หมอเตือน ชีวิตประจำวัน 2 สิ่งที่ไม่ควรทำหลัง 4 ทุ่ม ในวันที่อากาศหนาวจัด อันตรายถึงชีวิต!

หมอเตือน ชีวิตประจำวัน 2 สิ่งที่ไม่ควรทำหลัง 4 ทุ่ม ในวันที่อากาศหนาวจัด อันตรายถึงชีวิต!

หมอเตือน ชีวิตประจำวัน 2 สิ่งที่ไม่ควรทำหลัง 4 ทุ่ม ในวันที่อากาศหนาวจัด อันตรายถึงชีวิต!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอเตือนแล้วนะ! ในวันที่อากาศหนาว ไม่ควรอาบน้ำ-ออกกำลังกายหนัก หลัง 4 ทุ่ม เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

สภาพอากาศหนาวเย็นส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์ และโรคต่างๆ ที่เป็นอันตราย มักจะเกิดขึ้นจากเรื่องใกล้ตัวที่ทำอยู่ปกติในชีวิตประจำวัน จนเราไม่ทันได้ระมัดระวัง

นายแพทย์ Nguyen Huy Hoang จากประเทศเวียดนาม แนะนำว่าในวันที่อากาศหนาว ผู้คนจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการทำ 2 สิ่งต่อไปนี้ หลังเวลา 22.00 น. คือการอาบน้ำ และออกกำลังกายอย่างหนัก เนื่องจากอาจนำไปสู่อุบัติเหตุและโรคหลอดเลือดสมองได้ง่าย

  • ออกกำลังกายเช้าตู่หรือดึกดื่น

ในช่วงอากาศหนาวเย็น ตอนเช้าหรือค่ำไม่ใช่เวลาที่เหมาะสำหรับการออกกำลังกายอย่างหนัก เพราะอาจทำให้ร่างกายเป็นหวัดหรือเป็นโรคหลอดเลือดสมองได้ง่าย เนื่องจากอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง ภาวะไขมันผิดปกติ และเบาหวาน อาจมีอาการแย่ลงได้ง่าย

อีกทั้ง การออกกำลังกายอย่างหนักก่อนนอน ยังทำให้รู้สึกไม่สบาย หายใจลำบาก อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น และร่างกายตื่นตัวอย่างมาก

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าเวลา 7.00 น. ถึง 9.00 น. เป็นเวลาที่ “เหมาะสมที่สุด” ในการออกกำลังกายหากคุณต้องการลดน้ำหนัก ลด BMI และรอบเอว
โดยผู้สูงอายุควรฝึกฝนและออกกำลังกายเบาๆ เช่น โยคะ ผ่อนคลายจิตใจในบ้าน ในสถานที่ในร่ม หรือกลางแจ้ง สวมหมวก เสื้อคลุมกันหนาว ผ้าพันคอ และถุงมือ

ในขณะที่ผู้ที่เป็นโรคหอบหืด โรคปอดเรื้อรัง หัวใจล้มเหลว และโรคหลอดเลือดหัวใจ จำเป็นต้องได้รับคำปรึกษาเพื่อทำความเข้าใจสภาพของตนเอง และวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสม และในกรณีที่เป็นโรคหลอดเลือดสมอง ควรจำกัดการเล่นกีฬา เช่น ว่ายน้ำ ดำน้ำ ปีนเขา เปลี่ยรไปเล่นกีฬาที่เบาลง เช่น วิ่งจ๊อกกิ้ง ปั่นจักรยาน และแบดมินตัน

ก่อนเข้านอน สามารถออกกำลังกายเบาๆ เช่น การฝึกลมหายใจ ฟังเพลง อ่านหนังสือ และอยู่ให้ห่างจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งสามารถดื่มชาและแช่เท้าก่อนนอน เพื่อการนอนหลับที่ลึกยิ่งขึ้น

อีกสิ่งหนึ่งคือ ควรทานมื้อเย็นเพียงเบาๆ อย่างน้อย 3 ชั่วโมงก่อนนอน เพื่อหลีกเลี่ยงอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย นอนไม่หลับ ซึ่งส่งผลเสียต่อกระเพาะอาหารในระยะยาว อย่าดื่มกาแฟในตอนเย็น และอย่าดื่มน้ำมากๆ ก่อนนอน

  • อาบน้ำหลัง 22.00 น.

ยิ่งดึกอากาศยิ่งหนาว อุณหภูมิระหว่างภายนอกกับภายในร่างกายก็ต่างกันมาก จึงไม่ควรอาบน้ำดึกๆ เพราะการอาบน้ำตอนกลางคืน เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ และเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองและกล้ามเนื้อหัวใจตาย

ไม่เพียงเท่านั้น การอาบน้ำอุ่นหรือร้อนตอนกลางคืน อาจทำให้ผิวแห้ง ผมร่วง หรือมีเชื้อราบนหนังศีรษะได้ง่าย การอาบน้ำตอนกลางคืนยังอาจทำให้ลำไส้กระตุก หรือเพิ่มการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดอาการปวดท้องได้

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในวันที่อากาศหนาว ควรอาบน้ำก่อน 20.00 น. ส่วนช่วงเวลาที่เหมาะสมในการอาบน้ำคือเที่ยงวันหรือบ่ายแก่ๆ ซึ่งเป็นช่วงที่มีแสงแดดหรือแสงจากธรรมชาติ

ขั้นตอนคือการราดน้ำจากคอลงไปตามร่างกายก่อน รวมทั้งปล่อยให้มือและเท้าคุ้นเคยกับอุณหภูมิน้ำ แล้วจึงราดน้ำลงศีรษะเพื่อสระผม ควรใช้เวลาอาบน้ำเพียงประมาณ 10 นาทีเท่านั้น ไม่นานเกินไป และอุณหภูมิของน้ำไม่ควรร้อนเกินไป อาจจะอยู่ที่ประมาณ 40 องศา และก่อนออกจากห้องน้ำต้องเช็ดตัวและเส้นผมให้แห้ง

อย่าอาบน้ำในตอนที่รู้สึกหิวมากๆ หรืออิ่มเกินมากๆ รวมทั้งเวลาที่อยู่ในอาการมึนเมา เหนื่อยล้ามากๆ หรือเพิ่งตื่นนอน รวมทั้งไม่ควรอาบน้ำทันทีหลังออกกำลังกายหนักๆ หรือมีเหงื่อออกมาก เพราะจะทำให้อุณหภูมิร่างกายเปลี่ยนแปลงกะทันหัน ย้ำว่าอาจทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook