พนง.อาวุโส ลาป่วย 17 เดือน แต่ยังรับเงินรวม 2 ล้าน โป๊ะแอบไปทำอะไร งานนี้จบไม่สวย!

พนง.อาวุโส ลาป่วย 17 เดือน แต่ยังรับเงินรวม 2 ล้าน โป๊ะแอบไปทำอะไร งานนี้จบไม่สวย!

พนง.อาวุโส ลาป่วย 17 เดือน แต่ยังรับเงินรวม 2  ล้าน โป๊ะแอบไปทำอะไร งานนี้จบไม่สวย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดรายละเอียดชวนอึ้ง พนง.อาวุโส ลาป่วย 17 เดือน ด้วยอาการซึมเศร้า แต่ระหว่างนี้เรียนจนได้ใบปริญญาโท และรับเงินเดือนจากบริษัทไม่ขาด

ชายคนหนึ่งในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ตรวจพบโรคซึมเศร้า และขอลาป่วยจากบริษัทเป็นเวลา 17 เดือน ในช่วงนี้เขาได้เข้ารับการศึกษาในระดับปริญญาโท โดยเก็บซ่อนเรื่องนี้ไว้ไม่ได้แจ้งต่อบริษัท และยังคงรับเงินเดือน เงินอุดหนุน และโบนัส ซึ่งมีมูลค่าเกือบ 400,000 หยวน (ประมาณ 2 ล้านบาท)

ตามรายงานพบว่า ชายผู้นี้มีพื้นฐานด้านเทคโนโลยีไฟฟ้า หลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัย เขาเข้าร่วมงานกับบริษัทเทคโนโลยีในตำแหน่งวิศวกรจัดซื้อ โดยปี 2563 เป็นปีที่ 16 ที่เขาทำงานให้กับบริษัท ในเดือนสิงหาคมของปีนั้นเขาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคซึมเศร้า เนื่องจากโรคนี้เขาจึงขอลาป่วยจากบริษัทซึ่งกินเวลาจนถึงเดือนมกราคม 2565 หรือรวมเป็นเวลา 17 เดือน

บริษัทคำนึงถึงความอาวุโสของพนักงานชายคนนี้ จึงอดทนและเห็นใจเขามาก ยังคงให้เงินเดือนและสวัสดิการแก่เขา ทั้งเงินเดือนพื้นฐาน โบนัสปีใหม่ เบี้ยเลี้ยง ฯลฯ รวมเกือบ 400,000 หยวน (ประมาณ 2 ล้านบาท) ซึ่งเพียงแค่เงินเดือนและเบี้ยเลี้ยงต่างๆ ที่จ่ายให้ต่อเดือน โดยเฉลี่ยก็อยู่ที่มากกว่า 20,000 หยวนแล้ว (ประมาณ 1 แสนบาท)

อย่างไรก็ดี ต่อมาบริษัทบังเอิญรู้ว่าพนักงานชายคนนี้ ใช้ประโยชน์จากการลาป่วย เพื่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาจิตวิทยาประยุกต์ (MAP) จากมหาวิทยาลัยชื่อดังในกรุงปักกิ่ง พฤติกรรมนี้ละเมิดหลักความสุจริตใจ นอกจากนี้ใบรับรองการวินิจฉัยของชายรายดังกล่าวยังระบุว่า เขาบอกแพทย์หลายครั้งระหว่างการรักษาว่าเขาไม่สามารถทำงานต่อได้

และในเนื้อหายังระบุด้วยว่า ในช่วงเรียนมีพฤติกรรม เช่น เพิ่มหรือหยุดยาเอง ปฏิเสธการตรวจที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ และไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำทางการแพทย์ในการรักษา

ท้ายที่สุดบริษัทตัดสินใจไล่พนักงานชายคนนี้ออก โดยได้รับความยินยอมจากสหภาพแรงงาน อย่างไรก็ดีเขายังยื่นคำร้องว่าด้วยข้อพิพาทแรงงาน และเรียกร้องค่าชดเชย โดยเชื่อว่าพฤติกรรมของบริษัทนั้นผิดกฎหมาย แต่ศาลยังคงตัดสินว่าพฤติกรรมของบริษัทในการบอกเลิกสัญญาเป็นไปตามข้อกำหนดทางกฎหมาย นอกจากนี้ ยังกำหนดให้เขาต้องคืนค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องพร้อมคืนเงินจำนวนมากกว่า 360,000 หยวน (ประมาณ 1.8 ล้านบาท)

แต่ชายคนดังกล่าวยังคงไม่ยอมแพ้ เขาได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลประชาชนกลาง ซึ่งหลังจากการไกล่เกลี่ยทั้งสองฝ่ายก็บรรลุข้อตกลงคือเขาควรคืนเงิน 200,000 หยวน (ประมาณ 1 ล้านบาท) ให้กับบริษัทเทคโนโลยี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook