รู้หรือไม่? ทำไมที่พักในญี่ปุ่น ทุกห้องต้องมี “ไฟฉาย” อยู่ในตำแหน่งที่สะดุดตาเสมอ

รู้หรือไม่? ทำไมที่พักในญี่ปุ่น ทุกห้องต้องมี “ไฟฉาย” อยู่ในตำแหน่งที่สะดุดตาเสมอ

รู้หรือไม่? ทำไมที่พักในญี่ปุ่น ทุกห้องต้องมี “ไฟฉาย” อยู่ในตำแหน่งที่สะดุดตาเสมอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไขข้อข้องใจ ทำไมโรงแรมในญี่ปุ่น มักขาด “ไฟฉาย” ไปไม่ได้ แถมต้องวางในตำแหน่งที่เห็นชัดกระแทกตา!

นักท่องเที่ยวที่มาเดินทางเยือนญี่ปุ่น และมีโอกาสได้เข้าพักในโรงแรมของประเทศนี้ คงสังเกตเห็นว่า “ไฟฉาย” ถือเป็นสิ่งที่มีอยู่ในทุกห้องพักมักจะมี แล้วเหตุใดไฟฉายจึงกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ขนาดนั้น…?

อุตสาหกรรมโรงแรมมุ่งหวังที่จะเข้าใจและตอบสนองความต้องการของแขกให้ดีที่สุดเสมอ เพื่อให้แขกที่เข้าพักรู้สึกสบาย ผ่อนคลาย ไว้วางใจ และปลอดภัยสูงสุดเมื่อเข้าพัก ดังนั้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ โรงแรมมักจะดูแลไม่เว้นแม้แต่สิ่งของเล็กๆ น้อยๆ ในห้องพัก เช่น แผ่นอนามัย ชุดขัดรองเท้า อุปกรณ์เย็บผ้าขนาดเล็ก ฟองน้ำอาบน้ำแบบใช้แล้วทิ้ง เป็นต้น

โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงในเรื่องความสมบูรณ์แบบ ความรอบคอบ ความพิถีพิถัน และความใส่ใจในอุตสาหกรรมการบริการลูกค้า ต่างก็มีวิธีแสดงความทุ่มเทต่อลูกค้าเป็นของตัวเอง โดยแสดงให้เห็นเป็นรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ คือการมีไฟฉายติดตั้งอยู่บนผนังใกล้กับสวิตช์ไฟ เตียง หรือที่ไหนสักแห่งที่มองเห็นและเข้าถึงได้ง่ายในห้อง

ไม่ว่าที่พักจะใหญ่หรือเล็ก หรูหราหรือราคาถูก ก็มักจะมี “ไฟฉาย” เตรียมพร้อมไว้ให้เสมอ ตอนแรกเห็นแล้วนักท่องเที่ยวหลายคนคิดว่าเป็นเพียงไฟสำรอง เอาไว้ใช้เวลาเข้าห้องน้ำตอนกลางคืน จะได้ไม่เผลอเดินชนผนัง หรือใช้เพื่อค้นหาสิ่งของในที่มืด จะได้ไม่ต้องเปิดไฟรบกวนคนนอนห้องเดียวกัน

แต่แท้จริงแล้ว ภารกิจที่สำคัญที่สุดของ “ไฟฉาย” นี้คือ การดูแลความปลอดภัยของชีวิตผู้เข้าพักในกรณีฉุกเฉิน โดยเฉพาะเหตุ “แผ่นดินไหว” เนื่องจากญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่เกิดแผ่นดินไหวมากที่สุดในโลก ซึ่งในช่วงเวลานั้น ไฟฟ้าอาจถูกตัดและไฟในห้องพักจะไม่สามารถเปิดได้อีกต่อไป ไฟฉายจะเป็นแหล่งกำเนิดแสงที่ช่วยนำทางให้แขก และหลบหนีได้อย่างปลอดภัย

Andres Zuleta ผู้ก่อตั้งบริษัทท่องเที่ยว Boutique Japan กล่าวว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นบ่อยครั้งในญี่ปุ่น ดังนั้นพลเมืองทุกคนจึงพร้อมเสมอที่จะป้องกันภัยพิบัติทางธรรมชาติประเภทนี้ “โรงแรมในญี่ปุ่นมีไฟฉายติดตั้งไว้ในห้องพัก พร้อมเสมอที่จะตอบสนองในกรณีที่เกิดแผ่นดินไหว”

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย เมื่อเข้าโรงแรมในญี่ปุ่น สิ่งแรกที่ควรทำคือหาตำแหน่งของไฟฉาย ทางออกฉุกเฉินของห้อง และชั้นที่อยู่ อย่าลืมเก็บโทรศัพท์ไว้ใกล้มือเสมอ และบันทึกหมายเลขโทรศัพท์ของพนักงานต้อนรับ หรือหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินอื่นๆ ด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook