นายกฯอิสราเอลยกเลิกร่วมประชุมนิวเคลียร์ที่สหรัฐ

นายกฯอิสราเอลยกเลิกร่วมประชุมนิวเคลียร์ที่สหรัฐ

นายกฯอิสราเอลยกเลิกร่วมประชุมนิวเคลียร์ที่สหรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีเบนยามิน เนตันยาฮู ของอิสราเอล ยกเลิกการร่วมประชุมผู้นำว่าด้วยความมั่นคงนิวเคลียร์ 47 ชาติ ที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐ ในสัปดาห์หน้า หลังจากทราบว่าอียิปต์ และตุรกีจะหยิบยกเรื่องอิสราเอลมีนิวเคลียร์ขึ้นพูดในที่ประชุม

เชื่อกันว่าอิสราเอลเป็นประเทศเดียวในตะวันออกกลางที่มีอาวุธนิวเคลียร์ แต่อิสราเอลไม่เคยยอมรับหรือปฏิเสธ และไม่ได้ลงนามในสนธิสัญญาห้ามแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ (เอ็นพีที) เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลอิสราเอลแจ้งว่า นายกรัฐมนตรีตัดสินใจยกเลิกการร่วมประชุมที่สหรัฐหลังจากทราบว่าอียิปต์และ ตุรกีเตรียมกดดันให้อิสราเอลลงนามเอ็นพีที สื่ออิสราเอลรายงานว่า นายเนตันยาฮู เกรงว่าชาติมุสลิมที่เข้าร่วมประชุมจะพยายามเบี่ยงเบนความสนใจของที่ประชุม จากเรื่องก่อการร้ายด้วยนิวเคลียร์ไปเป็นการจับมือกันโจมตีอิสราเอลว่ามี ศักยภาพด้านนิวเคลียร์ ด้านทำเนียบขาวเผยว่า ได้รับแจ้งแล้วว่านายเนตันยาฮู จะไม่ร่วมประชุมและจะส่งนายแดน เมริดอร์ รองนายกรัฐมนตรีนำคณะมาแทน สหรัฐหวังว่าจะได้ร่วมมือกับอิสราเอลอย่างใกล้ชิดต่อไปในประเด็นความมั่นคง นิวเคลียร์

ขณะเดียวกันที่ประชุมแกนนำพรรครีพับลิกันใต้ยินดีที่ผู้นำอิสราเอลยกเลิกการ ร่วมประชุมความมั่นคงนิวเคลียร์ นางลิซ เชนีย์ บุตรสาวของนายดิ๊ก เชนีย์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐตำหนิประธานาธิบดีบารัค โอบามา ว่า ไม่ให้เกียรตินายเนตันยาฮูระหว่างหารือเรื่องสันติภาพตะวันออกกลางที่ ทำเนียบขาว เมื่อเดือนก่อน ทั้งที่อิสราเอลเป็นพันธมิตรเหนียวแน่นที่สุดของสหรัฐในตะวันออกกลาง นักวิเคราะห์ต่างชาติเชื่อว่า อิสราเอลปกปิดเรื่องนิวเคลียร์ตลอด 40 ปีที่ผ่านมา และอาจมีอุปกรณ์ระเบิดนิวเคลียร์ขั้นสูง 100-200 ลูก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook