แคมเปญ MIRROR 50 เฉลิมฉลอง "ความเป็นหญิง" ที่ทรงพลังและจุดยืนที่หลากหลาย

แคมเปญ MIRROR 50 เฉลิมฉลอง "ความเป็นหญิง" ที่ทรงพลังและจุดยืนที่หลากหลาย

แคมเปญ MIRROR 50 เฉลิมฉลอง "ความเป็นหญิง" ที่ทรงพลังและจุดยืนที่หลากหลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับตั้งแต่เริ่มต้นแคมเปญ MIRROR 50: To Celebrate 50 Empowering Ones เมื่อช่วงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ตอนนี้แคมเปญดังกล่าวได้เดินทางมาถึงโค้งสุดท้ายเป็นที่เรียบร้อย โดยในวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา ได้มีการจัดงานเพื่อให้ผู้เข้าร่วมแคมเปญทั้ง 50 รายชื่อ รวมถึงบุคคลผู้ทรงพลังจากหลายๆ วงการ มาร่วมกันเฉลิมฉลองและพบปะสังสรรค์กัน เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ของคนที่กำลังผลักดันประเด็นต่างๆ ให้แข็งแรงมากขึ้น พร้อมส่งต่อพลังให้จุดยืนที่หลากหลายได้ถูกมองเห็นมากกว่าเดิม

ภายในงานจัดแสดงภาพถ่าย พร้อมเรื่องราวของ 50 รายชื่อ จาก 6 หมวดหมู่ ได้แก่ Changer, Artist, Influencer, Enterpreneur, Rising Star และ Brand จากนั้นจึงมีฉลองบนเรือ Chaophraya Cruis ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้พูดคุยและแบ่งปันเรื่องราวของตัวเองในประเด็น “เพื่อนหญิงพลังหญิง” ให้คนอื่นได้ฟัง 

เริ่มต้นด้วยกรุณา บัวคำศรี ผู้ประกาศข่าวรายการ​ “รอบโลก Daily” และเจ้าของช่องยูทูบ “รอบโลก by กรุณาบัวคำศรี” ที่ได้บอกกล่าวความรู้สึกที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญเพื่อนหญิงทรงพลังในครั้งนี้ โดยระบุว่า Stands for Humanity เนื่องจากทำงานเกี่ยวกับสิทธิมนุษบชน ความขัดแย้ง และประเด็นเรื่องความเท่าเทียมในอาชีพข่าว 

“เวลาเราต้องทำงานภายใต้สภาวะกดดัน ประเด็นที่ยากต่อการทำความเข้าใจ และต้องใช้เวลาในการต่อสู้เพื่ออธิบายต่อสังคม การมีคนแชร์ประสบการณ์หรือเข้าใจว่าเราต่อสู้เพื่ออะไร มันเป็นเรื่องที่ดีมาก และยังมีบางจุดที่ผู้หญิงยังไม่สามารถไปได้เท่าผู้ชาย เพราะฉะนั้น การที่ผู้หญิงมีเพื่อนที่แชร์อุดมการณ์ ความคิด หรือจุดยืนร่วมกัน เป็นเรื่องที่ทำให้เรามีกำลังใจมากขึ้น” กรุณากล่าว

“นิยามเพื่อหญิงพลังหญิงของแอน คือการที่เราได้รวมตัวมาสู้ในสิ่งที่เราเชื่อ สู้อยู่บนโลกที่เป็นไปได้ยาก ในโลกที่แอนรู้สึกว่ามันชายเป็นใหญ่สุดๆ เราเลยต้องไม่แข่งกัน แต่ต้องจูงมือไปด้วยกัน” แอนชิลี สก็อต-เคมมิส มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2021 ที่ Stands for Real Size Beauty บอก

ด้านกะทิ - กะทิยา ขันทอง อินฟลูเอนเซอร์ ซึ่ง Stands for Ordinary People ระบุว่า 50 จุดยืนยังเป็นส่วนน้อย เนื่องจากประเทศไทยมีประชากรเยอะ แต่ 50 เสียงก็ยังดีกว่าไม่มีเลย อย่งน้อยก็เป็นกระบอกเสียงในเรื่องต่างๆ ของสังคมได้ พร้อมยกตัวอย่างตัวเองที่ขออยู่เคียงข้างกับคนที่ประสบความสำเร็จช้าหรือยังไม่ประสบความสำเร็จ ก่อนปิดท้ายว่า “เพื่อนหญิงพลังหญิงไม่จำเป็นต้องเป็นผู้หญิงก็ได้ แต่จะเป็นใครก็ได้ที่อยู่เคียงข้างผู้หญิง”

“เพื่อนหญิงพลังหญิงของแจมหมายถึงการที่ผู้หญิงมารวมตัวกันเพื่อทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในสังคม ถ้าร่วมมือร่วมใจกัน มันจะเกิดพลังมหาศาลได้ เช่น ถ้ามีสัดส่วนผู้หญิงในสภาฯ มากขึ้น เราจะสามารถผลักดันประเด็นที่ละเอียดอ่อน ที่เพศอื่นอาจจะไม่เข้าใจเท่าไรนัก อย่างประเด็นเกี่ยวกับแม่และเด็ก เราต้องการ สส.ผู้หญิงจำนวนมาก หรือ สส.ผู้ชายที่มีความเข้าใจทางเพศ หรือ สส.เพศหลากหลายที่เจ้าใจเรื่องสิทธิของแม่หรือสิทธิเด็ก” ทนายแจม - ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.พรรคก้าวไกล ที่ Stands for Moms amd Kids ชี้

อิ๊ง - ชยธร กิติยาดิศัย หรือ Ingck จากรายการ “พลิกหลังกล่อง” ผู้บุกเบิกการรีวิวสกินแคร์จากมุมมองส่วนผสม ก็ได้บอกเล่าถึงความประทับใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ MIRROR 50 นี้ โดยระบุว่าทุกคนมีความรู้ในสิ่งที่ตัวเองทำ จึงได้ความรู้ใหม่ๆ จากคนที่มาร่วมงาน เชื่อมโยงกับการเข้าถึงข้อมูลที่หากทุกคนได้เข้าถึงข้อมูล ก็จะเป็นสิ่งที่ดีมากๆ เพราะการมีข้อมูลที่มากขึ้น จะทำให้คนในภูมิคุ้มกันในการเปิดรับสื่อมากขึ้น ดังนั้น การเข้าถึงข้อมูลจึงควรจะเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นใครในสังคมนี้ก็ตาม

เช่นเดียวกับตุ๊กตา - นิศารัตน์ จงวิศาล จาก “กลุ่มทำทาง” ที่ขับเคลื่อนเรื่องการทำแท้งปลอดภัยในประเทศไทยมาตลอดหลายปี ก็ระบุว่ารู้สึกดีใจที่ได้เข้ามาอยู่ในแคมเปญนี้ และเป็นโอกาสที่จะทำให้ประเด็นเรื่องการทำแท้งถูกส่งออกไปยังสังคมภายนอกมากขึ้น พร้อมระบุว่าเรื่องการทำแท้งยังเป็นประเด็นที่ต้องทำต่อไป ไม่สามารถจบลงได้แค่ในแคมเปญนี้แน่นอน

“เรา Stands for Mental Health Ecosystem เพราะเรื่องสุขภาพจิตในปัจจุบันเป็นเรื่องที่สำคัญมาก การที่เราดูแลสุขภาพกายแล้ว สุขภาพใจก็สำคัญมาก และเป็นเรื่องที่ควรได้รับการพูดถึง เราอยากให้การเข้าถึงการแก้ปัญหาเรื่องสุขภาพจิตเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้สำหรับทุกคนจริงๆ” ทพญ.กัญจน์ภัสสร สุริยาแสงเพ็ชร์ ผู้ก่อตั้ง Occa แอปพลิเคชันคุยกับจิตแพทย์ออนไลน์ บอก

“บุญรอดยืนหยัดเพื่อคนพิการ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ คนพิการก็คือคนเหมือนกัน บุญรอดหวังว่าในอนาคต สังคมจะเข้าใจคนพิการมากขึ้น” บุญรอด อารีย์วงษ์ จากช่องยูทูบ Poocao Channel กล่าว 

ขณะที่ภูเขา - พิชฌ์พสุภัทร วงศ์อำไพ จากช่องยูทูบช่องเดียวกัน ก็ร่วม Stands for ปลาหมึกแถวล่าง หรือคนที่อยู่นอกเหนือ Beauty Standard ของคอมมูนิตี้ LGBTQ+ ระบุอยากให้ทุกคนได้เป็นตัวเองอย่างมีความสุข และไม่ควรมากดทับกัน เพียงเพราะความสาว ความแมน อ้วน หรือหุ่นไม่ดี ถ้าตั้งใจจะส่งเสียงเพื่อความเท่าเทียม คนในคอมมูนิตี้ก็ควรโอบรับความแตกต่างหลากหลายเหล่านี้ก่อน 

“พลอยชมพู Stands for Yourself ไม่ว่าจะในอุตสาหกรรมไหน โดยเฉพาะการเป็นศิลปิน เราต้องยืนหยัดเพื่อตัวเอง เพราะหลายครั้งเราไม่สามารถฝากอนาคตไว้กับคนอื่นได้ เราต้องเป็นคนที่นำทางตัวเองไปในเส้นทางที่เราจะไป ถ้าเราไม่ตัดสินใจให้ตัวเอง คนอื่นจะมาตัดสินใจแทนเรา เราจึงต้องเชื่อในตัวเอง เพราะความเชื่อหรือความมั่นใจว่าเราจะทำมันได้ มันเป็น 50% ของความสำเร็จแล้ว” พลอยชมพู - ญานนีน ภารวี ไวเกล ศิลปินหญิงมากความสามารถ กล่าว 

“สิ่งหนึ่งที่มารีญาทำความเข้าใจและ Stands for คือ Freedom เพราะว่ามันไม่ใช่อิสรภาพแค่กับตัวเอง หรือของคนอื่น แต่มันรวมถึงอิสรภาพของทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้ เราไม่ควรไปทับถมอิสรภาพของสิ่งมีชีวิตอื่นๆ เมื่อเราอยากจะมีอิสรภาพของตัวเอง ก็ไม่ควรไปเบียดเบียนทุกสิ่งมีชีวิตในสิ่งแวดล้อมของเรา” มารีญา พูลิศลาภ นักแสดงและนักขับเคลื่อนประเด็นสิ่งแวดล้อม ระบุถึงจุดยืนของตัวเอง 

MIRROR 50 อาจไม่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมในทันที หรือปรับมุมมองของทุกคนให่้เข้าใจจุดยืนต่างๆ ได้ในครั้งเดียว แต่ความตั้งใจเล็กๆ ของคนเหล่านี้จะช่วยเปิดโอกาสให้คนในสังคมได้หันมาเปิดใจรับฟังจุดยืนของแต่ละคน เพื่อเปิดประตูสู่ความเปลี่ยนแปลงและสร้างความรับรู้ใหม่ๆ ในสังคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook