ผบ.ทบ.ย้ำต้นตอเหตุไม่สงบเกิดจากคนต้องการอำนาจ-ล้มสถาบัน

ผบ.ทบ.ย้ำต้นตอเหตุไม่สงบเกิดจากคนต้องการอำนาจ-ล้มสถาบัน

ผบ.ทบ.ย้ำต้นตอเหตุไม่สงบเกิดจากคนต้องการอำนาจ-ล้มสถาบัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการทหารบก เรียกประชุม นขต.วาระพิเศษ ชี้แจงสถานการณ์ความขัดแย้งขณะนี้ ระบุ สาเหตุมาจากต้องการเข้าสู่ศูนย์อำนาจทางการเมือง - ล้มล้างสถาบัน กำชับ ผู้บังคับหน่วยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และทำความเข้าใจกับคนในครอบครัว

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงผลการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.) วันนี้ มี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธาน ว่า การประชุม วันนี้ เป็นวาระพิเศษ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดย ผบ.ทบ.ได้ชี้แจงถึงปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง การชุมนุม และพัฒนาการของการชุมนุม ที่มีความรุนแรงมากยิ่งขี้น รวมถึง การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ในการคลี่คลายสถานการณ์ ตั้งแต่เริ่มเหตุการณ์จนถึงปัจจุบัน ที่ยึดแนวทางตามมาคตฐานสากล ไม่ใช้ความรุนแรง

"ผบ.ทบ.ขอให้ผู้บังคับหน่วย ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะกองทัพบกเป็นกลไกสำคัญของรัฐ ที่จะช่วยแก้ไขปัญหา การดำเนินการทุกอย่าง ยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก และแนวทางการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด คือ การสร้างความเข้าใจในสังคม และกำชับกำลังพล ไปทำความเข้าใจกับครอบครัว ให้เข้าใจถึงสถานการณ์ และการปฏิบัติงานที่ยากลำบาก" พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าว

ส่วนที่ปัญหาที่เกิดขึ้น ขณะนี้ถูกมองว่า เลยเรื่องความขัดแย้งทางการเมือง เป็นการล้มล้างสถาบัน นั้น พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า ผบ.ทบ.ได้กล่าวกับที่ประชุม ถึงต้นตอของปัญหา และวัตถุประสงค์ของผู้ที่เคลื่อนไหวในขณะนี้ ว่า มี 2 สาเหตุ คือ ต้องการเข้าสู่ศูนย์อำนาจทางการเมือง และต้องการล้มล้างสถาบัน ขณะที่ สถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นสถาบันสูงสุด ที่ทหารทุกหน่วยเทิดทูน และต้องปกป้อง

นอกจากนี้ พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า ระหว่างการประชุม ผบ.ทบ.ได้เปิดโอกาสให้ผู้บังคับหน่วย สะท้อนความคิดเห็น ซึ่งแม่ทัพภาคที่ 1 และ 2 กล่าวถึงการทำงานในพื้นที่ภูมิภาคต่างๆ ว่าเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะการทำความเข้าใจกับประชาชน เพราะประชาชนได้รับข้อมูลบางอย่าง และมีทัศนคติของตัวเองไปแล้ว ดังนั้น การที่ทหารเข้าไปพูดคุย จึงเป็นเรื่องลำบาก แต่ก็ต้องทำต่อไป เพราะเป็นวิธีที่ดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook