ผู้นำสหรัฐ-รัสเซียเตรียมลงนามลดอาวุธในวันนี้

ผู้นำสหรัฐ-รัสเซียเตรียมลงนามลดอาวุธในวันนี้

ผู้นำสหรัฐ-รัสเซียเตรียมลงนามลดอาวุธในวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐและรัสเซียจะลงนามข้อตกลงลดอาวุธที่กรุงปราก นครหลวงของสาธารณรัฐเช็ก ในวันนี้ (8 เม.ย.) ซึ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศดีขึ้น และช่วยประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพิ่มแรงกดดันประเทศอื่น ๆ ที่ต้องการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีโอบามา จะเดินทางถึงกรุงปรากในเช้าวันนี้ และจะลงนามสนธิสัญญาลดอาวุธทางยุทธศาสตร์ ฉบับที่ 2 หรือสตาร์ท ทู ร่วมกับประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ ผู้นำรัสเซีย ที่ปราสาทยุคกลางในกรุงปราก ซึ่งสถานที่แห่งนี้ ประธานาธิบดีโอบามา เคยมากล่าวเมื่อปีที่แล้วถึงเป้าหมายที่จะทำให้โลกปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ ประธานาธิบดีเมดเวเดฟ กล่าวว่า สนธิสัญญาจะมีบทบาทสำคัญต่อการลดอาวุธในอนาคต

ประธานาธิบดีโอบามา จะพบหารือกับประธานาธิบดีเมดเวเดฟ ก่อนการลงนาม ซึ่งคาดว่าผู้นำสหรัฐจะเรียกร้องให้รัสเซียสนับสนุนสหประชาชาติออกมาตรการ คว่ำบาตรต่ออิหร่านครั้งใหม่

ผู้เชี่ยวชาญการควบคุมอาวุธจากสถาบันบรู๊คกิงส์ กล่าวว่า สนธิสัญญาสตาร์ท ทู จะช่วยให้ผู้แทนของสหรัฐมีความน่าเชื่อถือขึ้นบนเวทีการประชุมห้ามแพร่ กระจายอาวุธนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตาม นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียมีสิทธิถอนตัวออกจากสนธิสัญญาสตาร์ท ทู ถ้าสหรัฐตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธที่คุกคามรัสเซีย

สนธิสัญญาลดอาวุธทางยุทธศาสตร์ ฉบับที่ 2 จะจำกัดให้สองประเทศมีประจำการหัวรบนิวเคลียร์ได้ไม่เกิน 1,550 หัวรบ ลดลงเกือบ 2 ใน 3 จากสนธิสัญญาสตาร์ท วัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook