บัวแก้วเล็งฟ้องยูเอ็นทักษิณก่อการร้าย

บัวแก้วเล็งฟ้องยูเอ็นทักษิณก่อการร้าย

บัวแก้วเล็งฟ้องยูเอ็นทักษิณก่อการร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กต. เล็ง ฟ้องยูเอ็น พ.ต.ท.ทักษิณ ก่อการร้าย นายชวนนท์ เผย ทักษิณ ออกจากซาอุฯ แวะพักในชาติอาเซียน 2 วันก่อนบินไปหมู่เกาะทางใต้ทวีปออสเตรเลียเช้านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยถึงความเคลื่อนไหว ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงริยาด ประเทศซาอุดิอาระเบีย ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เดินทางเข้าไปในประเทศซาอุฯ เมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา โดยเข้าไปที่ นครเจดดาห์ และกรุงริยาด จากนั้นได้เดินทางเข้ามาในประเทศหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน และพำนักอยู่เพียง 2 วัน ก่อนจะเดินทางออกไปในช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยจะเดินทางต่อไปยังแถบหมู่เกาะทางตอนใต้ทวีปออสเตรเลีย

นอกจากนี้ นายชวนนท์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนการที่กระทรวงต่างประเทศ จะประกาศ ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ก่อการร้ายหรือไม่ ต้องดูกรอบของต่างประเทศก่อน แต่ของไทยมีกฎหมายอาญา มาตรา 135 ที่ระบุพฤติกรรมที่เข้าข่ายการก่อการร้าย ซึ่งเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะตรวจดูพฤติกรรม ว่ามีพยานหรือหลักฐานต่างๆ ที่เกิดขึ้นแล้วเชื่อมโยงต่อการก่อการร้ายหรือไม่ จากนั้นจะเสนอกับอัยการให้ฟ้องร้องต่อศาล ซึ่งถ้าผลวินิจฉัยออกมาก็จะสามารถนำไปอ้างต่อสหประชาชาติ ซึ่งมีอนุสัญญาว่าด้วยการวางระเบิดในประเด็นที่เกี่ยวกับการก่อการร้ายได้ โดยอนุสัญญานี้มีภาคีสมาชิกกว่า 130 ประเทศ ซึ่งจะมีภาระในการติดตาม ควบคุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณ และเพื่อเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้มีการดำเนินการตามกฎหมายอีกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook