สุเทพ ม็อบแดงแห่ศพรอบเมือง หวั่นยั่วยุให้เกิดการปะทะรอบสอง

สุเทพ ม็อบแดงแห่ศพรอบเมือง หวั่นยั่วยุให้เกิดการปะทะรอบสอง

สุเทพ ม็อบแดงแห่ศพรอบเมือง หวั่นยั่วยุให้เกิดการปะทะรอบสอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ห่วงผู้ชุมนุมนำศพผู้เสียชีวิตแห่รอบเมือง ซึ่งเป็นการยั่วยุให้เกิดการปะทะรอบสอง พร้อมยืนยันยังไม่จำเป็นต้องประกาศใช้กฎอัยการศึก

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กล่าวว่า เสียใจกับเหตุการณ์การสูญเสียที่เกิดขึ้น เนื่องจากโดยส่วนตัวเป็นคนสั่งให้เจ้าหน้าที่ออกไปปฏิบัติภารกิจโดยไม่พกอาวุธ ซึ่งเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งการขอคืนพื้นที่ดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้พื้นที่ได้อย่างปกติ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลถูกตำหนิจากประชาชนและสื่อว่าไม่ยอมดำเนินการอย่างจริงจัง แต่เมื่อดำเนินการแล้ว ก็เกิดความสูญเสีย ซึ่งการปฏิบัติภารกิจที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามหลีกเลี่ยง ไม่ให้มีความรุนแรงหรือเกิดการปะทะ เพราะทุกคนล้วนเป็นคนไทย รัฐบาลจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ถอยกำลังออกมา เพื่อลดความรุนแรงเบื้องต้น ซึ่งหากมีการขอคืนพื้นที่อีกครั้ง ต้องพิจารณาตามสถานการณ์อย่างละเอียดรอบคอบ ทั้งนี้ ได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อหาทางออกให้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว เนื่องจากเป็นเรื่องที่กระทบกับจิตใจของประชาชน

นายสุเทพ ยอมรับว่า รัฐบาลเป็นห่วงที่กลุ่มผู้ชุมนุมนำศพผู้เสียชีวิตแห่รอบเมือง เพราะเป็นการยั่วยุให้ผู้ชุมนุมเกิดอารมณ์คล้อยตาม ซึ่งอาจทำให้เกิดความรุนแรงขึ้นอีก ดังนั้นสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ คือ การเตือนสติผู้ชุมนุมและประชาชนผ่านสื่อต่างๆ โดยชี้แจงให้ทราบข้อมูลที่แท้จริง และขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องประกาศใช้กฎอัยการศึก เพราะพรก.ฉุกเฉิน ยังสามารถใช้ควบคุมสถานการณ์ได้ เพียงแต่ต้องทำให้กลไกของกฎหมายทั้งในส่วนของตำรวจและทหารมีประสิทธิภาพ เป็นที่พึ่งของประชาชนได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook