ประวัติ "พระอาจารย์สุริยันต์" วัดป่าวังน้ำเย็น ผู้เป็นที่มาของเพลงดัง พระสุริยันต์องค์เด่น

ประวัติ "พระอาจารย์สุริยันต์" วัดป่าวังน้ำเย็น ผู้เป็นที่มาของเพลงดัง พระสุริยันต์องค์เด่น

ประวัติ "พระอาจารย์สุริยันต์" วัดป่าวังน้ำเย็น ผู้เป็นที่มาของเพลงดัง พระสุริยันต์องค์เด่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าคนที่เล่น TikTok น่าจะเคยได้ยินเพลงฮิต พระสุริยันต์องค์เด่น ผลงานเพลงของ สมจิตร บ่อทอง ที่มีท่อนหนึ่งร้องว่า

"ไปปฏิบัติธรรมแถวเมืองปลาปาก มีผู้หญิงสวยมากเอาทองคำมาหลอกล่อ มาบอกให้สึกผีรึคนมายืนรอ มาบอกให้สึก ผีรึคนมายืนรอ หลวงปู่พันธ์ท่านขอสึกไม่ได้หรอกสีกา"

ซึ่งเพลงดังกล่าวเป็นเรื่องราวส่วนหนึ่งในชีวิตของเกจิอาจารย์สำคัญของอีสาน นั่นคือ พระวชิรญาณวิศิษฏ์ วิ. หรือ พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปญฺโญ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาชัย พระอารามหลวง ประธานสงฆ์วัดพุทธวนาราม (วัดป่าวังน้ำเย็น) ศิษย์เอกหลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ วัดพระธาตุมหาชัย จ.นครพนม

ประวัติ พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปญฺโญ

สำหรับประวัติของ พระวชิรญาณวิศิษฏ์ วิ. หรือ พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปญฺโญ ท่านเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2522 ที่บ้านเหล่าโคกพระ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เมื่ออายุ 15 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร เข้าพิธีอุปสมบทที่อุโบสถ วัดสามัคคีธรรม อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์

หลังอุปสมบท จำพรรษาปฏิบัติศาสนกิจอยู่ที่วัดบูรพา เทพนิมิต อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ และออกเดินธุดงค์ไปจำพรรษาอยู่ตามป่าเขาหลายแห่งในภาคอีสาน

ต่อมาไปฝากตัวเป็นศิษย์ศึกษาวิทยาคมจาก หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของจังหวัดนครพนม และภาคอีสาน โดยหลวงปู่คำพันธ์ถ่ายทอดวิชา ให้จนหมดสิ้น ไม่ว่าจะเป็นหัวใจคาถา 108 วิธีการตั้งธาตุหนุนธาตุเสริมธาตุ พระคาถาปฐวีธาตุ และเคล็ดปฏิบัติกัมมัฏฐาน เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเดินทางไปศึกษาเพิ่มเติมกับพระเกจิอาจารย์ชื่อดังอีกหลายท่าน อาทิ หลวงปู่พรหม วัดเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น และศึกษาวิชาตะกรุดกับ หลวงปู่สิงห์ คัมภีโร วัดศรีสุข จ.มหาสารคาม เป็นต้น

หลังกลับมาจำพรรษาอยู่ วัดบูรพาเทพนิมิต จ.กาฬสินธุ์ จนถึงปี พ.ศ.2549 ญาติโยมที่เลื่อมใสศรัทธาร่วมบริจาคที่ดินบริเวณ บ้านวังน้ำเย็น ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม พื้นที่กว่า 11 ไร่ สำหรับสร้างวัด จากนั้นจึงร่วมแรงร่วมใจ พัฒนาที่รกร้างว่างเปล่าผืนนี้จนกลายสภาพเป็นวัดป่าวังน้ำเย็นในปัจจุบัน

สำหรับ วัดพุทธวนาราม หรือ วัดป่าวังน้ำเย็น ถือเป็น 1 ใน Unseen ของจังหวัดมหาสารคาม จุดเด่นที่พลาดไม่ได้ ก็คือ ประติมากรรมพุทธรูปที่สวยสด งดงามเรียงรายอยู่ทั่ววัด และองค์ท้าวเวสสุวรรณที่ตั้งเด่นให้ประชาชนได้สักการะ และไฮไลต์ที่สำคัญ คือ โบสถ์ที่สร้างด้วยไม้ตะเคียนทองทั้งหลังใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่มีเสาไม้ตะเคียนทองขนาดใหญ่ถึง 2-3 คนโอบ จำนวน 32 ต้นอีกด้วย

โดยภายในประดิษฐานหลวงพ่อองค์เทพประทานพร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปนาคปรก แกะสลักจากไม้สักทองทั้งองค์ ความสูงกว่า 9 เมตร มีศาลา 3 ฤดูที่เป็นไม้สักขนาดใหญ่ สร้างจากช่างไม้สุดยอดฝีมือระดับประเทศ และงามวิจิตรชนิดหนึ่งเดียวในโลกก็ว่าได้ ถือเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพบเห็นต่างตื่นตาตื่นใจกับความอลังการเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ในช่วงหยุดยาวเทศกาลต่าง ๆ จะมีประชาชนเดินทางมาเที่ยวชมวัด และกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดตลอดทั้งวันนับหมื่นคน กระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจให้กับจังหวัดมหาสารคามเป็นอย่างมาก

ล่าสุด  (13 ก.พ.) ที่วัดพุทธวนาราม หรือ วัดวังน้ำเย็น ต.เกิ้ง อ.เมืองมหาสารคาม จ.มหาสารคาม เนืองแน่นไปด้วยพุทธศาสนิกชน โดยตั้งแต่เช้ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศนับหมื่นคน แห่เดินทางมาร่วมพิธีมุทิตาสักการะ ในโอกาสเจริญอายุมงคล 45 ปี พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปญฺโญ ซึ่งถือเป็นงานบุญประจำปีที่ยิ่งใหญ่ และมีการแจกทานจำนวนมากถึง 2 ล้านบาท ถือเป็นการบริจาคเงินให้กับประชาชนที่มีจิตศรัทธามาร่วมทำบุญกุศลที่วัด ซึ่งบุญนี้ก็ได้นำไปต่อยอดให้กับโรงเรียน สถานศึกษา โรงพยาบาล ผู้ยากไร้ทั้งหลาย และสถานที่ขาดแคลน ถือเป็นการทำบุญช่วยเหลือสังคมด้วยกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook