เฉลยแล้ว! ทำไมญาติผู้ป่วยต้องรอข้างนอก "หมอเจี๊ยบ" มีคำตอบ ไม่ใช่แค่ต้องการสมาธิ

เฉลยแล้ว! ทำไมญาติผู้ป่วยต้องรอข้างนอก "หมอเจี๊ยบ" มีคำตอบ ไม่ใช่แค่ต้องการสมาธิ

เฉลยแล้ว! ทำไมญาติผู้ป่วยต้องรอข้างนอก "หมอเจี๊ยบ" มีคำตอบ ไม่ใช่แค่ต้องการสมาธิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็นอีกหนึ่งประเด็นคำถามที่หลายคนสงสัย และมักจะได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ทั้งในชีวิตจริง รวมถึงบางฉากบางตอนในละคร สำหรับประโยคที่บอกว่า "ขอให้ญาติผู้ป่วยรอด้านนอก?"

กระทั่งล่าสุด! ทางด้านของนักแสดงซุปตาร์ ดีกรีคุณหมอ เจี๊ยบ-ลลนา ก้องธรนินทร์ หรือที่หลายคนคุ้นหูกันในชื่อ หมอเจี๊ยบ ก็ได้ถือโอกาสดี๊ดีไขข้อข้องใจดังกล่าวแบบชัดเจนตรงประเด็น ผ่านคลิปวิดีโอที่นำมาแชร์บนช่องทางอินสตาแกรม @jeab_lalana พร้อมกับระบุแคปชั่น "ทำไมถึงอยากให้ญาติรอข้างนอกระหว่างที่ตรวจ คลิปนี้มีคำตอบจ้า #ถามตอบกับหมอฉุกเฉิน"

โดยเนื้อหาในคลิปวิดีโอดังกล่าว หมอเจี๊ยบ ได้อธิบายรายละเอียดถึงเรื่องนี้เอาไว้ว่า "ทำไมเวลาตรวจคนไข้ ไม่อยากให้ญาติเข้ามาด้วย อันนี้ก็... อยากมีเวลา 2 ต่อ 2 กับคนไข้ (ยิ้ม) อันนี้เป็นเรื่องจริงนะ เพราะว่าการที่ญาติเข้ามา บางทีคนไข้ที่เรากำลังซักประวัติอยู่ เขาอาจจะไม่สบายใจในเรื่องที่ตอบกับเราก็ได้

จากประสบการณ์นะ อย่างเช่น คนไข้เป็นวัยรุ่น แล้วได้ไปลองเสพยาเสพติดอะไรบางอย่าง ซึ่งการที่เขาชัก เขาก็ไม่กล้าบอก เพราะมีญาติมายืนล้อม พ่อ แม่ พี่ น้อง มากันครบ แล้วพอหมอถาม 'ไม่ทราบว่าคนไข้เคยใช้ยาเสพติดอะไรมั้ย' เขาก็บอกว่า 'ไม่เคย ไม่เคย ไม่ได้ใช้เลย' อะไรทำนองนี้ ทั้งๆ ที่จริงเขาชักจากการใช้สารเสพติด แต่เขาไม่กล้าบอกความจริง และอาจจะทำให้เรารักษาผิดทาง

คือตอนแรกพอญาติอยู่ด้วยเขาก็ปฎิเสธเลยว่าไม่ได้ใช้ แต่เรามองหน้าเราก็รู้ เราก็เลยต้องขอให้ญาติออกไปรอข้างนอกก่อน ขอหมอตรวจร่างกายคนไข้ก่อน ซึ่งบางทีคนไข้เขาอาจจะต้องการความเป็นส่วนตัวที่จะกล้าบอกความจริงกับหมอ เพราะหมออยากจะบอกทุกคนนะคะ อย่าโกหกหมอเลย เดี๋ยวหมอรักษาผิด

อีกอย่างหนึ่งก็คือ การทำหัตถการ บางทีถ้าญาติมาเห็นมันก็เป็นภาพที่ไม่ได้เหมาะสมเท่าไหร่ ที่ญาติจะมาเห็นการทำหัตถการบางอย่าง เพราะการที่เราต้องไปเห็นคนที่เรารัก โดนจิ้ม โดนเจาะ นู่นนี่นั่น มันก็ไม่ใช่ภาพที่น่าดู และหมอก็ต้องการสมาธิในการดูแลคนไข้ ส่วนคนไข้ก็ต้องการความเป็นส่วนตัว ซึ่งถ้าเกิดเราสามารถควบคุมสถานการณ์ทุกอย่างได้แล้ว จากนั้นมันก็จะเป็นช่วงเวลาที่ให้เขาได้มาเจอกันค่ะ เป็นเวลาที่เหมาะสมกว่า"

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ เฉลยแล้ว! ทำไมญาติผู้ป่วยต้องรอข้างนอก "หมอเจี๊ยบ" มีคำตอบ ไม่ใช่แค่ต้องการสมาธิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook