สุริยะใส แฉเจรจารัฐบาลกับเสื้อแดงเหลว เพราะขอนิรโทษกรรม

สุริยะใส แฉเจรจารัฐบาลกับเสื้อแดงเหลว เพราะขอนิรโทษกรรม

สุริยะใส แฉเจรจารัฐบาลกับเสื้อแดงเหลว เพราะขอนิรโทษกรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สุริยะใส" เผยเบื้องหลังโต๊ะเจรจารัฐบาล-แดงล่ม เพราะแตกหลายประเด็น มีการขอให้นิรโทษกรรมคนอยู่เมืองนอก คนบ้านเลขที่ 111 และแกนนำเสื้อแดงที่ถูกหมายจับ ถามรัฐบาลจัดการผู้ชุมนุมตามหลักสากลอย่างไร ถึงปล่อยให้มีการชุมนุมในเมืองหลวงนานกว่า 1 เดือน เตรียมกำหนดท่าที "กลุ่มพันธมิตรฯ" หลังยื่นคำขาด 7 วัน แนะรัฐบาลอย่าติดกับดักความสูญเสีย

นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ แถลงถึงสถานการณ์การเมืองขณะนี้ว่า อยากถามถึงจุดยืนของรัฐบาลกับกองทัพต่อสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมือง เพราะรัฐบาลประกาศว่าจะจัดการกับการชุมนุมที่ผิดกฎหมายโดยยึดหลักสากล ซึ่งขณะนี้รัฐบาลระบุว่ามีกลุ่มก่อการร้ายฝังตัวในกลุ่มคนเสื้อแดง จึงอยากถามว่าหลักสากลที่รัฐบาลนำมาใช้เป็นหลักสากลแบบใด ขอให้ยกตัวอย่างประเทศที่ดำเนินการจัดการกลุ่มผู้ชุมนุมสำเร็จบ้าง เพราะเท่าที่ดูขณะนี้ยังไม่มีประเทศใดในโลกที่ปล่อยให้การชุมนุมผิดกฎหมาย มีก่อการร้าย ยึดเมืองหลวงของประเทศนานกว่า 1 เดือน และที่น่าห่วงก็คือความรุนแรงของคนเสื้อแดงได้ยกระดับความอำมหิต ซึ่งดูได้จากเหตุการณ์ปะทะที่สีลม มีคนบาดเจ็บต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ คนเสื้อแดงกลับมีการขวางปาคนเจ็บหน้าโรงพยาบาล และทันทีที่มีคนตาย มีการประกาศบนเวที ผู้ชุมนุมต่างส่งเสียงโห่ร้องแสดงให้เห็นถึงการปลูกฝังความอำมหิต หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ไม่มีทางนำประเทศชาติไปสู่สงบ

เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ กล่าวว่า จากกระแสข่าวเรื่องการเจรจาระหว่างรัฐบาลและแกนนำคนเสื้อแดง เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ทราบว่าการเจรจาที่ติดหล่ม เป็นเพราะมีการแตกประเด็นมาก เช่น กรอบการยุบสภา การนิรโทษกรรมคนนอกประเทศ รวมถึงบ้านเลขที่ 111 และให้นิรโทษกรรมแกนนำคนเสื้อแดงที่ถูกออกหมายจับ เนื่องจากรู้ถึงความไม่ปลอดภัยของตัวเอง เพราะรู้ว่านายเมธี อมรวุฒิกุล ให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี โดยเฉพาะการระบุตัวบุคคลสั่งการและอาวุธที่นำมาชุมนุม ดังนั้นเมื่อมีการแตกประเด็นเป็นจำนวนมากจึงเป็นที่มาของความล้มเหลวบนโต๊ะเจรจา และการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงครั้งนี้ พยายามจะสร้างสถานการณ์ไปถึงจุดไร้ระเบียบทางการเมืองไปสู่การเป็นรัฐบาลแห่งชาติ

นายสุริยะใส กล่าวว่า บนโต๊ะเจรจายังนำประเด็นของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมาเป็นตัวประกันด้วย โดยมีการเสนอให้นิรโทรกรรมให้กับแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ถูกออกหมายจับ ยืนยันว่าพฤติกรรมของแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่สามารถนำมาเทียบกับแกนนำเสื้อแดงที่ถูกกล่าวหาเข้าข่ายก่อการร้าย เพราะแกนนำพันธมิตรฯ ไม่เคยยั่วยุให้ใช้อาวุธหนักในการชุมนุม จึงเอาคดีมาเทียบกันไม่ได้ และบนโต๊ะเจรจาดังกล่าวมีการพูดเรื่องจัดการกับการก่อการร้ายน้อยเกินไป หากมีการเลือกตั้งใครจะรับประกันความปลอดภัยผู้สมัคร ถ้าเป็นเช่นนี้การยุบสภาก็ไม่ใช่ทางออกที่มีความหมาย เพราะจะมีแต่พรรคการเมืองที่สนับสนุนการก่อการร้ายเท่านั้นที่หาเสียงเลือกตั้งได้

เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ กล่าวว่า วันที่ 26 เมษายน นี้ เวลา 09.00 น.แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ทั้งรุ่น 1-2 จะประชุมกันที่บ้านพระอาทิตย์ และจะแถลงผลการประชุมอีกครั้ง เวลา 11.30 น. ซึ่งจะได้ข้อสรุปแนวทางการเคลื่อนไหว หลังจากที่ได้ประกาศว่าให้เวลารัฐบาล 7 วัน แก้ปัญหาการชุมนุม

ด้านนายสำราญ รอดเพชร โฆษกพรรคการเมืองใหม่ แถลงว่า แม้ขณะนี้คนเสื้อแดงจะอ่อนกำลังลง มีผู้เข้าร่วมประมาณ 10,000 คน แต่ยังเชื่อว่าพื้นที่แยกราชประสงค์ยังคงซ่องสุมอาวุธร้ายแรง ทำให้รัฐบาลลังเลที่จะเข้าสลายการชุมนุม และล่าสุดเมื่อรัฐบาลปฏิเสธข้อเสนอคนเสื้อแดงทำให้เกิดความตึงเครียดของสถานการณ์ และยังมองไม่เห็นทางออก

นายสำราญ กล่าวว่า พรรคขอประกาศจุดยืนและข้อเสนอต่อสถานการณ์ ว่ารัฐบาลต้องเข้าไปยุติการชุมนุมที่มีลักษณะการก่อการร้ายอย่างเร่งด่วน พรรคไม่สนับสนุนแนวทางรุนแรง แต่รัฐบาลต้องข้ามพ้นกับดักเรื่องความสูญเสีย เพราะในการยุติหรือสลายการชุมนุมที่มีลักษณะการก่อการร้ายอาจมีความสูญเสียบ้าง หากรัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรียังติดกับดักความคิดเดิม เวลาในการแก้ปัญหาจะยาวออกไปอีก ความรุนแรงและความสูญเสียอาจมีโอกาสเกิดขึ้นอีกได้ ถ้ารัฐบาลไม่ใช้กฎอัยการศึก ก็ต้องมีมาตรการทางทหารเข้มข้นขึ้นกว่าเดิมในการปิดล้อม กดดัน รัฐบาลต้องเข้มงวดกวดขันอำนาจรัฐในภูมิภาคต่าง ๆ เพราะแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงได้ประกาศว่าหากมีการสลายการชุมนุมที่กรุงเทพฯ ขอให้ต่างจังหวัดเคลื่อนไหวรุนแรง เช่นการจับตัวข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในจังหวัดเป็นตัวประกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook