คำนี้มีที่มา! "ล่ำซำ" เป็นภาษาอะไร จีน, ไทย หรือ อังกฤษ?

คำนี้มีที่มา! "ล่ำซำ" เป็นภาษาอะไร จีน, ไทย หรือ อังกฤษ?

คำนี้มีที่มา! "ล่ำซำ" เป็นภาษาอะไร จีน, ไทย หรือ อังกฤษ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายคนคงจะคุ้นเคยกับคำว่า "ล่ำซำ" ซึ่งนอกจากจะใช้เป็นคำคู่ของ "รวยล่ำซำ" อันหมายถึงผู้มีอันจะกินแล้ว ยังเป็นนามสกุลของตระกูลนักธุรกิจชื่อดังของไทยด้วย เช่น "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้บริหารบริษัทประกันภัยยักษ์ใหญ่และนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คนล่าสุด

แต่อย่างไรก็ดี คำว่า "ล่ำซำ" นี้มีที่มาอย่างไร? มีความหมายว่า ร่ำรวย ดังที่เข้าใจกันหรือไม่ พื้นที่ตรงนี้เรามีคำเฉลยและบทวิเคราะห์ในแง่มุมอื่นมาฝาก บอกเลยว่าคำนี้เกี่ยวเนื่องกับภาษาจีน, ไทย และ อังกฤษ เลยทีเดียว

อ้างอิงข้อมูลจากเพจ เจาะเวลาหาอดีต ที่มีผู้ติดตามกว่า 2.4 แสนคน ระบุไว้ว่า
287339"ล่ำซำ หมายถึง?

ย้อนไปในสมัยรัชกาลที่ 5 ชาวจีนโพ้นทะเลนาม อึ้งเมี่ยวเหงี่ยน หอบเสื่อผืนหมอนใบฝ่าคลื่นท้องทะเลจากมณฑลกวางตุ้ง เข้ามาปักหลักทำธุรกิจการค้าจนเติบใหญ่บนแผ่นดินสยาม พร้อมตั้งชื่อภาษาไทยให้ตัวเองว่า 'ล่ำซำ' หมายถึง #คนใส่เสื้อสีน้ำเงิน (เพิ่มเติมจากวิกิพีเดีย : ขณะที่ อึ้งเมี่ยวเหงี่ยน เดินทางคนเดียว เขาพบกลุ่มโจร โดยหัวหน้าโจรถามว่า "คนใส่เสื้อสีน้ำเงินคนนั้นเป็นบุตรคนที่สามของตระกูลอึ้งใช้ไหม?" เขาตอบว่า ใช่ หัวหน้าโจรจึงบอกแก่กลุ่มโจรว่า "ล่ำซำ คนนี้ ได้ทำบุญทำทานสงสารคนจน ให้เขาไปโดยดีเถิด" ทำให้ อึ้งเมี่ยวเหงี่ยน นำชื่อที่โจรเรียกมาใช้เป็นสัญลักษณ์นำโชค โดยคำว่า ล่ำ (藍) หมายถึง สีน้ำเงิน ซึ่งเป็นสีเสื้อที่เขาใส่ในเหตุการณ์นั้น และ ซำ อาจสื่อถึง เสื้อ (衫) หรือ สาม (三) จากการที่เขาเป็นลูกชายคนที่สาม)

ก่อนที่ต่อมาชื่อ ล่ำซำ นี้ได้กลายเป็นนามสกุลของบรรดาทายาทผู้สืบทอดสายตระกูลจาก อึ้งเมี่ยวเหงี่ยน กระทั่งปัจจุบัน 'ตระกูลล่ำซำ' เป็นตระกูลที่ทรงอิทธิพลยิ่งในแวดวงการเงินและการประกันของไทย จากการก่อร่างสร้างกิจการอันเลื่องชื่อและปักธงใหม่ๆ ในวงการเศรษฐกิจไทยมากมาย ทั้ง ธนาคารกสิกรไทย, เมืองไทยประกันชีวิต และ เมืองไทยประกันภัย

ส่วนที่ใช้ในภาษาไทยกันมากเช่น รวยล่ำซำ น่าจะมาจากศัพท์ภาษาอังกฤษคำว่า 'Lump Sum'

ก่อนอื่น มาทำความเข้าใจกันก่อนว่า คำว่า Lump sum เป็นศัพท์ภาษาอังกฤษ มีความหมายว่า จ่ายด้วยเงินสดครั้งเดียว โดยไม่ต้องแบ่งออกเป็นงวด หรือการชำระหรือการจ่ายเป็นส่วนๆ ในระยะเวลาหลายๆครั้ง ส่งผลให้คนรับเงินได้รับจำนวนเงินทั้งหมดในระยะเวลาเดียวเป็นเงินก้อนใหญ่ก้อนเดียว จึงมักถูกนำมาใช้เวลารับทรัพย์ ก้อนโตว่า 'ล่ำซำ' เผอิญเสียงพ้องกันกับ 'ล่ำซำ' จึงเหมาเอาว่า 'ล่ำซำ' หมายถึง ร่ำรวย เหมือนตระกูล ล่ำซำ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook