จีนเร่งกู้ภัยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

จีนเร่งกู้ภัยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

จีนเร่งกู้ภัยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีนเร่งภารกิจกู้ภัยและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในพื้นห่าง ไกลบริเวณที่ราบสูงทิเบตในวันนี้ แม้จะประสบปัญหาขาดแคลนสิ่งของบรรเทาทุกข์ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตใกล้แตะ 600 คนแล้ว ส่วนสหรัฐเสนอให้ความช่วยเหลือแก่จีนอย่างเต็มกำลัง

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ทางการได้ระดมกำลังทหารหลายร้อยนายไปยังมณฑลชิงไห่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัย และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและควบคุมโรค รวมทั้งกลุ่มตรวจจับแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหว หรืออาฟเตอร์ช็อก

มีรายงานว่า แม้หลังเกิดแผ่นดินไหวตำรวจจะสามารถดึงผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ใต้อาคารที่พัง ถล่มลงมาได้กว่า 900 คน แต่เชื่อว่ายังมีผู้ถูกฝังอยู่ในซากปรักหักพังอีกจำนวนมาก ขณะที่เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่า จะเกิดลมแรง และพายุลูกเห็บในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งยิ่งจะซ้ำเติมความเดือดร้อนของผู้ประสบภัย

ด้านประธานาธิบดีหู จิ่นเทา สั่งการให้ดำเนินความพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยชีวิตผู้ประสบภัย โดยรัฐบาลได้จัดสรรงบช่วยเหลือกว่า 29 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 928 ล้านบาท) ส่วนองค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต กล่าวว่า จะสวดมนต์ให้ผู้เสียชีวิต

ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ระบุวานนี้ว่า กำลังต้องการเต็นท์ เวชภัณฑ์ และเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์อย่างเร่งด่วน โดยหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.9 ริกเตอร์ องค์กรเอกชนได้จัดส่งความช่วยเหลือไปยังเมืองซีหนิง เมืองเอกของมณฑลชิงไห่ บ้างแล้ว ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวอยู่ที่ 589 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 10,000 คน ขณะที่ผู้ไร้ที่อยู่นับพันต้องเผชิญสภาพอากาศหนาวเย็น เพราะแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อกที่เกิดตามมาหลายครั้งทำให้บ้านเรือนจำนวน มากที่ทำจากอิฐดินเหนียวพังถล่มลงมา นอกจากนี้ ซินหัวรายงานว่า แผ่นดินไหวทำให้เกิดรอยแตกที่เขื่อนแห่งหนึ่ง ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังอุดรอยรั่วไม่ให้น้ำไหลออกมา แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเขื่อนดังกล่าวมีขนาดใหญ่เพียงใด

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐพร้อมจะให้ความช่วยเหลือจีนหลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ พร้อมแสดงความเสียใจต่อครอบครัวที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไปในภัยพิบัติ ครั้งนี้ เช่นเดียวกับนายโรเบิร์ต กิ๊บส์ โฆษกทำเนียบขาว และนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่แสดงความเสียใจ และเสนอให้ความช่วยเหลือแก่จีนอย่างเต็มที่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook