ฝ่ายค้านคีร์กิซสถานยึดอำนาจการปกครองประเทศได้แล้ว

ฝ่ายค้านคีร์กิซสถานยึดอำนาจการปกครองประเทศได้แล้ว

ฝ่ายค้านคีร์กิซสถานยึดอำนาจการปกครองประเทศได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลคีร์กีซสถาน กล่าวว่า ได้จัดตั้งรัฐบาลของประชาชนขึ้น หลังจากเกิดการปะทะนองเลือดระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับผู้ต่อต้านรัฐบาล ซึ่งมีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน

ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลคีร์กีซสถาน ระบุว่า นายกรัฐมนตรีดานิยาร์ ยูเซนอฟ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง แต่ประธานาธิบดีคูร์มานเบ็ค บาคิเยฟ ยังไม่ได้ตัดสินใจลาออก มีรายงานว่า เขาได้ขึ้นเครื่องบินออกจากกรุงบิชเคกไปแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขคีร์กีซสถาน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 40 คน จากการปะทะ และอีกกว่า 400 คนได้รับบาดเจ็บ แต่ฝ่ายค้านปฏิเสธตัวเลขดังกล่าวเนื่องจากต่ำเกินไป โฆษกของกลุ่มฝ่ายค้านแถลงทางสถานีโทรทัศน์ที่บุกเข้ายึดว่า มีผู้ประท้วงเสียชีวิตอย่างน้อย 100 คน และในขณะเดียวกันได้ประกาศตั้งรัฐบาลของประชาชนซึ่งนำโดยนางโอซา โอตุนบาเยว่า อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง

นางโอตุนบาเยว่า แถลงว่า ขณะนี้อำนาจอยู่ในมือของรัฐบาลประชาชน ได้มีการแต่งตั้งบุคคลผู้รับผิดชอบการใช้อำนาจ อีกทั้งได้ดำเนินการให้สถานการณ์กลับภาวะปกติ

ด้านสหรัฐซึ่งมีฐานทัพในคีร์กิซสถาน ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง และได้เรียกร้องให้เคารพกฎหมาย อีกทั้งเชื่อว่ารัฐบาลคีร์กิซสถานยังคงควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ปฏิเสธว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ไม่สงบ และระบุว่าเป็นกิจการภายในของคีร์กิซสถาน ซึ่งควรอดทนอดกลั้น แต่ทางประธานาธิบดีดิมิทรี เมดเวเดฟ กล่าวว่า ผู้ประท้วงได้แสดงความโกรธเคืองต่อระบอบการปกครองที่เป็นอยู่ ขณะที่นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า รู้สึกตกตะลึงต่อรายงานมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บที่คีร์กิซสถาน เขาวิงวอนให้มีการเจรจาโดยด่วน พร้อมกับเรียกร้องให้หลีกเลี่ยงการนองเลือด

ทั้งนี้ การประท้วงเกิดขึ้นใน 3 เมือง เพราะประชาชนไม่พอใจการขึ้นราคาสินค้า การทุจริตคอร์รัปชัน และการจับกุมผู้นำฝ่ายค้าน ผู้สื่อข่าวในพื้นที่รายงานว่า ได้ยินเสียงปืนอย่างต่อเนื่องที่กรุงบิชเคกตลอดคืนนี้ ร้านค้าถูกเพลิงไหม้และเกิดการจี้ปล้นอย่างกว้างขวาง

 

ล่าสุด นางโรซา โอตุนบาเยว่า ผู้นำฝ่ายค้านในคีร์กีซสถาน กล่าวว่า ฝ่ายค้านได้ยึดอำนาจการปกครองประเทศไว้ได้แล้ว และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีคูร์มานเบ็ค บาคิเยฟ ซึ่งหลบหนีออกจากเมืองหลวง ประกาศลาออกจากตำแหน่ง

นางโอตุนบาเยว่า อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศในรัฐบาล ปธน.บาคิเยฟ กล่าวว่า คีร์กิซสถานมีรัฐบาลรักษาการและเธอคือหัวหน้าของรัฐบาลชุดนี้ซึ่งจะรักษาการ ประมาณครึ่งปี และในระหว่างรักษาการก็จะร่างรัฐธรรมนูญและสร้างภาวะแวดล้อมที่เสรีและ ยุติธรรมเพื่อรับการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ผู้นำคนใหม่ของคีร์กิซ สถาน กล่าวว่า เธอไม่ได้รับการติดต่อจากประธานาธิบดีบาคิเยฟ และไม่รู้ว่าเขาอยู่ที่ใด ขณะที่โฆษกของรัฐบาลและประธานาธิบดีก็ยังไม่ได้เปิดเผยเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายใน กล่าวว่า ปธน.บาคิเยฟอาจหนีไปที่เมืองออช เมืองอันดับ 2 ของประเทศซึ่งเขามีบ้านอยู่ที่นั่น

สำนักข่าวคีร์กิซ รายงานว่า เสียงปืนดังเป็นระยะๆ ตลอดกลางคืนที่ผ่านมาในกรุงบิชเคก และมีประชาชนบุกเข้าปล้นร้านค้า อีกทั้งจุดไฟเผาบ้านหลังหนึ่งซึ่งเป็นของครอบครัวของประธานาธิบดีบาคิเยฟ กลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าควบคุมสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล และเดินขบวนต่อไปยังกระทรวงกิจการภายใน แต่เปลี่ยนเส้นทางและหันไปโจมตีอาคารของสภาความมั่นคงแห่งชาติแทน แต่ก็ถูกตอบโต้จากเจ้าหน้าที่ที่ยังภักดีต่อประธานาธิบดีบาคิเยฟ

ทั้ง นี้ การประท้วงเกิดขึ้นใน 3 เมือง เพราะประชาชนไม่พอใจการขึ้นราคาสินค้า การทุจริตคอร์รัปชันและการจับกุมผู้นำฝ่ายค้าน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook