สรุปประเด็นร้อน "สส.จิรัฏฐ์" พรรคก้าวไกล กับกรณี "ใบ สด.43" เจ้าปัญหา

สรุปประเด็นร้อน "สส.จิรัฏฐ์" พรรคก้าวไกล กับกรณี "ใบ สด.43" เจ้าปัญหา

สรุปประเด็นร้อน "สส.จิรัฏฐ์" พรรคก้าวไกล กับกรณี "ใบ สด.43" เจ้าปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังเป็นประเด็นร้อนฉ่าที่คนในสังคมให้ความสนใจ สำหรับเรื่องดราม่าของ “จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์” สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ที่ถูกตรวจสอบว่า “หนีทหาร” หรือไม่ จนเจ้าตัวต้องนำใบ สด.43 มาแสดง แต่ไม่วายโดนตั้งคำถามว่าเป็นเอกสารจริงหรือไม่ เพราะไม่มีการพิมพ์ลายนิ้วมือที่ทางกองทัพบกระบุว่า “ต้องมี” นำไปสู่มหกรรมชาวเน็ตขุดใบ สด.43 ของตัวเองออกมาโชว์ บอกว่าไม่มีพิมพ์ลายนิ้วมือเหมือนกัน กลายเป็นประเด็นร้อนที่ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก

แล้วเรื่องร้อนๆ แบบนี้มีที่มาที่ไปจากไหน สส.จิรัฏฐ์ ปลอมแปลงเอกสาร สด.43 จริงไหม Sanook สรุปประเด็นร้อนมาให้ทุกคนได้อ่านกันแล้ว!

“จิรัฏฐ์” แสดงใบ สด.43 ยืนยันของจริง 100%

หลังมีกระแสข่าวลือต่างๆ นานาว่า “จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์” สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ไม่ได้ผ่านการเกณฑ์ทหารหรือผ่านการเกณฑ์ทหารอย่างถูกต้องหรือไม่ วันที่ 25 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา จิรัฏฐ์ก็ได้นำเอกสารใบ สด.43 ของตัวเองมายืนยันในรายการ The Politics ทางช่องยูทูบ matichon tv เพื่อพิสูจน์ว่าตนได้ผ่านการตรวจคัดเลือกเป็นทหารแล้วจริงๆ

พร้อมกันนี้ จิรัฏฐ์ยังยืนยันว่า เอกสาร สด.43 ของตนเองเป็นของจริง 100% โดยได้รับจากมือเจ้าหน้าที่ในสถานที่ราชการ พร้อมอธิบายว่า เอกสารดังกล่าวได้รับเมื่อประมาณ​14 ปีที่แล้ว หลังจากที่ตนเพิ่งเรียนจบ อย่างไรก็ตาม จิรัฏฐ์ไม่ได้เดินทางไปรายงานตัวในวันที่กำหนด แต่ไปแสดงตัวในวันรุ่งขึ้น จึงมีการจ่ายค่าปรับและจับใบดำใบแดง

“วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร” ร้องสอบจิรัฏฐ์หนีทหาร

ต่อมา (26 ม.ค. 67) แนวร่วมจากเพจเฟซบุ๊ก “วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร” ซึ่งนำทีมโดยแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนิยม นพรัตน์ (เคสามถุยส์) และทันกวินท์ รัฐวัฒก์อังกูร ได้เจ้ายื่นหนังสือผ่านพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอให้ตรวจสอบจริยธรรมจิรัฏฐ์ ว่าหนีการตรวจคัดเลือกเป็นทหารและปลอมแปลงเอกสารหรือไม่

โดยกลุ่มแนวร่วมวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร ระบุว่า จิรัฏฐ์นำเอกสารปลอมมาแสดงต่อสื่อมวลชน เนื่องจากหากศาลตัดสินว่าหนีทหารแล้ว จะไม่สามารถจับใบดำใบแดงได้อีก ต้องเข้ารับราชการทหารทันที 

นรด. ตั้งโต๊ะแถลง เตรียมเอาผิดจิรัฏฐ์ 

ด้าน พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) ได้ออกมาแถลงข่าวหลักเกณฑ์การได้มาของ “ใบ สด.43” เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยชี้แจงลำดับขั้นตอนการได้มาซึ่งใบ สด.43 ที่ถูกต้อง โดยมี 2 รูปแบบ ดังนี้

  1. ผู้ที่ผ่านกระบวนการตรวจเลือกมาจับใบดำใบแดง ต้องมีประธานและคณะกรรมการลงลายเซ็นทั้งหมด และจะได้รับเอกสารจากวันตรวจเลือก จากมือประธาน
  2. ผู้ที่ผ่อนผันจะได้รับใบ สด.43 เช่นกัน แต่จะมีช่องเขียนว่าผ่อนผัน โดยมีเงื่อนไขสำคัญคือต้องได้รับจากมือประธานในวันตรวจเลือกเท่านั้น ถ้าไปได้วันอื่น จะมาบอกว่าวันนั้นไม่มา แล้ววันหลังมาจับใบดำใบแดง แล้วได้ใบ สด.43 กลับไป อันนี้ไม่มีโดยกระบวนการ

ตอนหนึ่ง ผบ.นรด. ได้ระบุว่า ผู้ที่เข้ากระบวนการรไม่ว่าจะจับใบดำหรือใบแดง ต้องมีการพิมพ์ลายนิ้วมือ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญ หากเป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้จะต้องผ่านกระบวนการนี้เท่านั้น ถ้าหากว่าไม่ใช่ ไม่เป็นไปตามที่บอก ก็จะถือว่าไม่ใช่เอกสารที่ทางราชการออกให้

ทั้งนี้ ใบ สด.43 จะมีอยู่ด้วยกัน 3 ท่อน และถูกเก็บแยกกันเอาไว้ เพื่อตรวจสอบ โดยจะมีการตรวจสอบต้นขั้วของจิรัฏฐ์ว่าเป็นการปลอมแปลงใบ สด.43 จริงหรือไม่ และหากได้เข้าสู่กระบวนการจริงก็จะมีต้นขั้วที่กองทัพเก็บเอาไว้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมหลักฐานและแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 วันในการดำเนินการ 

ชาวเน็ตขุดใบ สด.43 ไม่มีลายเซ็นเป็นของปลอมไหม

หลัง ผบ.นรด.​ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวหลักเกณฑ์การได้มาของใบ สด.43 ชาวเน็ตมากมายต่างได้นำใบ สด.43 ของตัวเองออกมาโชว์เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ที่ได้นำออกมาโชว์ “ไม่มีการพิมพ์ลายนิ้วมือ” แต่มีลายมือชื่อกรรมการที่ได้ลงนามในใบดังกล่าว จนกลายเป็นการตั้งคำถามว่าเอกสารที่ตนเองได้รับมาเป็นเอกสารปลอมหรือไม่ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าประเด็นนี้อาจเป็นเรื่องใหญ่กว่าการตรวจสอบจิรัฏฐ์ แต่เป็นการตรวจสอบสัสดีทั้งประเทศแทน

ด้านวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็โพสต์ข้อความในโซเชียลมีเดีย ระบุว่า กองทัพต้องชี้แจงว่าทำไม สด.43 จำนวนมากของประชาชนไม่มีตราประทับรอยนิ้วมือ หากทุกใบเป็นใบปลอม ก็ต้องดูลายเซ็นทหาร ถ้าเป็นลายเซ็นจริงก็หมายความทหารที่เป็นเจ้าของลายเซ็น ซึ่งเป็นคนของกองทัพ อาจจะฉ้อโกงประชาชน

“สุทิน คลังแสง” ปัดกองทัพกลั่นแกล้งจิรัฏฐ์

วันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีใบ สด.43 ของจิรัฏฐ์ ระบุตรวจไม่พบชื่อจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ แต่พบเป็นชื่อนวรินทร์ ทองสุวรรณ์ ทั้งนี้ กองทัพบกต้องทำการตรวจสอบและต้องให้ความเป็นธรรม พร้อมกันนี้ สุทินยังกล่าวว่ากองทัพไม่ได้ใช้เรื่องนี้เพื่อปิดปากจิรัฏฐ์อย่างแน่นอน ยืนยันไม่ใช่การกลั่นแกล้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook