หลายจังหวัดจัด "กางเกงลายประจำถิ่น" สุดสร้างสรรค์ เกาะกระแสกางเกงช้าง

หลายจังหวัดจัด "กางเกงลายประจำถิ่น" สุดสร้างสรรค์ เกาะกระแสกางเกงช้าง

หลายจังหวัดจัด "กางเกงลายประจำถิ่น" สุดสร้างสรรค์ เกาะกระแสกางเกงช้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสเรื่อง “กางเกงช้าง” ยังเป็นที่สนใจในสื่อสังคมออนไลน์บ้านเราอย่างต่อเนื่อง หลังเกิดประเด็นเรื่องกางเกงช้างจากจีนทะลักเข้ามาขายตัดราคากางเกงช้างไทย จนกลายเป็นดราม่าใหญ่ และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องออกมาให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องการฉกฉวยโอกาสทางการค้า ที่ประเทศไทยต้องใช้เป็นบทเรียน

พอกางเกงช้างกลับมาเป็นหัวข้อที่คนในสังคมให้ความสนใจ หลายๆ จังหวัดจึงปิ๊งไอเดีย สร้างสรรค์กางเกงลายประจำถิ่นของตัวเองออกมา ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้ซื้อมาเป็นเจ้าของ ซึ่งแต่ละจังหวัดก็มีความกิ๊บเก๋และบ่งบอกเอกลักษณ์ความเป็นจังหวัดนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี แล้วจังหวัดไหน จะทำกางเกงลายอะไรออกมาบ้าง Sanook รวบรวมมาให้ทุกคนได้ดู เผื่อใครอยากได้มาเป็นเจ้าของ ก็ขอให้รับไปจับจองได้เลย!

กางเกงลายหอย - ประจวบคีรีขันธ์

เริ่มกันที่จังหวัดแรกอย่าง “ประจวบคีรีขันธ์” ที่เปิดตัว “กางเกงลายหอย” ผ้าสีเขียวน้ำทะเล ลวดลายเป็นหอยหลากหลายชนิด อันเป็นสัญลักษณ์ของเมืองหัวหิน มีความสวยงามและสวมใส่สบาย เนื่องจากเป็นกางเกงเอวยางยืดและมีเชือกผูก โดยจังหวัดก็หวังให้กางเกงลายหอยดังกล่าวกลายเป็นอีกหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัด

กางเกงลายหอย ประจวบคีรีขันธ์รายการเรื่องเล่าเช้านี้

กางเกงปลาแรด - อุทัยธานี

ด้าน “อุทัยธานี” ก็ไม่ยอมน้อยหน้า เปิดตัว “กางเกงปลาแรด” เพื่อดึงดูดลูกค้าที่ชื่นชอบการใส่กางเกงช้าง โดยปลาแรดนั้นถือเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดอุทัยธานี ขณะเดียวกันก็มีการใส่กิมมิคเล็กๆ น้อยๆ ที่สะท้อนความเป็นจังหวัดอุทัยธานีลงไปในกางเกงด้วยเช่นกัน ทั้งคำว่า UTHAI ดอกสุพรรณิการ์ เรือนแพ แม้น้ำสะแกกรัง และบันไดวัดสังกัสรัตนคีรี ทั้งนี้ กางเกงปลาแรดนี้เป็นฝีมือการออกแบบของญานิศา เทศนา วิศวกรและเจ้าของร้านกาแฟจงรัก โดยหลังจากลองเปิดตลาดกางเกงปลาแรดได้ไม่นาน ก็พบว่าได้ผลตอบรับที่ดีเกินคาด จนผลิตแทบไม่ทันต่อความต้องการของลูกค้า

กางเกงปลาแรด อุทัยธานีกางเกงปลาแรด อุทัยธานี

กางเกงปูก้ามดาบ - สมุทรสาคร

มากันที่ “สมุทรสาคร” ที่หยิบเอาวิถีชีวิตระบบนิเวศของจังหวัดมาถ่ายถอดเป็นลวดลายบนกางเกง เกิดเป็น “กางเกงปูก้ามดาบ”​ ที่มีความสวยงาม ภาพพิมพ์คมชัด ติดแน่นกับเนื้อผ้าไม่ลอก และเพิ่มคุณภาพความทนทานของกางเกงด้วยการใช้ผ้าไหมอิตาลี ที่มีความยืดหยุ่นและผิวเรียบเงางาม หมดปัญหาเรื่องเป้าแตก ทั้งนี้ บนกางเกงดังกล่าวประกอบไปด้วยลวดลายต่างๆ ที่เล่าถึงจังหวัดสมุทรสาครได้อย่างลงตัว ได้แก่ ลายป่าชายเลย ลายคลื่นน้ำ ลายปูก้ามดาบตัวเล็กสลับกับต้นไม้ชายเลน ลายคลื่นน้ำ ลายจักรีประยุกต์ (ลายดอกเดซี่) ลายปูก้ามดาบใหญ่ ลายพิกุลประยุกต์ และลายประจำยาม

กางเกงไก่ชน - พิษณุโลก

ไปที่ “พิษณุโลก” ที่เมื่อปลายปีที่แล้ว ก็เปิดตัว “กางเกงไก่ชน” ซึ่งได้คอนเซ็ปต์จากไก่เหลืองหางขาว ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นผลงานการออกแบบของอาจารย์จากคณะสถาปัตย์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก โดยเปิดพรีออเดอร์แล้วในช่วงเดือน ธ.ค. 2566 ที่ผ่านมา และจะวางขายรับเทศกาลตรุษจีนในปี 2567 ทั้งนี้ กางเกงไก่ชนของพิษณุโลกจะมีความแตกต่างจากจังหวัดอื่นๆ คือ เนื้อผ้าเรยอนที่ใช้จะถูกปรับให้มีความแข็งแรงมากขึ้น และมีการเย็บที่ละเอียดมากขึ้น แต่ยังเป็นราคาที่จับต้องได้เช่นเดิม

กางเกงไก่ชน พิษณุโลกVASU

กางเกงแมว - นครราชสีมา

เราจะลืม “นครราชสีมา” หรือโคราช ผู้สร้างสรรค์ “กางเกงแมว” ได้อย่างไร โดยหลังจากที่โคราชเปิดตัวกางเกงแมว ก็ขึ้นแท่นเป็นสินค้าขายดี ที่นักท่องเที่ยวแก่ซื้อจนผลิตแทบไม่ทัน กลายเป็นของฝากที่ใครมาโคราชก็ต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้าน โดยกางเกงแมวโคราช มีจุดเริ่มต้นจากลายเมืองโคราชแบบโมโนแกรม หรือ KORAT Monogram ซึ่งใช้รูปแมวเป็นแบบพิมพ์ลงบนกางเกง เนื่องจากแมวสีสวาดหรือแมวโคราช เป็นสัตว์พื้นถิ่นและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เรียกว่าใครเป็นทาสแมวก็ต้องรู้จักแมวชนิดนี้ ทั้งนี้ โคราชถือเป็นจังหวัดแรกของประเทศที่ริเริ่มให้มีลายประจำจังหวัด

กางเกงไดโนเสาร์ - ขอนแก่น

ส่วน "ขอนแก่น" ก็ไม่น้อยหน้า ส่ง​ "กางเกงไดโนเสาร์" มาตีตลาดนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการสวมใส่กางเกงช้าง โดยกางเกงไดโนเสาร์นี้เป็นฝีมือการออกแบบของเฟซบุ๊กแฟนเพจ Artwork ซึ่งได้แรงบันดาลใจจาก "ฮูปแต้ม" วัดไชยศรี กลายเป็นกางเกงไดโนเสาร์ที่สะท้อนเอกลักษณ์และของดีของจังหวัดได้อย่างลงตัว โดยตอนนี้มีทั้งหมด 3 ลาย และกำลังเปิดรับออเดอร์อยู่ด้วยนะ 

กางเกงไดโนเสาร์ ขอนแก่นArtwork

กางเกงลิง - ลพบุรี

ขณะที่เมืองลิงอย่าง "ลพบุรี" ก็เปิดตัว "กางเกงลิง" เช่นกัน โดยนภาและญาณิศา รัศมีกอบกุล เจ้าของแบรนด์ Napaya by นางพญา เป็นผู้ออกแบบ และให้ร้านบุษบาผ้าไทย ในอำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายกางเกงลิง-ดอกทานตะวัน ซึ่งลิงและดอกทานตะวันถือเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดลพบุรี จึงถูกนำมาถ่ายทอดเป็นลวดลายบนกางเกงลิง ที่มีความหลากหลายและสีสันสดใส 

กางเกงลิง ลพบุรีกางเกงลิง

กางเกงทุเรียนลับแล - อุตรดิตถ์

จังหวัดทางภาคเหนืออย่าง "อุตรดิตถ์" ก็ขอส่ง "กางเกงทุเรียนลับแล หลง หลิน" มาสู้ด้วยเช่นกัน โดยทุเรียนถือเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของจังหวัดอุตรดิตถ์ จึงถูกนำมาถ่ายทอดเป็นลวดลายลงบนผ้าไหมอิตาลี ที่มีความนุ่มลื่น เบา สบาย ใส่แล้วไม่ยับ 

อุตรดิตถ์

กางเกงปล้าง - สมุทรสงคราม

"สมุทรสงคราม" ก็มีกางเกงลายประจำถิ่นเหมือนกัน โดยล่าสุด เฟซบุ๊กแฟนเพจ Plaplatootoo ได้ผลิต "กางเกงปล้าง" ซึ่งมาจาก กางเกงช้าง + ลายปลา ซึ่งทำเป็นลวดลาย "ปาป้าทู่ทู่" มาสคอตสุดน่ารักประจำจังหวัด ตัดเย็บโดยใช้ผ้าไหมอิตาลีคุณภาพสูง ใส่สบาย มีกระเป๋าข้าง เชือกผูกเอว และขาจั้มสุดกิ๊บเก๋

กางเกงปล้าง สมุทรสงครามPlaplatootoo

กางเกงกระซิบรัก - น่าน

มาที่ "น่าน" ที่เปิดตัว "กางเกงกระซิบรัก" หยิบเอาภาพจิตรกรรมฝาผนังชื่อดัง ภาพกระซิบรักบันลือโลก "ปู่ม่านย่าม่าน" จากวัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน มาพิมพ์เป็นลวดลายบนกางเกงที่สวมใส่สบาย เปิดให้พรีออเดอร์แล้วเช่นกัน

กางเกงวัวลาน - เพชรบุรี

สำหรับ "เพชรบุรี" ก็ขอเกาะกระแสกางเกงช้างด้วยเหมือนกัน โดยล่าสุดเปิดตัว "กางเกงวัวลาน" ที่สามารถใส่ได้ในทุกเทศกาล ใส่สบาย และแสดงความเป็นตัวตนของคนเมืองเพชรได้เป็นอย่างดี ซึ่ง "วัวลาน" นั้นก็คือกีฬาพื้นบ้านยอดฮิตของจังหวัดเพชรบุรีนั่นเอง ซึ่งกางเกงวัวลานนี้เป็นความร่วมมือของสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี และภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนในจังหวัด โดยมีให้เลือกกันทั้งหมด 2 ลาย คือ ลายตาลเดี่ยว แลลายตาลคู่

กางเกงวัวลาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook