หมอยังบ่นเสียดาย หญิงแค่ขาพลิก สุดท้ายต้อง "ตัดขา" ทั้งสองข้าง เพราะยาที่ซื้อใช้เอง!

หมอยังบ่นเสียดาย หญิงแค่ขาพลิก สุดท้ายต้อง "ตัดขา" ทั้งสองข้าง เพราะยาที่ซื้อใช้เอง!

หมอยังบ่นเสียดาย หญิงแค่ขาพลิก สุดท้ายต้อง "ตัดขา" ทั้งสองข้าง เพราะยาที่ซื้อใช้เอง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอยังบอกน่าเสียดาย… เคสหญิงอายุ 55 ปี แค่ขาพลิก สุดท้ายต้องตัดขาทั้งสองข้าง เนื่องจากมีเนื้อร้ายรุนแรง เพราะไม่ยอมไปโรงพยาบาลแต่เนิ่นๆ

แผนกติดเชื้อทั่วไป รพ.โรคเขตร้อนกลางเวียดนาม เปิดเผยว่า จากประวัติทางการแพทย์ทราบว่า ก่อนหน้านี้ผู้ป่วยเพิ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเบาหวาน กระทั่งล่าสุดในช่วงเทศกาลตรุษจีน เกิดขาซ้ายพลิกขณะอุ้มเด็กทารก หลังจากได้รับบาดเจ็บยังได้ฉีดยาบางอย่าง (ที่ไม่รู้ชื่อ) เพื่อระงับอาการเจ็บปวดโดยพลการ

ซึ่งหลังจากฉีดยารักษาด้วยตัวเองแล้ว ขาก็ยังคงอักเสบอยู่ แต่อ้างว่าเนื่องจากช่วงที่ป่วยเป็นช่วงเทศกาล จึงไม่ได้ไปหาหมอแต่ยังคงรักษาตัวอยู่ที่บ้าน จนอาการรุนแรงมากขึ้น มีเนื้อตายที่ขาทั้ง 2 ข้าง ส่งผลให้ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในที่สุด

ตามที่แพทย์ระบุ คาดว่าสาเหตุเป็นเพราะผู้ป่วยมีเนื้อเยื่ออ่อนอักเสบที่ขาข้างหนึ่ง ซึ่งส่งผลให้เกิดความผิดปกติอื่นๆ โดยเฉพาะความผิดปกติของการแข็งตัวของเลือด ที่ทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันที่แขนขา การอักเสบ และอาการบวมน้ำ ก็ทำให้เกิดการบีบตัวของหลอดเลือดของขา และค่อยๆ นำไปสู่เนื้อตายที่ขาทั้งสองข้าง

การอักเสบของเนื้อเยื่ออ่อนเป็นอาการอักเสบที่พบบ่อย ซึ่งมักเกิดจากแบคทีเรีย บริเวณเนื้อเยื่ออ่อนที่เสียหายจะบวม ร้อนแดง และเจ็บปวด บริเวณที่เสียหายสามารถอยู่เฉพาะที่ในจุดเดียว หรืออย่างกระจัดกระจายไปส่วนอื่นๆ ได้ แม้ว่าจะทำให้เกิดเนื้อร้ายของเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อก็ตาม โดยผู้ที่มีอาการรุนแรงสามารถลุกลามไปสู่ภาวะช็อกได้ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ในกรณีนี้ความผิดพลาดที่ใช้ยาฉีดเอง และไม่ไปพบแพทย์ให้ทันเวลา ทำให้คนไข้ต้องสูญเสียขาทั้งสองข้าง เมื่อมาถึงโรงพยาบาล เนื้อร้ายที่ขาของผู้ป่วยนั้นรุนแรงมาก ทางทีมแพทย์จึงตัดสินใจตัดขาทั้งสองข้างเพื่อรักษาส่วนที่เหลือไว้

แบคทีเรียทั่วไปที่ทำให้เกิดการอักเสบของเนื้อเยื่ออ่อน ได้แก่ Staphylococcus และ Streptococcus แบคทีเรียเหล่านี้มักอาศัยอยู่บนผิวหนัง ภายใต้อิทธิพลของการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เช่น รอยขีดข่วนบนแขนขา แบคทีเรียเหล่านี้บุกรุกเนื้อเยื่ออ่อนและทำให้เกิดโรค

โดยผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน โรคเกาต์ โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง มักมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการอักเสบของเนื้อเยื่ออ่อน สาเหตุของการอักเสบของเนื้อเยื่ออ่อนนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล สาเหตุจะแตกต่างกันไปในกลุ่มคนที่มีโรคประจำตัวอาชีพ และอายุ ภาพทางคลินิกจะแตกต่างกันไปตามสาเหตุที่แตกต่างกัน

การตัดแขนขาเป็นวิธีการรักษาขาที่เสียหายจากเนื้อตาย เพราะเนื้อร้ายจะปล่อยสารพิษเข้าสู่กระแสเลือดและแบคทีเรียนอกจากนี้การตัดออกของเนื้อร้ายยังช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่เพื่อรองรับกระบวนการสมานแผล โดยแพทย์ได้ให้ยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาโรคติดเชื้อด้วย

“เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก เพราะผู้ป่วยได้การจัดการในวิธีที่ผิด ทั้งที่แต่เดิมเป็นเพียงปัญหาเล็กๆ น้อยๆ จนนำไปสู่อาการร้ายแรง การตัดขาออกจะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยหลังจากนี้อย่างมาก” คุณหมอกล่าวย้ำ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ หมอยังบ่นเสียดาย หญิงแค่ขาพลิก สุดท้ายต้อง "ตัดขา" ทั้งสองข้าง เพราะยาที่ซื้อใช้เอง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook