คลิปอึ้ง "ปลาซัคเกอร์" แห้งจนหักครีบได้ โดนน้ำแล้วคืนชีพ อ.เจษฎ์ ยันเป็นเรื่องจริง

คลิปอึ้ง "ปลาซัคเกอร์" แห้งจนหักครีบได้ โดนน้ำแล้วคืนชีพ อ.เจษฎ์ ยันเป็นเรื่องจริง

คลิปอึ้ง "ปลาซัคเกอร์" แห้งจนหักครีบได้ โดนน้ำแล้วคืนชีพ อ.เจษฎ์ ยันเป็นเรื่องจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อ.เจษฎา ไขข้อสงสัย คลิป "ปลาซัคเกอร์" สะดุ้งคืนชีพหลังหยอดน้ำใส่ปาก ทำไมมันยังไม่ตาย? ทั้งที่แข็งเป็นหินไปแล้ว 

จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊ก น้องกัปตัน แก้วเจริญ โพสต์คลิปวิดีโอปลาซัคเกอร์ หรือ ปลาเทศบาล ที่มีลักษณะตัวแข็ง แห้งจนถึงขนาดหักครีบออกได้แล้ว แต่พอเอาน้ำหยอดใส่ปาก เจ้าปลาซัคเกอร์ ก็กลับมีชีวิตขึ้นมา

ล่าสุด รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 รายงานว่า รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปดังกล่าวว่า

จากคลิปที่เห็นเป็นเรื่องจริง เพราะจุดเด่นของปลาซักเกอร์เป็นปลาที่ตายยากมาก แม้ว่าปลากลุ่มนี้จะถูกนำเอามาทิ้งไว้บนบก แต่มันก็ไม่ตายไปทีเดียว เพราะภายในของปลากลุ่มนี้ จะสามารถทนทางต่อการขาดน้ำได้ ยิ่งการระเหยออกความชื้นจากตัวปลาสู่ภายนอก ก็ระบายออกได้ยาก เพราะผิวหนังมีลักษณะเหมือนเกราะ

จากภาพคาดว่า ปลาอาจถูกทิ้งไว้นานชั่วเวลาหนึ่ง จนทำให้ผิวแห้งจากการโดนแดดเท่านั้น ซึ่งก็ไม่ได้นานพอที่จะทำให้ปลากลุ่มนี้ตายได้ หากถ้าจะทำลาย ควรจะทุบฆ่ามัน หรือเอามาทำเอาหาร ให้ตายชัวร์ ๆ

เนื่องจากปลาซัคเกอร์ เป็นปลาที่มีความสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้ดี อึด ถึก ทน ในช่วงฤดูแล้งที่ขาดแคลนน้ำ มันสามารถปรับสภาพร่างกายให้คล้ายกับการจำศีล จนตัวแข็ง และแห้งคล้ายกับปลาตาย และทนอยู่อย่างนั้นได้นานหลายเดือน หากได้น้ำ มันก็จะกลับมามีชีวิตใหม่

 จุดเด่น "ปลาซัคเกอร์"  อึด ถึก ทน! ตายยาก

นี่ถือว่าเป็นความน่ากลัวของปลาซัคเกอร์ ที่หากมันหลุดรอดลงสู่แหล่งน้ำ มันจะสามารถขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว กินทุกอย่างที่ขวางหน้า ไม่ว่าจะเป็นขยะ ไข่ปลาพันธุ์อื่น ๆ หรือปลาอื่น ๆ สามารถทำลายระบบนิเวศน์ให้เสียไปได้ และมันยังมีชีวิตอยู่อย่างยาวนาน ไม่ว่าจะในสภาพขาดแคลนน้ำ หรือในสภาพเย็นจัด

เดิมที ปลาซัคเกอร์ถูกนำเข้าจากบราซิลมาในไทย ในฐานะปลาที่มาทำความสะอาดตู้ปลา แต่ต่อมา มีการหลุดรอดลงไปในแหล่งน้ำธรรมชาติ จนมีการขยายพันธุ์มากมาย

ทั้งนี้ มีข้อมูลอีกว่า ปกติ หากปลาซัคเกอร์นั้น 30 ชั่วโมง อาจจะยังรอด แต่ปลาทั่วไป 10-20 นาที ก็เก่งแล้ว

ปลามีเปลือกแข็งช่วยกันการเสียน้ำได้ดี แต่บริเวณเหงือกก็ยังต้องชุ่มชื่นพอตลอดเวลา ถึงจะรอดได้

ในธรรมชาติ มีรายงานการรอดเป็นเดือนได้จริง แต่ร่างกายปลาต้องมีกระบวนการปรับตัวหลายอย่าง กว่าจะเข้าสู่การจำศีลแบบนั้น เช่น การเก็บอากาศไว้ในท้อง ซึ่งในที่เลี้ยง มักไม่สามารถทำให้ปลาเตรียมตัวได้ ถ้าอยู่ดี ๆ จับปลาขึ้นมา ก็แห้งตายได้เหมือนปลาปกติ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook