เกาหลีเหนือซ้อมรบใหญ่ขณะที่ตึงเครียดกับเกาหลีใต้มากขึ้น

เกาหลีเหนือซ้อมรบใหญ่ขณะที่ตึงเครียดกับเกาหลีใต้มากขึ้น

เกาหลีเหนือซ้อมรบใหญ่ขณะที่ตึงเครียดกับเกาหลีใต้มากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า กองกำลังผสม 567 ได้ซ้อมรบใหญ่ในช่วงที่ความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ตึงเครียดมากขึ้น โดยมีนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ร่วมชมการซ้อมรบ

เคซีเอ็นเอไม่ได้ระบุว่าการซ้อมรบมีขึ้นที่ไหน และเมื่อไร ระบุเพียงว่าเป็นการซ้อมรบเพื่อฉลองวันแห่งพระอาทิตย์ ซึ่งหมายถึงวันที่ 15 เมษายน อันเป็นวันเกิดของนายคิม อิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ และว่านายคิม จอง อิล พึงพอใจอย่างยิ่งที่เห็นว่าทหารทุกนายมีความพร้อมทั้งด้านการเมืองและ อุดมคติ มีศักยภาพในการตอบโต้หากถูกศัตรูโจมตีอย่างกะทันหัน และปกป้องประเทศชาติอย่างแข็งขัน นอกจากนายคิมแล้ว ยังมีสมาชิกรัฐสภา เจ้าหน้าที่พรรครัฐบาล หน่วยงานรัฐและทหารร่วมชมการซ้อมรบด้วย ด้านกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้แถลงต่อรัฐสภาว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมแสดงแสนยานุภาพทางบกและทางอากาศร่วมกันครั้งใหญ่ เพื่อฉลองวันเกิดของนายคิม อิลซุง และวันก่อตั้งกองทัพ 25 เมษายนนี้

ความสัมพันธ์ของสองเกาหลีตึงเครียดยิ่งขึ้น เมื่อเกิดระเบิดปริศนาจมเรือรบเกาหลีใต้ใกล้พรมแดนแม่น้ำเหลือง เมื่อวันที่ 26 มีนาคม เกาหลีใต้ยังไม่โทษว่าเป็นการกระทำของเกาหลีเหนือ แต่สันนิษฐานว่าอาจเป็นทุ่นระเบิดหรือตอร์ปิโดที่ทำให้เรือรบขนาด 1,200 ตัน แตกเป็น 2 ส่วน ลูกเรือเสียชีวิต 46 คน หากสภาพอากาศในวันพรุ่งนี้เอื้ออำนวย ทางการเกาหลีใต้จะกู้ส่วนท้ายเรือขึ้นมาตรวจสอบหาเบาะแส แต่จะไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพระยะใกล้ เพราะเป็นความลับทางทหาร ลูกเรือที่รอดชีวิตเล่าว่า เกิดระเบิดขนาดใหญ่ที่ด้านนอกเรือ นอกจากเรื่องนี้แล้ว เมื่อวานนี้เกาหลีเหนือได้สั่งขับพนักงานเกาหลีใต้และปิดอาคารของเกาหลีใต้ ที่สถานตากอากาศคึมกัง เพื่อแสดงความไม่พอใจที่เกาหลีใต้ยังไม่ยอมเปิดให้บริการท่องเที่ยวที่ระงับ ไปตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2551 หลังเกิดเหตุทหารเกาหลีเหนือยิงแม่บ้านเกาหลีใต้ที่พลัดหลงเข้าไปในพื้นที่ ของเกาหลีเหนือ.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook