เถียงกันไม่จบ! สาวเชื้อสายยูเครน แต่โตญี่ปุ่น ชนะ "มิส เจแปน" งานนี้ชาวเน็ตเสียงเเตก

เถียงกันไม่จบ! สาวเชื้อสายยูเครน แต่โตญี่ปุ่น ชนะ "มิส เจแปน" งานนี้ชาวเน็ตเสียงเเตก

เถียงกันไม่จบ! สาวเชื้อสายยูเครน แต่โตญี่ปุ่น ชนะ "มิส เจแปน" งานนี้ชาวเน็ตเสียงเเตก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นประกาศผู้ชนะการประกวด Miss Japan 2024 ซึ่งตกเป็นของคาโรลินา ชิอิโนะ ผู้โตที่ญี่ปุ่น แต่มีรูปร่างหน้าตาเป็นคนตะวันตกเพราะเธอมีเชื้อสายยูเครนเต็ม ๆ

คาโรลินา ชิอิโนะ นางแบบวัย 26 ปีย้ายมาอยู่ญี่ปุ่นตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ต่อจากนั้นได้สัญชาติญี่ปุ่นเมื่อปี 2022 เธอกล่าวว่ามีความรู้สึกเป็นคนญี่ปุ่นไม่เเพ้ผู้อื่น เเม้ว่าเธอจะดูไม่เหมือนคนญี่ปุ่นก็ตาม

"มันเหมือนฝันไปมาก ๆ" ชิอิโนะพูดเป็นภาษาญี่ปุ่น พลางร้องไห้ขณะกล่าวรับรางวัลในวันจันทร์

"ฉันต้องเผชิญกับอุปสรรคด้านเชื้อชาติ เเม้ว่าฉันเป็นคนญี่ปุ่น แต่หลายครั้งฉันไม่ได้รับการยอมรับ" เธอกล่าว "ฉันเต็มเปี่ยมไปด้วยความซาบซึ้งใจที่วันนี้ถูกยอมรับว่าเป็นคนญี่ปุ่นแล้ว"

ชิอิโนะบอกด้วยว่าอยากทำงานส่งเสริมการเคารพความหลากหลาย และอยากให้คนไม่ด่วนตัดสินคนอื่นจากภาพลักษณ์ภายนอก

หลังจากที่ชิอิโนะได้รับมงกุฎ Miss Japan เกิดข้อถกเถียงกันในญี่ปุ่นว่าเธอควรเป็นตัวเเทนของประเทศหรือไม่

บนโลกโซเชี่ยลมีคนจำนวนหนึ่งกล่าวว่าเป็นการเลือก Miss Japan ที่ผิดพลาด เพราะชิอิโนะไม่มีสายเลือดญี่ปุ่นแม้เเต่นิดเดียว เเม้ว่าเธอนั้นโตในประเทศนี้

อย่างไรก็ตาม มีผู้ที่ไม่เห็นว่าจะมีปัญหาอะไร ที่ชิอิโนะเป็นเจ้าของมงกุฎ Miss Japan เพราะสัญชาติของเธอที่เป็นคนญี่ปุ่นยืนยันชัดเเล้วว่าเธอคือคนของประเทศนี้

ในญี่ปุ่น เมื่อผู้คนเเต่งงานข้ามเชื้อชาติกันมากขึ้น สังคมเริ่มมีความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม โดยเฉพาะเมื่อญี่ปุ่นต้องการแรงงานต่างชาติมาทดเเทนประชากรสูงวัย แต่สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ความสามารถในการอยู่กับความหลากหลายให้ได้ในญี่ปุ่นยังคงมีข้อจำกัด

ชิอะกิ โฮราน ดาราทีวีที่เป็นลูกครึ่ง บอกในรายการข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เธอเกิดที่ญี่ปุ่นและถือสัญชาติญี่ปุ่น แต่เธอมักถูกถามเสมอ ๆ ว่าใช่คนญี่ปุ่นจริหรือไม่

"ฉันเรียนรู้ว่ายังมีบางคน ที่ต้องการเห็นความบริสุทธิ์ของเลือดญี่ปุ่น เป็นส่วนประกอบของความเป็นญี่ปุน" โฮราน กล่าว

ก่อนหน้า ชิอิโนะ มีคนไม่น้อยที่ถูกตั้งคำถามถึงความเป็นญี่ปุ่นในตัวพวกเขา

อาเรียนา มิยาโมโตะ จากเมืองนางาซากิ ลูกครึ่งญี่ปุ่น และแอฟริกันอเมริกัน ถูกวิจารณ์อย่างหนักมาเเล้วเมื่อเธอชนะ การประกวด Miss Japan และไปแข่งในเวที Miss Universe ในปี 2015

อีกตัวอย่างหนึ่งมาจากวงการเทนนิส นาโอมิ โอซากะ คือเป็นนักกีฬาที่จุดไฟโอลิมปิกในพิธีเปิดมหกรรมกีฬาอันยิ่งใหญ่ ที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพปี 2021 ในครั้งนั้นโอซากะถูกวิจารณ์จากกลุ่มคนชาตินิยมของญี่ปุ่นบนโลกออนไลน์ว่าเธอเป็นไม่ใช่ "ญี่ปุ่นที่บริสุทธิ์" แม้ว่าโดยรวมเธอได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น

สำหรับ ชิอิโนะ Miss Japan คนล่าสุด เธอกล่าวว่าเป็นเรื่องยากที่ด้านหนึ่งเธอถูกปฏิบัติแตกต่างออกไปเพราะหน้าตาผิวพรรณของเธอ และอีกด้านหนึ่งเธอเห็นว่าความรู้สึกเชิงอัตลักษณ์ของเธอไม่ต่างจากคนญี่ปุ่นทั่วไป

ชิอิโนะบอกว่า งานนางเเบบของเธอช่วยเรื่องความมั่นใจได้มาก"ฉันอาจจะดูแตกต่างออกไป แต่ฉันมีความมั่นใจแน่วแน่ ว่าฉันคือคนญี่ปุ่น"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook