"ศพหญิงปริศนา" ผู้กลายเป็นต้นแบบริมฝีปากถูกจุมพิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษย์

"ศพหญิงปริศนา" ผู้กลายเป็นต้นแบบริมฝีปากถูกจุมพิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษย์

"ศพหญิงปริศนา" ผู้กลายเป็นต้นแบบริมฝีปากถูกจุมพิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยทำ CPR (Cardiopulmonary resuscitation) ซึ่งคือการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ที่ช่วยให้ผู้ที่หยุดหายใจหรือหัวใจหยุดเต้นกลับมามีชีพจรดังเดิม กันมาบ้างไม่มากก็น้อย แต่เชื่อว่าน้อยคนคงไม่รู้ว่า "ต้นแบบ" ของหุ่นฝึก CPR นี้มีที่มาอย่างไร? วันนี้เราจึงขอนำเสนอเรื่องราวของหญิงที่ได้รับการจูบมากที่สุดพร้อมช่วยชีวิตผู้คนมากมายทั่วโลกไปในเวลาเดียวกัน

หุ่น CPR นี้ มีชื่อว่า Resusci Anne หรือที่รู้จักในชื่ออื่นๆ คือ Rescue Anne, Resusci Annie, CPR Annie, Resuscitation Annie, Little Annie หรือ CPR Doll เป็นแบบจำลองทางการแพทย์ที่ใช้สอนทั้งเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินและประชาชนทั่วไป

Resusci Anne มาจากคำว่า Resuscitation Annie แปลว่า ช่วยเหลือแอนน์, ฟื้นคืนชีพแอนนี ได้รับการพัฒนาโดย แอสมุนด์ เอส. แลร์ดัล ช่างประดิษฐ์ของเล่นชาวนอร์เวย์, ปีเตอร์ ซาฟาร์ นายแพทย์ชาวออสเตรีย-เช็ก และ เจมส์ อีแลม นายแพทย์ชาวอเมริกัน ก่อนถูกผลิตโดยบริษัท Laerdal Medical ที่อ้างอิงกันว่า หุ่น Resusci Anne มีต้นแบบมาจากศพหญิงรายหนึ่งที่พบว่าเสียชีวิตในแม่น้ำแซน ประเทศฝรั่งเศส ช่วงปลายปี 1880

แลร์ดัล เชื่อว่าหุ่น CPR จำเป็นต้องมีใบหน้าที่ดูเป็นปกติทั่วไปและมีลักษณะที่มอบความสบายใจ อีกทั้งควรเป็นใบหน้าของผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เพื่อลดความเขินอายและการรู้สึกว่าถูกคุกคามต่อผู้ฝึก ซึ่งดวงตาที่ปิดทั้งสองข้างและริมฝีปากที่อ้าเล็กน้อยของหญิงสาวปริศนาก็ตรงกับที่เขาต้องการทั้งหมด จนกลายมาเป็นต้นแบบของหุ่น Resusci Anne ในที่สุด
gResusci-Annie เวอร์ชันแรกสุด ถูกนำเสนอโดย แลร์ดัล ในงาน First International Symposium on Resuscitation ที่เมืองสตาแวนเกอร์ ประเทศนอร์เวย์ เมื่อปี 1960 ทำให้ ซาฟาร์ และ อีแลม ที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวตกลงร่วมมือกับ แลร์ดัล ในการปรับปรุงการออกแบบเวอร์ชันต่อมาที่ประกอบด้วยการจำลองชีพจรในหลอดเลือดแดง, รูม่านตาที่สามารถขยายและหดตัวได้ และระบบบันทึกประสิทธิภาพการช่วยชีวิตของผู้เข้ารับการฝึกอบรมบนเทปกระดาษ

แม้ในปัจจุบันจะมีหุ่น CPR มากมายหลายแบบ แต่ Resusci Anne ก็ถือเป็นหุ่นในตำนานและได้รับความยอดนิยมที่สุด ซึ่งนับตั้งแต่ปี 1960 เป็นต้นมา หุ่น CPR ได้ช่วยคนมากกว่า 300 ล้านคนในการฝึกฝนการช่วยชีวิตและรักษาชีวิตผู้คนมากมายนับไม่ถ้วน

นอกจากนี้ ท่อนที่ร้องว่า "Annie, are you OK?" (แอนนี คุณสบายดีไหม?) ในเพลง "Smooth Criminal" ของราชาเพลงป็อปผู้ล่วงลับอย่าง ไมเคิล แจ็คสัน ก็ได้รับแรงบันดาลใจจากหุ่น Resusci-Annie ที่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมักจะพูดว่า "แอนนี คุณสบายดีไหม?" ขณะทำการฝึกช่วยชีวิตกับหุ่นนั่นเอง

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "ศพหญิงปริศนา" ผู้กลายเป็นต้นแบบริมฝีปากถูกจุมพิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook