โลกตะลึง พบ "อนาคอนดา" สายพันธุ์ใหม่ ในแอมะซอน นักวิทย์โชว์ว่ายน้ำเคียงคู่

โลกตะลึง พบ "อนาคอนดา" สายพันธุ์ใหม่ ในแอมะซอน นักวิทย์โชว์ว่ายน้ำเคียงคู่

โลกตะลึง พบ "อนาคอนดา" สายพันธุ์ใหม่ ในแอมะซอน นักวิทย์โชว์ว่ายน้ำเคียงคู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ ค้นพบ "อนาคอนดา" สายพันธุ์ใหม่ ในแอมะซอน มีขนาดใหญ่ และหนักที่สุดในโลก

เว็บไซต์ The Independent รายงานว่า กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบอนาคอนดายักษ์ สายพันธุ์ที่ไม่เคยมีการบันทึกมาก่อน ในแอมะซอน ซึ่งพวกเขาระบุว่า พวกมันสามารถเติบโตได้ยาว 7.5 เมตร และหนักเกือบ 500 กิโลกรัม ทำให้มันเป็นงูที่ใหญ่ที่สุด และหนักที่สุดในโลก

ขณะนี้โลกรู้จักอนาคอนดา 4 สายพันธุ์ โดยชนิดที่ใหญ่ที่สุดคืออนาคอนด้าสีเขียว อาศัยอยู่ในเขตร้อนของอเมริกาใต้ เช่น แอ่งของแม่น้ำแอมะซอน โอริโนโก และแม่น้ำเอเซกิโบ รวมถึงแหล่งต้นน้ำขนาดเล็กบางแห่ง

อนาคอนดาเหล่านี้ พบในแม่น้ำและพื้นที่ชุ่มน้ำของอเมริกาใต้ เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องความเร็ว และความสามารถในการจัดการเหยื่อ โดยการขดตัวไปรอบ ๆ ทำให้หายใจไม่ออก ก่อนจะค่อย ๆ กลืนเหยื่อจนหมด

การศึกษาที่ตีพิมพ์ใหม่ โดยได้ศึกษามานานหลายทศวรรษ พบว่า อนาคอนดาสีเขียวนั้น มีพันธุกรรมที่แตกต่างกันสองสายพันธุ์

นักวิจัยที่ทำงานร่วมกับชนเผ่าพื้นเมืองวาโอรานี จับและศึกษาตัวอย่างอนาคอนดาสีเขียวทางตอนเหนือ ที่เพิ่งตั้งชื่อใหม่หลายตัว ในภูมิภาคบาเมโน ในเขตไบฮัวเอรี วาโอรานี ในแอมะซอน เอกวาดอร์

โดยอนาคอนด้าสายพันธุ์นี้ ถูกพบขณะถ่ายทำสารคดีของ National Geographic ที่สตรีมมิ่งผ่านทาง Disney+ และดำเนินรายการโดย วิล สมิธ เจ้าของรางวัลออสการ์

นักวิทยาศาสตร์ได้บันทึกภาพอนาคอนดาหลายตัวที่อยู่ในสายพันธุ์ใหม่ ซ่อนอยู่ในน้ำตื้นนอนรอเหยื่อ ซึ่งถูกพบระหว่างที่พวกเขาพายเรือแคนูไปตามแม่น้ำแอมะซอน

ศาสตราจารย์ไบรอัน ฟราย ผู้ร่วมวิจัยจากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ กล่าวว่า ขนาดของสิ่งมีชีวิตที่น่าทึ่งเหล่านี้น่าทึ่งมาก อนาคอนดาตัวเมีย 1 ตัวที่เราพบ มีความยาวถึง 6.3 เมตร และยังมีรายงานว่าชนเผ่าพื้นเมืองด้วยว่า อนาคอนดาตัวอื่น ๆ ในพื้นที่มีความยาวมากกว่า 7.5 เมตร และหนักประมาณ 500 กิโลกรัม

อนาคอนดาสายพันธุ์ใหม่นี้ ได้รับการอธิบายไว้ในวารสาร Diversity ว่าแยกตัวจากอนาคอนดาสีเขียวตอนใต้ที่เคยรู้จักเมื่อประมาณ 10 ล้านปีก่อน โดยมีความแตกต่างทางพันธุกรรมถึงร้อยละ 5.5

นักวิจัยระบุว่า การค้นพบนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญในการอนุรักษ์อนาคอนดา ซึ่งเป็นสัตว์นักล่าที่อยู่ปลายยอด และมีความสำคัญต่อการรักษาสมดุลในระบบนิเวศของพวกมัน

ขณะที่ ศาสตราจารย์ฟรีค วอนก์ 1 ในผู้ค้นพบ ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอขณะที่ว่ายน้ำเคียงข้างกับงูอนาคอนดาอย่างไม่กลัว และกล่าวว่านี้อนาคอนดาที่ใหญ่ที่สุดที่เขาเคยเห็น อนาอคนด้าตัวนี้ ยาว 8 เมตร หนัก 200 กิโลกรัม

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ โลกตะลึง พบ "อนาคอนดา" สายพันธุ์ใหม่ ในแอมะซอน นักวิทย์โชว์ว่ายน้ำเคียงคู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook