ตร.สรุปยิงRPGระเบิดคลังน้ำมันปทุมฯ

ตร.สรุปยิงRPGระเบิดคลังน้ำมันปทุมฯ

ตร.สรุปยิงRPGระเบิดคลังน้ำมันปทุมฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่วิทยากร เข้าตรวจสอบเหตุคนร้ายยิง RPG เจาะถัง 22ล้านลิตร คลังน้ำมัน ปตท. ปทุมธานี โดยคาดยิงมาจากทางด่วน ด้าน ปตท. ออกแถลงการณ์ สั่งคุมเข้ม มาตรการความปลอดภัยคลังน้ำมันทั่วประเทศ

พล.ต.ท.กฤษดา พันธ์คงชื่น ผบช.ภ 1 และ พล.ต.ต.เมธี กุศลสร้าง ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี และ พ.ต.อ.ปรีดา พงศ์เศรษฐ์สันต์ รอง ผบก.หน.ศพฐ.1 พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้มาตรวจที่เกิดเหตุคนร้าย ลอบยิงถังเก็บน้ำมัน ขนาด 22 ล้านลิตร ของ บริษัท ปตท. อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี พบว่า ที่ถัง T- 410D บรรจุน้ำมันเครื่องบิน ขนาด 22 ล้านลิตร มีรอยถูกยิงขนาดรูกว้างหนึ่งนิ้วครึ่ง สูงจากพื้นดินหนึ่งเมตรกว่า และมีรอยไหม้ที่ถังดำเป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่า คนร้าย น่าจะยิงด้วยอาวุธวิถีกระสุนโค้งจาก ถนนมอเตอร์เวย์ ที่ห่างจากจุดเกิดเหตุร้อยเมตรเศษ เข้ามาถูกถังทะลุ ซึ่งเหล็กรอบถังมีขนาดหนามาก จึงทำให้น้ำมันไหลออกมา แล้วเกิดไฟลุกไหม้ขึ้น โชคดีที่เจ้าหน้าที่ดับได้ทัน พร้อมทั้ง ได้อุดรอยรั่วได้สำเร็จ

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่า มีฐานส่วนปลายจรวด RPG หัวเจาะเกราะ ตกอยู่ในพื้นที่ ใกล้ถังน้ำมันอยู่หนึ่งชิ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน เมื่อตรวจสอบจากถังน้ำมันออกไปยังถนนเลียบมอเตอร์เวย์เพื่อหาจุด คนร้าย ได้จอดรถไว้ในถนนมอเตอร์เวย์ หรือ ถนนเลียบทางด่วน ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า ที่ถนนเลียบมอเตอร์เวย์ พบว่า มีขวดเครื่องดื่ม ทิ้งไว้ 3 ขวด เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เก็บไว้ตรวจรอยนิ้วมือ ซึ่งจากการตรวจสอบแล้ว คนร้ายน่าจะจอดรถถนนเลียบทางด่วนมากกว่า อยู่ในทางด่วน และจุดยิงเป็นจุดที่ใกล้ถนนมากที่สุด และไม่มีรถผ่านไม่มาในเวลาค่ำคืน จึงเป็นโอกาสดีของคนร้าย ที่ได้กระทำในครั้งนี้ จึงไม่ใช่การใช้อาวุธ M79 ตามที่คาดการณ์ไว้ตอนแรก เมื่อพบชิ้นส่วนจึงรู้ว่า เป็นจรวด RPG ชนิดหัวเจาะเกาะ ยิงไปแล้วจะพุ่งเจาะถังทะลุแบบที่เห็นอยู่นี้

ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิศวกรของคลังน้ำมัน ปตท. กล่าวว่า ถังน้ำมันเป็นรูขนาดนิ้วกว่า แต่ตอนนี้ได้อุดเรียบร้อยแล้ว และได้มีการถ่ายน้ำมันออกไปมากแล้ว และหากเจ้าหน้าที่ จะตรวจสอบอย่างละเอียดที่ถังน้ำมัน จะต้องถ่ายน้ำมันให้ออกไปหมดเลย แล้วจะสามารถตรวจสอบ และซ่อมถังไปด้วย ซึ่งจะต้องใช้เวลาอีกหลายวัน ถึงจะกระทำได้

ด้าน นายปรัชญา ภิญญาวัธน์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผย ถึงกรณีเหตุเพลิงไหม้คลังน้ำมันของบริษัทท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด หรือ แทปไลน์ ว่า เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าว อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับ คลังผลิตภัณฑ์ ปตท. อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและส่วนภูมิภาคได้ ดังนั้น ปตท.จึงได้มีคำสั่งให้ทุกหน่วยที่ปฏิบัติงานในพื้นที่คลังปิโตรเลียมส่วนกลาง และคลังปิโตรเลียมส่วนภูมิภาค เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตลอด 24 ชั่วโมง โดยเตรียมความพร้อมในการประสานหน่วยงานความมั่นคง ในการดูแลพื้นที่ตามข้อกำหนดการความมั่นคงปลอดภัยอย่างใกล้ชิด รวมทั้งประสานงานกับพื้นที่สนับสนุนงานขาย และการจัดส่งตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และหากประชาชนพบเหตุที่ผิดปกติ สามารถแจ้งมาที่ ปตท.โทรศัพท์ 1365 กด 4

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook