มทภ.2 เผยชายแดนไทย-กัมพูชา คืนสู่ปกติแล้ว

มทภ.2 เผยชายแดนไทย-กัมพูชา คืนสู่ปกติแล้ว

มทภ.2 เผยชายแดนไทย-กัมพูชา คืนสู่ปกติแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ทัพภาคที่ 2 ระบุ การเจรจากันเองระหว่าง ผบ.กองกำลังสุรนารี กับรองภูมิภาคทหารที่ 4 ของกัมพูชาเมื่อวานนี้ ได้ตกลงร่วมกันที่จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ตามแนวชายแดนขึ้นอีก ย้ำสถานการณ์ชายแดนขณะนี้ไม่น่าเป็นห่วงแล้ว

พล.ท.วีร์วลิต จรสัมฤทธิ์ แม่ทัพภาคที่ 2 ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา กรณีมีเหตุปะทะกันล่าสุดของทหารสองฝ่าย ที่ชายแดนจังหวัดสุรินทร์ ว่า การเจรจากันระหว่างผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารีกับรองภูมิภาคทหารที่ 4 ของกัมพูชา เมื่อวานนี้ (19 เม.ย.) ได้ตกลงร่วมกันที่จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ตามแนวชายแดนขึ้นอีก และยังมีการพัฒนาสัมพันธ์ที่ดี เช่น รับประทานอาหารร่วมกัน และเล่นกีฬาร่วมกันในขณะนี้ จึงเชื่อว่าสถานการณ์ตามแนวชายแดนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดการปะทะกันขึ้นนั้น คือความไม่ชัดเจนของเส้นเขตแดน โดยชุดลาดตระเวนของกัมพูชากับชุดลาดตระเวนของไทยมาพบกันจึงมีการเปิดฉากกันขึ้น เคราะห์ดีไม่มีฝ่ายใดบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ถือว่าสถานการณ์ชายแดนขณะนี้ไม่น่าเป็นห่วงแล้ว และไม่ได้เสริมกำลังเพิ่มแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ในฐานะแม่ทัพภาคที่ 2 ได้มอบหมายให้ผู้บังคับหน่วยในระดับพื้นที่พูดคุยกับผู้บังคับบัญชาฝ่ายกัมพูชาทันทีเมื่อมีเหตุการณ์ใด ๆ เกิดขึ้น เพื่อให้เหตุการณ์นั้นยุติเร็วที่สุด ส่วนข้อเรียกร้องของชาวบ้านอยากให้เปิดผามออีแดงอย่างถาวร หลังจากเปิดให้เที่ยวชั่วคราวช่วงสงกรานต์เมื่อวันที่ 10-18 เม.ย.ที่ผ่านมา เรื่องนี้จะเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับสถานการณ์ชายแดน และวันพรุ่งนี้ (20 เม.ย.) จะประชุมประเมินผลจากการเปิดผามออีแดงอีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปให้ชัดเจน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook