รู้จัก "แฟรงค์ ณัฐนนท์" อดีตการ์ด WeVo และคดีทุบรถ สู่คู่หู "ตะวัน" คดีขบวนเสด็จ

รู้จัก "แฟรงค์ ณัฐนนท์" อดีตการ์ด WeVo และคดีทุบรถ สู่คู่หู "ตะวัน" คดีขบวนเสด็จ

รู้จัก "แฟรงค์ ณัฐนนท์" อดีตการ์ด WeVo และคดีทุบรถ สู่คู่หู "ตะวัน" คดีขบวนเสด็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นนักกิจกรรมอีกคนที่สังคมกำลังให้ความสนใจ สำหรับ “แฟรงค์ ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร” ที่กลายเป็นผู้ต้องตามหมายจับคดีก่อกวนขบวนเสด็จ พร้อมกับ “ตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์” ซึ่งตอนนี้ทั้งสองคนกำลังประท้วงอาหาร พร้อม 3 ข้อเรียกร้อง คือ 1.เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 2.จะต้องไม่มีใครติดคุกเพราะเห็นต่างทางการเมืองอีก และ 3.ประเทศไทยไม่ควรเป็นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งยูเอ็น

แล้ว “แฟรงค์ ณัฐนนท์” ที่หลายคนรู้จักในฐานะ “คู่หูของตะวัน” คนนี้คือใคร Sanook พาทุกคนไปทำความรู้จักแฟรงค์ เด็กหนุ่มผู้เก่งกาจเรื่องงานช่างไฟ และยืนหยัดต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนตลอดมา 

“แฟรงค์ ณัฐนนท์” คือใคร

แฟรงค์ ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร คือนักกิจกรรมอิสระ วัย 22 ปี เป็นชาวอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี จบการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) เป็นพี่ชายคนโตของน้องๆ ทั้งหมด 4 คน และเริ่มทำงานหาเลี้ยงครอบครัวในตำแหน่งพนักงานบรรจุสินค้าของบริษัทโทรศัพท์มือถือแห่งหนึ่ง ก่อนจะเข้าสู่วงการนักกิจกรรมทางการเมืองและถูกดำเนินคดีหลายครั้ง 

แฟรงค์เป็นหนึ่งในการ์ดมวลชนอาสา WeVo เริ่มต้นทำหน้าที่ดูแลเวทีและเครื่องเสียงให้กับแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และเนื่องจากเป็นอดีตนักศึกษา ปวช. ที่มีความรู้เรื่องงานช่างไฟฟ้า ทำให้แฟรงค์ได้รักหน้าที่เป็นคนดูแลเรื่องรถโมบายของกลุ่ม และเขาก็ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี 

จากการ์ดสู่ผู้ต้องหาอดอาหาร

แฟรงค์เป็นหนึ่งในประชาชนที่ถูกกล่าวหาว่าร่วมกันทุบรถผู้ต้องขัง และพยายามชิงตัว​ “เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์” และ “ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก” เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2563 ซึ่งแฟรงค์ยังโดนรถผู้ต้องขังชนและลากไปกับพื้นถนนจนได้รับบาดเจ็บ แม้แฟรงค์จะเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เขากลับถูกแจ้งข้อกล่าวหา รวมทั้งสิ้น 7 ข้อหาแทน

แฟรงค์ถูกนำตัวฝากขัง แม้ทนายความจะพยายามยื่นประกันตัว แต่ผู้พิพากษาก็มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว ทำให้แฟรงค์ถูกขังที่เรือนจำกรุงเทพรวมกว่า 84 วัน นอกจากนี้ เขายังถูกแยกกักตัวเดี่ยว เนื่องจากใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 แฟรงค์จึงตัดสินเริ่มอดอาหารประท้วง และการอดอาหารประท้วงของแฟรงค์ก็กินเวลานาน 25 วัน กระทั่งเขาได้รับการประกันตัว พร้อมเงื่อนไขห้ามร่วมกิจกรรมที่ก่อความวุ่นวาย

คู่หูตะวันกรณีขบวนเสด็จ

แฟรงค์เป็นนักกิจกรรมที่โดนจับกุมร่วมกับตะวัน ในคดี “บีบแตรใส่ขบวนเสด็จ” เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างการสอบสวน ซึ่งแฟรงค์ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ขณะที่ตะวันถูกส่งตัวเข้าทัณฑสถานหญิงกลาง 

หลังจากนั้น ตะวันได้ฝากข้อความถึงผู้สื่อข่าว ระบุว่าตนกับแฟรงค์จะอดอาหารและน้ำเพื่อประท้วง โดยจะไม่ยื่นประกันตัว ซึ่งจนถึงวันนี้ (22 ก.พ. 67) ทั้งตะวันและแฟรงค์อดอาหารมาแล้ว 8 วัน

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ รู้จัก "แฟรงค์ ณัฐนนท์" อดีตการ์ด WeVo และคดีทุบรถ สู่คู่หู "ตะวัน" คดีขบวนเสด็จ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook