เผยโฉม "ธีรยุทธ สุวรรณเกษร" ทนายความนักร้อง ผู้ยื่นฟ้อง "ก้าวไกลล้มล้างการปกครอง"

เผยโฉม "ธีรยุทธ สุวรรณเกษร" ทนายความนักร้อง ผู้ยื่นฟ้อง "ก้าวไกลล้มล้างการปกครอง"

เผยโฉม "ธีรยุทธ สุวรรณเกษร" ทนายความนักร้อง ผู้ยื่นฟ้อง "ก้าวไกลล้มล้างการปกครอง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นประเด็นร้อนในสังคมอยู่ในตอนนี้ หลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย “พรรคก้าวไกล” ว่าเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง จากการเสนอร่างแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง พร้อมสั่งให้เลิกพฤติกรรมดังกล่าว ทันทีที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยเสร็จเรียบร้อย ชื่อของ “ธีรยุทธ สุวรรณเกษร” ก็ถูกพูดถึงเป็นวงกว้างทันที

แล้ว “ธีรยุทธ สุวรรณเกษร” คือใคร เกี่ยวข้องอย่างไรกับคดีของพรรคก้าวไกลในครั้งนี้ Sanook พาทุกคนไปทำความรู้จักธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความนักร้องผู้ยื่นฟ้องพรรคก้าวไกล พร้อมเปิดผลงานเด่นของทนายความคนนี้กัน

“ธีรยุทธ สุวรรณเกษร” คือใคร

ธีรยุทธ สุวรรณเกษร คือทนายความอิสระ เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC Thai เมื่อกลางปี พ.ศ.2566 เล่าว่า เขาจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และเริ่มว่าความมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2543 โดยเริ่มจากการทำคดีทั่วไป ไม่ได้เชี่ยวชาญคดีลักษณะใดเป็นพิเศษ​

ต่อมาในปี พ.ศ.2556 ธีรยุทธได้เข้าร่วมอุปสมบทที่วัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม ซึ่ง “พระพุทธอิสระ” เป็นเจ้าอาวาสวัด เป็นเวลา 2 เดือน ก่อนจะลาสิกขากลับมาว่าความ กระทั่งได้รับการติดต่อจากโยมอุปัฎฐากของพระพุทธอิสระให้มาช่วยว่าความในคดีที่พระพุทธอิสระได้ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ตรวจสอบ “วัดพระธรรมกาย” และมหาเถรสมาคม หลังจากนั้น ธีรยุทธก็ต้องพบเจอกับบททดสอบอีกหลายครั้ง จนได้รับความไว้วางใจให้เป็นทนายความของพระพุทธอิสระและวัดอ้อน้อย 

ธีรยุทธเป็นทนายความให้พระพุทธอิสระตลอดช่วงเวลาการเคลื่อนไหวทางการเมือง จนในปี พ.ศ.2561 ตำรวจกองปราบปรามนำกำลังบุกจับเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย และถูกคุมตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จนถึงวันนี้ ธีรยุทธมีสถานะเป็น “อดีต” ทนายความของพระพุทธอิสระ  

เปิดผลงานทนายธีรยุทธ

ธีรยุทธอยู่เบื้องหลังการแจ้งความดำเนินคดีกับนักการเมืองและนักกิจกรรมการเมืองหลายคน อาทิ 

  • แจ้งความดำเนินคดีกับ 3 แกนนำคณะก้าวหน้า ได้แก่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองเกียรติ, ปิยบุตร แสงกนกกุล และพรรณิการ์ วานิช ในความผิดฐานร่วมกันยุยงปลุกปั่นฯ ตาม ม.116 
  • แจ้งความดำเนินคดีกับนักเรียนชั้น ม.6 กรณีปราศรัยที่ห้าแยกลาดพร้าว ในความผิดตาม ม.112, 116 และอื่นๆ
  • แจ้งความดำเนินคดีกับ “รุ้ง - ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล” แกนนำราษฎร กับพวกอีก 5 คน ในความผิดตาม ม.112, 113, 116
  • ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวหาพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกลใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครอง จากนโยบายหาเสียงเลือกตั้งด้วยการเสนอร่างแก้ไข ม.112 

ทำไมต้องยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

บทสัมภาษณ์ของธีรยุทธกับสำนักข่าวเนชั่นทีวี ระบุถึงเหตุผลและเป้าหมายที่ต้องยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องพิธาและพรรคก้าวไกลใช้การแก้ไข ม.112 เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง โดยธีรยุทธต้องการให้เกิดความชัดเจนในสังคมว่า พฤติกรรมหรือการดำเนินการของพรรคก้าวไกลมีเจตจำนงอย่างไรแน่ เพราะก่อนหน้านี้บอกว่า “แก้ไขแต่ไม่ยกเลิก” แต่ญัตติการเสนอร่าง พ.ร.บ. แก้ไขของพรรคก้าวไกล ระบุว่า “ให้ยกเลิกมาตรา 112” ซึ่งแสดงให้เห็นพฤติการณ์ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พิธาและพรรคก้าวไกลหยุดการกระทำแก้ไข ม.112 ก็จะส่งผลไปยังอีกคำร้องที่ธีรยุทธยื่นไว้กับ กกต. ซึ่งอาจจะนำไปสู่การ “ยุบพรรคก้าวไกล” ต่อไป ซึ่งประชาชนก็คงต้องจับตาดูว่าพรรคก้าวไกลจะโดยยุบพรรคหรือไม่นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook