รมว.กต.ให้ความมั่นใจอาเซียน ทำทุกอย่างภายใต้กรอบของกฎหมาย

รมว.กต.ให้ความมั่นใจอาเซียน ทำทุกอย่างภายใต้กรอบของกฎหมาย

รมว.กต.ให้ความมั่นใจอาเซียน ทำทุกอย่างภายใต้กรอบของกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้ความมั่นใจผู้นำประเทศสมาชิกอาเชี่ยน รัฐบาลไทยจะทำทุกอย่างภายใต้กรอบกฎหมายและสันติวิธีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะที่ ประเทสสมาชิกอาเชียน เชื่อว่ารัฐบาลไทยสามารถแก้ไขปัญหาการเมืองในช่วงนี้ได้

นายกษิตย์ ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงสาเหตุที่นายกรัฐมนตรีไม่สามารถไปร่วมประชุมสุดยอดอาเชี่ยนที่ประเทศเวียดนามได้ว่า นายกรัฐมนตรีของไทย ได้มีโอกาสโทรศัพท์ไปถึงนายกรัฐมนตรีเวียดนามโดยตรง โดยมอบหมายให้ตนเองทำหน้าที่แทนและยืนยันว่าประเทศไทย จะช่วยให้ประเทศเวียดนาม ในฐานะประธานอาเชี่ยนประสบความสำเร็จในการเป็นประธาน และพร้อมที่จะร่วมมือผลักดัน ให้อาเชี่ยนมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ขณะเดียวกันผู้นำประเทศสมาชิกอาเชี่ยนที่เข้าร่วมประชุม ได้ฝากความห่วงใยและให้กำลังใจมายังนายกรัฐมนตรี โดยเชื่อว่าจะประสบความสำเร้จในการแก้ปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นขณะนี้ นายกษิตย์ยังกล่าวอีกว่า ได้มีโอกาสยืนยันในช่วงเลี้ยงอาหารค่ำที่เวียดนามว่า รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี จะทำทุกอย่างในกรอบของกฎหมายด้วยสันติวิธี พร้อมทั้งจะพยามพูดโน้มน้าวให้ผู้ชุมนุมตระหนักถึงการกระทำที่ผิดกฎหมาย และควรจะกลับบ้าน ซึ่งทุกอย่างสามารถชี้แจงได้ และได้มีการเจรจา รัฐบาลได้รับฟังจากทุกฝ่าย ที่จะให้เกิดความเข้าใจระหว่างกัน

นายกษิตย์กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ยังได้สอบถามถึงความคืบหน้าในสถานการณ์ในประเทสไทยพร้อมส่งความปราถนาดีมายังรัฐบาลไทย ซึ่งมองว่าประเทศไทยมีความสำคัญต่อการนำพาอาเชี่ยน ต่อความเป็นไปในภูมิภาคเอเชียตะออกฉียงใต้ และประเทศเวียดนามก็ต้องการร่วมมือกับไทยในทุกด้าน เป็นการสะท้อนถึงมิตรประเทศที่ดีของเวียดนามต่อประเทศไทย ซึ่งการหารือระหว่างไทยกับเวียดนาม ได้เตรียมการไว้แล้ว แต่จะเป็นช่วงใดยังไม่ได้กำหนด นอกจากนี้ ยังมีประเทศมาเลเซียและลาว ที่ต้องการให้คณะรัฐมนตรีมีการพบปะระหว่างกัน

ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้แจ้งกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชกัมพูชาว่า ในเดือนหน้าจะจัดคณะไปเยี่ยมเยือนกัมพูชา ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชกัมพูชา ให้การตอบรับและสนับสนุนเป็นอย่างดี ซึ่งมองว่าท่าทีการตอบสนองในเรื่องระหว่างเศรษฐกิจการค้า ไม่ได้มีผลกระทบต่อการค้าตามแนวชายแดนระหว่าง 2 ประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook