พ.อ.สรรเสริญ เผยมีผู้ถูกออกหมายเรียกทยอยมาให้ข้อมูลแล้ว

พ.อ.สรรเสริญ เผยมีผู้ถูกออกหมายเรียกทยอยมาให้ข้อมูลแล้ว

พ.อ.สรรเสริญ เผยมีผู้ถูกออกหมายเรียกทยอยมาให้ข้อมูลแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พ.อ.สรรเสริญ" เผยมีผู้ถูกออกหมายเรียกของ ศอฉ. ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมที่ขัดกฎหมายทยอยเดินทางมาให้ข้อมูลแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ ชี้หากไม่ผิดไม่ต้องกลัวถูกจับ ระบุทหารไม่ออกไปช่วยตำรวจควบคุมแกนนำ เพราะตามกฎหมายเป็นหน้าที่ของตำรวจ

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กล่าวถึงกรณีการเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมที่ขัดกฎหมาย 54 คนเข้าให้ข้อมูลกับ ศอฉ. ว่า ทั้ง 54 คน ประกอบด้วย นักธุรกิจ นักการเมือง อดีตข้าราชการ และกลุ่มคนจากหลากหลายสาขาอาชีพ โดยในวันนี้ได้ทยอยมารายงานตัว ที่ ศอฉ. แล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขและรายชื่อได้ เนื่องจากเป็นเพียงผู้ต้องสงสัย ว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องและสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง จึงต้องให้เกียรติ ทั้งนี้ในส่วนการกำหนดวันและเวลามารายงานตัวและให้ข้อมูล ศอฉ.จะดูตามความเหมาะสม และจะให้เวลาห้วงหนึ่งเพื่อจะเดินทางมารายงานที่ ศอฉ. ภายในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์เท่านั้น และหากไม่เดินทางมาก็จะมีการออกหมายจับ ซึ่งในขั้นตอนนี้จะสามารถเปิดเผยรายชื่อได้ รวมถึงการบุกจับควบคุมตัวยังบ้านพัก ยืนยันว่าทั้ง 54 คน จะได้รับการแจ้งจาก ศอฉ. ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม และจะมีบันทึกรายการแจ้งเตือนทุกครั้ง

"หากใครที่ยังไม่ได้รับหนังสือและทราบจากสื่อ ก็ถือว่าได้รับการแจ้งแล้ว แต่สำหรับคนที่ไม่มีการเปิดเผยชื่อทางสื่อมวลชน เจ้าหน้าที่ก็จะโทรศัพท์ไปแจ้งและจะมีการใช้หลากหลายช่องทาง ซึ่งในทุกช่องทาง จะมีการบันทึกเป็นข้อมูลไว้ทั้งหมด เช่น มีการใช้เบอร์นี้โทรไปในเวลาใด และมีการคุยเป็นจำนวนกี่นาที และเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายได้แจ้งก็จัดทำรายงานบันทึกต่อผู้บังคับบัญชา จากนั้นจึงจะทำหนั้งสืออย่างเป็นทางการไป" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

ส่วนกรณีที่อาจมีผู้ที่ได้รับหนังสือเรียกให้ข้อมูล แต่ไม่กล้าเข้ามารายงานตัว เพราะเกรงว่าจะถูกควบคุมตัว นั้น พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า หากไม่ได้กระทำผิดก็ไม่จำเป็นต้องหวาดกลัว แต่หากตรวจสอบและพบว่ามีข้อมูลทีเกี่ยวข้องกับการชุมนุมที่ผิดกฏหมาย เจ้าหน้าที่สามารถใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ควบคุมตัวไว้ได้ในระยะเวลาหนึ่ง

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถจับกุมตัวแกนนำคนเสื้อแดงที่โรงแรมเอสซีปาร์คได้ ว่า ยังไม่ได้รับรายงานการปฏิบัติงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุม ศอฉ. ในช่วงค่ำนี้ ว่าจะมีรายงานเรื่องนี้หรือไม่ คาดว่าจะมีการรายงานตรงไปยังผู้บังคับบัญชาแล้ว และการที่ทหารไม่ได้ไปช่วยตำรวจปฏิบัติหน้าที่ เพราะตามกฎหมายเมื่อมีการออกหมายจับเป็นหน้าที่ของตำรวจจะไปควบคุมตัว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook