คณะ อสม. ยืนถ่ายรูปบนระเบียงรีสอร์ต จู่ๆ ทรุดพังถล่มลงชั้นล่าง เจ็บระนาว 12 ราย

คณะ อสม. ยืนถ่ายรูปบนระเบียงรีสอร์ต จู่ๆ ทรุดพังถล่มลงชั้นล่าง เจ็บระนาว 12 ราย

คณะ อสม. ยืนถ่ายรูปบนระเบียงรีสอร์ต จู่ๆ ทรุดพังถล่มลงชั้นล่าง เจ็บระนาว 12 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะ อสม. ยืนถ่ายรูปบนระเบียงรีสอร์ต จู่ๆ ทรุดพังถล่มลงชั้นล่าง เจ็บระนาว 12 ราย พบต่อเติมไม่ได้รับอนุญาต

(4 ก.พ.67) เกิดเหตุระทึกอาคารห้องประชุมและร้านอาหารภายในรีสอร์ตแห่งหนึ่ง หมู่ 5 ต.บ้านแหวน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ พังถล่มลงมาทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บนับสิบคน หลังได้รับแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ชีพเทศบาลตำบลบ้านแหวนและอีกหลายหน่วยงานส่งรถกู้ภัยนับสิบคันเข้าไปให้การช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุพบชายหญิงรวม 12 คน ตกลงมาพร้อมระเบียงได้รับบาดเจ็บร้องระงม เจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลก่อนเร่งลำเลียงนำส่งโรงพยาบาล โดยพบมีอาการกระดูกหัก 2 ราย บาดเจ็บศีรษะจากการถูกกระแทก 2 ราย ที่เหลือบาดเจ็บฟกตามร่างกาย ส่วนสภาพความเสียหายพบระเบียงปูนความยาวประมาณ 5 เมตร กว้าง 1 เมตร พังถล่มลงมาจากชั้นสองของตัวอาคาร ตัวอาคารพบมีเหล็กเส้นที่ใช้ยึดระเบียงหักคาอยู่

นายชลิต ทิพย์คำ นายอำเภอหางดง ซึ่งเดินทางไปตรวจสอบและบริหารสถานการณ์ที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าได้มีคณะ อสม.จากตำบลต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ประมาณ 40 คน มาจัดสัมมนาที่รีสอร์ตแห่งนี้ เช้าวันนี้มีกลุ่ม อสม. มาที่อาคารหลังนี้ที่ใช้เป็นสถานที่ประชุม โดยได้เดินออกมาเดินที่ระเบียงเพื่อชมวิวและถ่ายภาพก่อนเข้าประชุม แต่จู่ ๆ ระเบียงเกิดทรุดตัวพังถล่มลงมาจนได้รับบาดเจ็บทั้งหมด

จากการตรวจสอบกับเทศบาลตำบลบ้านแหวนพบว่าอาคารหลังนี้ได้รับใบอนุญาตก่อสร้างถูกต้อง แต่ในส่วนของระเบียงพบว่ามีการต่อเติมโดยไม่ได้รับอนุญาต เบื้องต้นพบว่าระเบียงที่มีการต่อเติม เป็นการใช้พุกเหล็กธรรมดายึดกับตัวอาคาร ทั้งที่โดยหลักวิศวกรต้องใช้พุกเหล็กเคมีที่มีความมั่นคงแข็งแรงมากกว่า จนอาจเป็นสาเหตุให้รับน้ำหนักไม่ไหวพังลงมาดังกล่าว

โดยพนักงานสอบสวน สภ.หางดง จะเข้าสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ขณะที่วิศวกรของเทศบาลตำบลบ้านแหวนจะเข้าตรวจสอบตัวอาคารและจะมีคำสั่งห้ามเข้าพื้นที่หรือระงับใช้อาคารชั่วคราวหากพบว่าไม่ปลอดภัย ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในส่วนอำเภอจะไปตรวจเยี่ยมผู้ป่วยและหาแนวทางช่วยเหลือตามระเบียบราชการ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook