชวนดูนิทรรศการ Weaving Our Stories สานสัมพันธ์สหรัฐฯ-ไทย 190 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook