แม่หน้าชา ลูกคิดเลข 6+3=9 โวยครูตรวจผิด เจอสวนมองกระดาษดีๆ จะเห็น "รอยลบ"

แม่หน้าชา ลูกคิดเลข 6+3=9 โวยครูตรวจผิด เจอสวนมองกระดาษดีๆ จะเห็น "รอยลบ"

แม่หน้าชา ลูกคิดเลข 6+3=9 โวยครูตรวจผิด เจอสวนมองกระดาษดีๆ จะเห็น "รอยลบ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่วีนครู ลูกคิดเลข 6+3=9 ตรวจให้ผิด ครูต้องชี้ให้มองกระดาษชัดๆ ถึงเห็น "รอยลบ"

เด็กเล็กมักจะกลัวพ่อแม่ดุหรือลงโทษในเรื่องต่างๆ ดังนั้นบางครั้งพวกเขาจึงเลือกที่จะ “โกหก” เพื่อหลบเลี่ยงความผิด ในหลายกรณีอาจนำมาซึ่งความเสียหายที่รุนแรงกว่าเดิม

มีเรื่องราวที่แบ่งปันลงในกลุ่มคุณแม่ชาวเวียดนาม คุณแม่คนหนึ่งเล่าว่า ลูกของเธอที่เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้นำแบบทดสอบคณิตศาสตร์กลับมาให้ดู และผู้เป็นแม่ก็พบกับข้อหนึ่งที่เป็นปัญหาคือ "6 + 3 = 9" แม้จะอ่านซ้ำแล้วซ้ำเล่าแต่ก็ยังไม่รู้ว่าทำไมครูถึงตรวจว่าการคำนวณ “ผิด” และไม่ได้ให้คะแนนในข้อนี้

เมื่อแม่ถามลูก ลูกก็ตอบว่าไม่รู้ว่าทำไมครูถึงตรวจให้ผิด สุดท้ายจึงต้องไปถามคุณครูว่าจริงๆ แล้วโจทย์คณิตศาสตร์ข้อนี้ลูกคิดเลขผิดที่ตรงไหน โดยไม่คาดคิดว่าคำตอบที่ได้กลับมาจะทำให้ตนเองถึงกับหน้าชา เพราะละอาจใจต่อการกระทำของลูก…

คุณครูขอให้คุณแม่พิจารณาหนังสือเรียนของลูกให้ถี่ถ้วน เพื่อดูว่ามี “รอยลบ” บนกระดาษหรือไม่ เพราะจริงๆ แล้วเด็กชายใช้ดินสอทำแบบฝึกหัด และครูจำได้แม่นยำว่าคำตอบที่เขียนมาคือ "6 + 3 = 5" ดังนั้นจึงขีดฆ่าด้วยปากกาสีแดง และเมื่อผู้เป็นแม่ลองมองดูดีๆ จึงพบว่าลูกใช้ยางลบลบเลข 5 แล้วเขียนใหม่เป็นเลข 9 จริงๆ

สุดท้ายคุณแม่จึงนำเรื่องราวมาแบ่งปันลงในกลุ่ม โดยบอกว่าเธอไม่ได้เสียใจที่ลูกคิดเลขผิด แต่โกรธมากที่ลูกไม่ซื่อสัตย์และโกหกปิดบังความจริง ทำให้เธอเผลอตำหนิครูซึ่งไม่ได้กระทำผิด หลังจากที่ผู้ปกครองคนอื่นๆ ได้อ่านแล้วก็คอมเมนต์บอกว่าพวกเขาก็ตกอยู่ในสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกัน เพียงเพราะลูกๆ อยากหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาด และผลักไสความผิดไปหาครูหรือเพื่อนคนอื่นๆ

ตามที่ผู้เชี่ยวชาญระบุ การขาดความซื่อสัตย์ของเด็กเมื่อทำผิดพลาดเกิดขึ้นบ่อยครั้ง พ่อแม่จำเป็นต้องมีทักษะในการตอบสนองต่อสถานการณ์นั้นๆ ด้วยวิธีที่ชาญฉลาด เพื่อที่ลูกจะเติบโตขึ้นมาเป็นเด็กที่รู้จักยอมรับความผิดพลาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook