หนุ่มติดนิสัยหักกระดูก จู่ๆ ตาบอด-ขยับตัวไม่ได้ แต่รอดตายเพราะฟังก์ชันในมือถือ!

หนุ่มติดนิสัยหักกระดูก จู่ๆ ตาบอด-ขยับตัวไม่ได้ แต่รอดตายเพราะฟังก์ชันในมือถือ!

หนุ่มติดนิสัยหักกระดูก จู่ๆ ตาบอด-ขยับตัวไม่ได้ แต่รอดตายเพราะฟังก์ชันในมือถือ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มใหญ่ปวดเมื่อยเรื้อรัง แต่ไม่อยากเสียเงินอีกแล้ว ลองเลียนแบบหมอ “จัดกระดูกคอ” ให้ตัวเอง สุดท้ายสิ่งที่เจอคือหายนะ! 

แอนดี วิลสัน วัย 53 ปี อาศัยอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ในออสเตรเลีย มีอาการปวดหลังเรื้อรังมาเป็นเวลานาน และหลังจากพบแพทย์จัดกระดูกแบบไคโรแพรคติก (Chiropractic) มาหลายปี เขาจึงตัดสินใจ “ประหยัดเงิน” โดยจดจำการเคลื่อนไหวของผู้เชี่ยวชาญมาเลียนแบบ และทำด้วยตัวเองที่บ้านวันละสองครั้ง ซึ่งส่งผลให้เกิดหายนะ

“ผมได้พบกับหมอจัดกระดูกหลายคนตลอดหลายปีที่ผ่านมา และพวกเขาทั้งหมดทำการปรับกระดูกที่คอ โดยผมจะผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และปล่อยให้เขาบิดศีรษะจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง… มันเป็นนิสัยโดยไม่รู้ตัวเหมือนกับการหักนิ้วมือ ผมเริ่มหักคอด้วยตัวเองอย่างน้อยวันละครั้งหรือสองครั้ง”

อย่างไรก็ดี หลังจากประสบความสำเร็จในการปรับคอของตัวเองมาเป็นเวลานานถึง 31 ปี ก็ทำให้หลอดเลือดแดงด้านขวาของเขาแตก ทำให้เขาเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ไม่สามารถขยับร่างกายได้ และตาบอดชั่วคราว โชคดีที่ยังสามารถโทรขอความช่วยเหลือจากญาติของเขา โดยใช้ฟังก์ชัน Google Assistant

เจ้าตัวยอมรับว่าอาการที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหันทำให้หนักใจมาก “ผมอ้วกไปเล็กน้อย สูญเสียการประสานงานของร่างกายโดยสิ้นเชิง ผมรู้สึกถึงแรงกดดันในหัว และการมองเห็นด้านซ้ายลดน้อยลง… มันเป็นเรื่องที่แปลกประหลาดที่สุด มันไม่ใช่ดวงตาข้างเดียว แต่เป็นครึ่งหนึ่ง(ครึ่งซ้าย)ของดวงตาทั้งสองข้าง”

ในตอนแรกเจ้าหน้าที่การแพทย์คิดว่าเขากำลังทรมานด้วยปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นจากยาเสพติดหรือแอลกอฮอล์ จนกระทั่งญาติของเขาพยายามช่วยอธิบาย กระทั่งเขามีแรงเล่าถึงนิสัยชอบหักกระดูกคอของตนเอง เมื่อผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหลอดเลือดสมองได้รับฟัง ก็บอกให้เขา “หยุด” การทำไคโรแพรคติกแบบ DIY ทันที

“ผมเป็นโรคหลอดเลือดสมองจริงๆ การผสมผสานระหว่างการปรับกระดูกคอและอาการบาดเจ็บที่หลัง ทำให้เกิดการสะสมแคลเซียมในกระดูกสันหลัง สิ่งนี้ทำให้หลอดเลือดแดงขาด ทำให้เกิดลิ่มเลือดในสมอง 3 ก้อน”

หลังจากเข้ารับการรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 4 วัน วิลสันก็ฟื้นตัวและการมองเห็นก็กลับคืนมา เจ้าตัวบอกว่าประสบการณ์ "ใกล้ตาย" ทำให้เขารู้สึกคิดบวก แม้ว่าในตอนแรกเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จะไม่เชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์หรือยาเสพย์ติดก็ตาม

“ผมฟื้นตัวได้เกือบ 99% เพราะถึงมือแพทย์ภายใน 4 ชั่วโมงแรก… การได้ผ่านประสบการณ์เฉียดตายแบบนั้น ผมรู้สึกขอบคุณมากสำหรับการช่วยเหลือทั้งหมด มันเหมือนกับการได้ไปงานศพของคุณเอง และได้เห็นสิ่งดีๆ ที่ผู้คนพูดถึงคุณ”

วิลสันกล่าวทิ้งท้ายว่า เขาจะหลีกเลี่ยงไม่ให้ตัวเองเผลอคอหักอีกครั้ง พร้อมเตือนผู้อื่นๆ ให้รับรู้ถึงผลกระทบร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ “ทางโรงพยาบาลห้ามผมเด็ดขาดเลยเลย ตอนนี้คงไม่สามารถแม้แต่นวดคอได้”

จากข้อมูลของ Mayo Clinic การรักษาอย่างทันท่วงทีเป็นสิ่งสำคัญในโรคหลอดเลือดสมอง การดำเนินการตั้งแต่เนิ่นๆ สามารถลดความเสียหายของสมองและภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ได้

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ หนุ่มติดนิสัยหักกระดูก จู่ๆ ตาบอด-ขยับตัวไม่ได้ แต่รอดตายเพราะฟังก์ชันในมือถือ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook