ในหลวง ตรัสผู้พิพากษา 'ซื่อสัตย์ อุ้มชูชาติ'

ในหลวง ตรัสผู้พิพากษา 'ซื่อสัตย์ อุ้มชูชาติ'

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในหลวง ทรงรับสั่งกับผู้พิพากษาใหม่ 101 คนที่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ให้เข้มแข็งในหน้าที่อุ้มชูความเรียบร้อยชาติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ ห้องประชุม ชั้น 14 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายสบโชค สุขารมณ์ ประธานศาลฎีกา นำ ผู้พิพากษาประจำศาล สำนักงานศาลยุติธรรม เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับตำแหน่งหน้าที่
ในโอกาสนี้ นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม นายไพโรจน์ นวานุช ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ประจำสำนักประธานศาลฎีกา นายวรวุฒิ ทวาทศิน เลขาธิการ ประธานศาลฎีกา และ นายสราวุธ เบญจกุล รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ร่วมเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทด้วย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับสั่งกับผู้พิพากษาใหม่ 101 คน ที่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญานตน ณ โรงพยาบาลศิริราช ดังนี้

"ความเรียบร้อยของประเทศ เป็นสิ่งสำคัญมาก ถ้าท่านทำตามที่ปฏิญาณจะช่วยให้ประเทศชาติเรียบร้อยแน่นอน การที่ประเทศมีผู้ที่สนใจทำหน้าที่อย่างเคร่งครัดเป็นสิ่งสำคัญมาก เป็นการแสดงว่ามีเจ้าหน้าที่ในประเทศที่ตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะปฏิบัติหน้าที่อย่างแน่นอน อย่างชัดเจน ตั้งใจรักษาเอาไว้ซึ่งความเรียบร้อยของประเทศทำให้ประชาชนทั่วไปมีความตั้งใจในตัว ที่จะปฏิบัติงานของตนอย่างซื่อสัตย์เหมือนกัน เชื่อว่าการที่ท่านแสดงเป็นตัวอย่างที่ดีของผู้พิพากษาจะทำให้เป็นความตั้งใจของประชาชนทั่วไปที่จะตั้งใจทำงานการอย่างเคร่งครัด อย่างสุจริต ในประเทศอาจมีคนที่ลืมหน้าที่ของตนได้ ก็ท่านแสดงเป็นตัวอย่างว่ามีผู้ปฏิบัติหน้าที่เคร่งครัด สุจริต ฉะนั้นท่านมีหน้าที่ที่สำคัญมาก ปฏิญานตนว่าจะรักษาความยุติธรรม โดยเคร่งครัดนี้จะช่วยให้ประชาชนทั่วไป ปฏิบัติงานของตนด้วยความเรียบร้อย"

"สุจริตเป็นสิ่งที่ไม่ง่าย เพราะในชีวิตมีสิ่งที่ล่อใจให้มาก ท่านก็ได้ปฏิญาณตนนี้เป้ฯสิ่งสำคัญทำให้ท่านตั้งใจตลอดว่าต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งถ้ามีบุคคลที่ปฏิบัติดีชอบด้วยความแน่วแน่ตั้งใจ ก็เป็นสิ่งที่ส่งให้คนอื่นปฏิบัติตนให้ดี ด้วยความซื่อสัตย์เข้มแข็ง ถ้ารักษาความซื่อสัตย์ไว้ตลอดเวลาที่ปฏิบัติหน้าที่ ตลอดชีวิตจะแสดงว่ามีคนที่อุ้มชูความเรียบร้อยของประเทศจำนวนหนึ่ง ขอให้ท่านสามารถรักษาความตั้งใจทำหน้าที่ตามที่ได้ปฏิญาณตลอดเวลา เป็นตัวอย่างสำหรับคนทั่วประเทศให้มีกำลังใจที่จะปฏิบัติงานอย่างซื่อสัตย์ ดังที่ท่านได้ปฏิญาณ ขอให้ท่านรักษาความซื่อสัตย์อย่างที่ท่านได้กล่าวมาเมื่อครู่จะเป็นทางที่ช่วยให้บ้านเมืองเจริญมั่นคงแน่นอน และในคราวเดียวกันท่านเองจะได้ถือว่าเป็นตัวอย่าง สำหรับประชาชนทั่วไป ทั้งคนที่เป็นข้าราชการ ทั้งผู้ทำหน้าที่ต่างๆ จะช่วยกันอุ้มชูประเทศชาติให้ได้อยู่เย็นมีความผาสุข มีความเข้มแข็งในการงานและทำให้งานการนั้นมีความสำเร็จเรียบร้อย ทำให้ทุกคนมีความสุข

ขอให้ท่านรักษาคำปฏิญาณนี้โดยเข้มแข็ง เชื่อว่าท่านจะได้มีความสุขในการปฏิบัติหน้าที่ที่ดี ปฎิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ให้เป็นสิ่งที่ท่านมีส่วนในการสร้างบ้านเมืองให้ดี ในเวลาเดียวกันท่านก็สร้างตัวท่านเองให้เป็นคนดี มีความสำเร็จ ขอให้ท่านปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเรียบร้อยตลอดชีวิตของท่าน ขอให้ท่านได้มีความสำเร็จในงานการซึ่งจะเป็นสิ่งที่สูงสุดในการปฏิบัติงานของคนที่เป็นคนสำคัญในชาติ"

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook