หมอยังชม! ลูกชาย 3 ขวบ "กาวน้ำ" เข้าตา แม่ปฐมพยาบาลง่ายๆ 2 ขั้นตอน ไม่ให้ตาบอด

หมอยังชม! ลูกชาย 3 ขวบ "กาวน้ำ" เข้าตา แม่ปฐมพยาบาลง่ายๆ 2 ขั้นตอน ไม่ให้ตาบอด

หมอยังชม! ลูกชาย 3 ขวบ "กาวน้ำ" เข้าตา แม่ปฐมพยาบาลง่ายๆ 2 ขั้นตอน ไม่ให้ตาบอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกทำ “กาวน้ำ” เข้าตา แม่ปฐมพยาบาลง่ายๆ 2 ขั้นตอน ช่วยลูกไม่ให้ตาบอด แม้แต่หมอยังชื่นชม

คุณแม่คนหนึ่งในประเทศจีนมีวิธีที่ชาญฉลาดในการจัดการกับสถานการณ์ เมื่อลูกชายวัย 3 ขวบของเธอมีกาว 502 ติดอยู่ในดวงตา แม้ว่าเธอจะกลัวแต่ก็พยายามสงบสติอารมณ์ หาน้ำอุ่น และผ้าเช็ดตัวมาล้างตาลูกซ้ำแล้วซ้ำเล่า หลังจากที่ลูกรู้สึกดีขึ้นเล็กน้อยแล้ว จึงนำน้ำเกลือออกมาล้างตาให้อีกครั้ง ก่อนพาไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด

เมื่อไปถึงโรงพยาบาล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ตรวจและทำการรักษา พร้อมทั้งกล่าวชมเชยผู้เป็นแม่สำหรับการกระทำอันชาญฉลาดของเธอ เพราะหากมีกาวจำนวนมากเข้าตาเด็ก และไม่ได้รับการจัดการอย่างทันท่วงทีและเหมาะสม ผลที่ตามมาอาจจะร้ายแรงเกินกว่าจะคาดเดา

จะทำอย่างไรถ้ากาวเข้าตา?

กาว 502 หรือกาวร้อน มีฤทธิ์กัดกร่อนมาก และมีการยึดเกาะสูง หากเข้าตาและไม่ได้รับการจัดการทันที อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อการมองเห็นอย่างถาวร หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น ให้จำไว้ว่าต้อง “ใจเย็น” อย่าตื่นตระหนก

อันดับแรก ล้างออกทันทีด้วย “น้ำอุ่น” เพื่อหลีกเลี่ยงการแสบตา ขณะเดียวกันก็ทำให้กาวนิ่มและเจือจาง  ช่วยลดอาการปวดได้ โดยให้น้ำไหลชะล้างไปเรื่อยๆ อย่างน้อย 15 นาทีเพื่อให้กาวบางล

กาว 502 แห้งง่าย จึงแข็งตัวและติดอย่างรวดเร็วเมื่อสัมผัสกับไอน้ำในอากาศ การใช้ “น้ำเย็น” ในเวลานี้มีแต่จะทำให้กาวติดแน่นขึ้นเท่านั้น

ทั้งนี้ นอกจากการใช้น้ำอุ่นแล้ว ถ้ามี “น้ำเกลือทางสรีรวิทยา” อยู่ในบ้าน ก็ให้ใช้ล้างตาหลายๆ ครั้ง น้ำเกลือทางสรีรวิทยาเป็นสารละลายโซเดียมคลอไรด์ จึงสามารถจำลองส่วนประกอบของน้ำตาเพื่อขับสิ่งแปลกปลอมออกไป ทำให้เกิดการระคายเคืองน้อยลง

ย้ำว่า!  หากกาวเข้าตา “ไม่ควรขยี้ตา” แม้ว่าจะรู้สึกอึดอัดหรือระคายเคืองมากเท่าไหร่ก็ตาม เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อดวงตามากขึ้น หรือทำให้กาวกระจายเพิ่มพื้นที่ปนเปื้อนคอลลอยด์

สุดท้าย รีบไปพบแพทย์ แม้ว่าจะได้ทำตามข้างต้นแล้วก็ยังไม่สามารถประมาทได้ ต้องไปโรงพยาบาลเพื่อขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ และตรวจเช็กดวงตาอย่างละเอียดอีกครั้ง

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ หมอยังชม! ลูกชาย 3 ขวบ "กาวน้ำ" เข้าตา แม่ปฐมพยาบาลง่ายๆ 2 ขั้นตอน ไม่ให้ตาบอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook