กษัตริย์เบลเยียมรับหนังสือลาออกของรัฐบาลแล้ว

กษัตริย์เบลเยียมรับหนังสือลาออกของรัฐบาลแล้ว

กษัตริย์เบลเยียมรับหนังสือลาออกของรัฐบาลแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 ของเบลเยียม ทรงรับหนังสือลาออกของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีอีฟส์ เลอแตร์ม ที่มีอายุเพียง 5 เดือนแล้ว เป็นการลาออกที่อาจทำให้ประเทศตกเข้าสู่ภาวะวิกฤติ กระทบการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและสถานภาพในสหภาพยุโรป (อียู)

สำนักพระราชวังแถลงว่า สมเด็จพระราชาธิบดีทรงขอให้นายเลอแตร์ม วัย 49 ปี รักษาการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สี่วันหลังจากรัฐบาลผสมเบลเยียมล่มเพราะพรรคการเมืองที่พูดภาษาฝรั่งเศสและ พูดภาษาดัตช์เผชิญหน้ากัน ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทรงพยายามคลี่คลายวิกฤติด้วยหารือกับแกนนำพรรคการเมืองและขอให้รัฐมนตรีคลังที่พูดภาษาฝรั่งเศสเป็นคนกลางเจรจาผ่าทางตัน แต่ได้ขอให้เขาเลิกทำหน้าที่นี้เมื่อวันจันทร์ หากยังไม่สามารถหาทางออกได้ เบลเยียมอาจต้องจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด จากเดิมที่จะมีขึ้นในปีหน้า และอาจส่งผลต่อการเตรียมตัวเป็นประธานอียูวาระ 6 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้

นายเลอแตร์ม ลาออกมาแล้ว 2 ครั้ง ในรอบ 3 ปี เขาระบุในแถลงการณ์ว่า เสียใจที่ไม่สามารถหาทางออกด้วยการเจรจาได้ นักเศรษฐศาสตร์เกรงว่าภาวะชะงักงันทางการเมืองจะส่งผลเสียต่อความพยายามลด หนี้ประเทศให้เหลือไม่เกิน 1 เท่าของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เบลเยียมมีประชากร 10.6 ล้านคน จีดีพีปีก่อนขยายตัวร้อยละ 3 คาดว่าปีนี้จะขยายตัวเพียงร้อยละ 1 และน่าจะมียอดขาดดุลงบประมาณที่ร้อยละ 4.8 ของจีดีพี สื่อเบลเยียมบางแห่งเริ่มตั้งคำถามว่า ประเทศที่มีอายุ 180 ปีแห่งนี้จะแตกสลายหรือไม่

นายกรัฐมนตรีเลอแตร์ม ยื่นหนังสือลาออกเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากพรรคโอเพนวีแอลดีที่พูดภาษาดัตช์ถอนตัวจากรัฐบาลผสม เพราะเสื่อมศรัทธาที่ไม่สามารถแก้ปัญหาพิพาทระหว่างพรรคการเมืองพูดภาษา ฝรั่งเศสและภาษาดัตช์เรื่องเขตเลือกตั้งรอบกรุงบรัสเซลส์ สถานการณ์ยุ่งยากยิ่งขึ้นเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินว่าจะต้องหาทางออก เรื่องนี้ให้ได้ก่อนจึงจะจัดการเลือกตั้งได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook