เคยสังเกตไหม? เครื่องบินมักไม่มีที่นั่งแถวที่ 13, 14, 17 ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ มีเหตุผลลึกซึ้ง

เคยสังเกตไหม? เครื่องบินมักไม่มีที่นั่งแถวที่ 13, 14, 17 ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ มีเหตุผลลึกซึ้ง

เคยสังเกตไหม? เครื่องบินมักไม่มีที่นั่งแถวที่ 13, 14, 17 ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ มีเหตุผลลึกซึ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสังเกตไหม..? บนเครื่องบินมักไม่มีที่นั่งแถวที่ 13 ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่มีเหตุผลลึกซึ้ง ใส่ใจความรู้สึกผู้โดยสาร

เมื่อพูดถึงอุตสาหกรรมการบิน ผู้คนมักจะนึกถึงความพิถีพิถันในทุกรายละเอียด และหลายคนที่เดินทางด้วยเครื่องบินบ่อยๆ อาจเคยสังเกตว่าหลายๆ สายการบิน "ไม่มีที่นั่งแถวหมายเลข 13" ถูกเว้นข้ามไปเสียเฉยๆ ทำให้อาจเกิดความข้องใจแต่ยังหาคำตอบที่เฉพาะเจาะจงไม่ได้

  • เหตุใดที่นั่งแถว 13 บนเครื่องบินจึงมักหายไป...?

วัฒนธรรมตะวันตกมักเชื่อว่าเลข 13 เป็นเลขโชคร้าย ซึ่งนำมาซึ่งความเสี่ยงมากมาย ส่งผลให้สายการบินหลายแห่งทั่วโลกเลือกที่จะข้ามที่นั่งแถวที่ 13 ออกไปทั้งแถว ดังนั้น จะเห็นว่าจากที่นั่งแถวที่ 12 ต่อไปจะเป็นแถวที่ 14 เลย

การออกแบบจำนวนที่นั่งตามความเชื่อเรื่องโชคลาง อาจดูแปลกแต่เป็นความจริงที่ใช้กันมาเนิ่นนาน และได้รับการวิจัยอย่างรอบคอบโดยสายการบิน เพราะแม้หลายคนจะรู้สึกว่าการนั่งหมายเลขที่นั่งใดๆ ก็เหมือนกัน ตราบใดที่สายการบินให้ความสะดวกสบาย และบริการที่ดีเยี่ยมแก่พวกเขา แต่ก็ยังมีคนอีกจำนวนมากที่กังวลกับเลขที่นั่งระหว่างการเดินทาง ดังนั้น สายการบินจึงพยายามเอาใจใส่ทุกขั้นตอน เพื่อช่วยให้ลูกค้ารู้สึกปลอดภัยมากขึ้นเมื่อโดยสาร

ไม่เพียงแต่สายการบินเท่านั้นที่เลือกจะละเว้นหมายเลข 13 แต่โรงแรมและอาคารสำนักงานหลายแห่งทั่วโลกก็เลือกที่จะข้าม "ชั้น 13" ไปด้วยเช่นเดียวกัน โดยในปี 2550 ได้มีการสำรวจประเด็นนี้ และผลการวิจัยพบว่า 13% ของ คนอเมริกันรู้สึกไม่สบายใจที่จะพักห้องบนชั้น 13

  • เลข 14 และ 17 ก็ถือว่าโชคร้ายเช่นกัน

ในบางประเทศ เช่น อิตาลี หรือบราซิล หมายเลขโชคร้ายไม่ใช่ 13 แต่เป็นเลข 17 เพราะที่นี่เลขมักเขียนว่า XVII เมื่อกลับตำแหน่งของตัวอักษรจะได้ว่า VIXI คำนี้ในภาษาละตินแปลว่า "ชีวิตของฉันจบลงแล้ว" ยกตัวอย่างเช่นสายการบินลุฟท์ฮันซ่า ที่ได้ถอดที่นั่งแถวที่ 17 ออก เพื่อเคารพความเชื่อโชคลางนี้

สำหรับจีนหรือประเทศอื่นๆ ในเอเชีย เลข 4 หรือ 14 ถือเป็นเลขโชคร้ายได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากในภาษาจีนการออกเสียงตัวเลขสองตัวนี้ จะคล้ายกับการออกเสียงคำว่า "ความตาย" จะเห็นได้ว่าอาคารหลายแห่งในจีนไม่มีชั้น 4 และ 14

อย่างไรก็ตาม สายการบินแห่งชาติ เช่น สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค (Cathay Pacific) และสายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ (Hong Kong Airlines) ระบุว่าการไม่มีแถวที่นั่ง 4 และ 14 บนเครื่องบินนั้น เป็นเพราะระบบการให้คะแนน ไม่ใช่เพราะความเชื่อเรื่องโชคลาง

สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นคือ สายการบินแอร์ไชน่า (Air China) ยังคงที่นั่งแถวที่ 14 เอาไว้ โดยไม่ถือเรื่องความเชื่อเหมือนกับสายการบินในประเทศอื่นๆ ในขณะที่สายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ (United Airlines) กลับเป็นสายการบินต่างประเทศที่เคารพความเชื่อของคนจีน โดยถอดแถวที่นั่ง 14 ออกไป

ท้ายที่สุดแล้วก็ขึ้นอยู่กับแต่ละสายการบิน และแต่ละประเทศ แถวที่นั่งหมายเลข 4, 13, 14, 17 อาจจะถูกข้ามไป หรือยังคงอยู่ในลำดับแถวเช่นเดิม เพราะไม่ใช่ทุกสายการบินในโลกที่ปฏิบัติตามความเชื่อโชคลางและกฎเกณฑ์เหล่านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook