พ่อหน้าเสีย ลูกได้อั่งเปาจากยายมากกว่าย่า 10 เท่า เมียเห็นรีบเฉลยเบื้องหลัง โล่งใจเลย!

พ่อหน้าเสีย ลูกได้อั่งเปาจากยายมากกว่าย่า 10 เท่า เมียเห็นรีบเฉลยเบื้องหลัง โล่งใจเลย!

พ่อหน้าเสีย ลูกได้อั่งเปาจากยายมากกว่าย่า 10 เท่า เมียเห็นรีบเฉลยเบื้องหลัง โล่งใจเลย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกได้อั่งเปาซองหนาๆ จากยาย ใส่เงินมามากกว่าของย่า 10 เท่า พ่อเห็นแล้วถึงกับหน้าเสีย แม่ต้องรีบเล่าธรรมเนียมครอบครัว ไม่ใช่ได้หนาๆ แบบนี้ทุกปี

เทศกาลตรุษจีนผู้สูงอายุจะมอบเงินอั่งเปาให้กับเด็กๆ เพื่ออวยพรให้สุขภาพดี มีความสุข แน่นอนว่าจำนวนเงินจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับภูมิภาค ประเพณี หรือความสัมพันธ์ระหว่างญาติ อย่างไรก็ตาม บางครั้ง "ความหนา" ของซองอั่งเปานำโชคนี้ กลับทำให้เกิดอารมณ์ด้านลบและข้อพิพาทได้

ดังเช่นเรื่องอั่งเปาในครอบครัวของหญิงชาวจีนคนหนึ่ง ดึงดูดความสนใจจากโซเชียลฯ โดยเธอเล่าว่า เนื่องในโอกาสวันตรุษจีน เธอและสามีจึงพาลูกชายวัย 7 เดือนไปเยี่ยมปู่ย่าตายาย ในตอนที่ไปบ้านของฝ่ายสามี คุณย่าเห็นหลานที่น่ารัก ก็รีบหยิบซองเงิน 300 หยวนมามอบให้ พร้อมคำอวยพรที่ทำให้บรรยากาศอบอุ่นมากๆ

แต่เมื่อครอบครัวพากันเดินทางไปบ้านยาย และเด็กน้อยได้รับมอบซองอั่งเปาสีแดงที่ค่อนข้างหนา เนื่องจากบรรจุเงินไว้มากถึง 3,000 หยวน แทนที่ผู้เป็นพ่อจะรู้สึกดีใจ เขากลับรู้สึก “เสียหน้า” เมื่ออดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบจำนวนเงินของทั้งสองฝ่าย หากเรื่องนี้แพร่ออกไป ครอบครัวของเขาจะอับอายขนาดไหน

ในเวลานั้นภรรยาสังเกตเห็นใบหน้าอันเศร้าโศกของสามี ซึ่งทำให้เธอรู้สึกสับสนมาก เพราะตอนนี้ทุกคนกำลังมีความสุข ทำไมจู่ๆ สามีถึงดูเหมือนอารมณ์เสียขนาดนี้? เธอตัดสินใจถามสามีตรงๆ ในขณะที่สามีก็ลังเลอยู่ครู่หนึ่ง ก่อนที่จะบอกเล่าเรื่องที่กังวลออกมาตรงเช่นกัน

เมื่อได้เข้าใจความคิดของสามี ภรรยาก็หัวเราะและบอกว่า "ไม่จำเป็นต้องคิดมากเรื่องนี้ ประเพณีของทั้งสองตระกูลนั้นแตกต่างกัน" พร้อมอธิบายเพิ่มเติมว่า ครอบครัวของเธอมีธรรมเนียมว่า "ให้ซองแดงขนาดใหญ่ในครั้งแรก" คือให้เยอะขนาดนี้แค่ในปีแรกที่เพิ่งคลอดออกมาเท่านั้น ฝ่ายสามีจึงโล่งใจเมื่อรู้ความจริง

เมื่อเรื่องนี้เผยแพร่ออกมา หลายคนเข้าใจความรู้สึกของสามี แต่สถานการณ์เช่นนี้ถือเป็นเรื่องปกติ และไม่มีอะไรให้ต้องรู้สึก “เสียหน้า” เพราะในช่วงตรุษจีน เงินมงคลควรเน้นที่ความหมายมากกว่าปริมาณ ธนบัตรนำโชคไม่เพียงแต่ช่วยให้เด็กๆ ปัดเป่าวิญญาณชั่วร้ายได้เท่านั้น แต่ยังมีความปรารถนาที่ดีกว่าอีกมากมาย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความห่วงใยของผู้ใหญ่

กล่าวอีกนัยหนึ่งจำนวนเงินในซองอั่งเปาแต่ละซองนั้นไม่สำคัญไม่มากหรือน้อย เพราะถือเป็นของขวัญฝ่ายจิตใจในช่วงต้นปีใหม่ตามแบบฉบับจีน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของปีที่ดีและเจริญรุ่งเรือง ความหมายจึงไม่ได้อยู่ที่มูลค่าของเงิน แต่อยู่ที่ข้อความที่ต้องการสื่อ รวมถึงความตั้งใจของผู้มอบให้แก่ผู้รับด้วย

ดังนั้น อย่าใส่ความปรารถนาทางวัตถุไว้ในซองเงินนำโชค เพื่อที่ทั้งผู้ให้และผู้รับจะไม่ถูกกดดันจากมูลค่าของเงิน



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook