สาวเป็น “มะเร็ง” 2 ครั้งในชีวิต เผยสัญญาณเล็กๆ ที่รู้สึกได้เอง แม้แต่หมอยังพลาด

สาวเป็น “มะเร็ง” 2 ครั้งในชีวิต เผยสัญญาณเล็กๆ ที่รู้สึกได้เอง แม้แต่หมอยังพลาด

สาวเป็น “มะเร็ง” 2 ครั้งในชีวิต เผยสัญญาณเล็กๆ ที่รู้สึกได้เอง แม้แต่หมอยังพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จงเชื่อสัญชาตญาณตัวเอง! สาวเป็น “มะเร็งลำไส้” 2 ครั้งในชีวิต เผยสัญญาณเล็กๆ รู้สึกได้เอง แม้แต่หมอยังพลาดตรวจไม่เจอ

เชอร์รี โรลลินส์ หญิงชาวนอร์ธแคโรไลนา ซึ่งใกล้จะอายุ 50 ปี รอดชีวิตจากมะเร็งลำไส้ใหญ่ถึงสองครั้ง เล่าถึงสัญญาณเตือนเล็กๆ ที่เธอพบด้วยตัวเอง แม้ว่าแพทย์จะให้ความมั่นใจว่าไม่มีอะไรผิดปกติก็ตาม และสุดท้ายกลับเป

เธอเล่าว่า ในปี 2560 ชีวิตก็ปกติดี ยกเว้นอาการปวดหลังมาก เธอไปหาหมอและรับการตรวจสแกน ในตอนนั้นกลับได้รับแจ้งว่ามีรอยโรคที่ตับ แต่ในขณะเดียวกันแพทย์ก็บอกว่า “ไม่มีอะไรต้องกังวล”

แต่เธอยังคงรู้สึกลึกๆ ว่ามีบางอย่างผิดปกติ ในปี 2561 จึงไปพบแพทย์อีกคนซึ่งทำ MRI ให้เธอ ก่อนวินิจฉัยว่าเป็นโรคร้าย “มะเร็งลำไส้” ระยะที่ 4 และลุกลามไปที่ตับแล้ว

“พ่อของฉันเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ และเสียชีวิตเมื่ออายุ 50 ต้นๆ ฉันน่าจะได้รับการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ แต่ฉันไม่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นเช่นนั้นกับฉัน ฉันเป็นคนที่มีสุขภาพดีและฉันก็ตรวจร่างกายอยู่เสมอ”

มะเร็งลำไส้ใหญ่เรียกว่า "นักฆ่าเงียบ" เนื่องจากอาการมักไม่แสดงในระยะแรก เช่นเดียวกับในกรณีของโรลลินส์ โรคนี้มักจะตรวจพบในระยะหลัง ซึ่งเธอได้เข้ารับการรักษาทันที ทั้งการผ่าตัดและทำเคมีบำบัดเป็นเวลาหนึ่งปี จนกระทั่งเอาชนะโรคร้ายได้

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น 4 ปี เธอก็รู้สึกว่าร่างกายมีบางอย่างผิดปกติอีกครั้ง “ฉันรู้สึกว่าเอาชนะมันได้แล้ว แต่แล้วก็เริ่มมีอาการอีกครั้ง.. ฉันลดน้ำหนัก เวลาเข้าห้องน้ำจะรู้สึกว่าไม่สุด มีแก๊สในท้องและเจ็บปวด”

ในเวลานั้นเธอตัดสินใจเข้ารับการตรวจอีกครั้ง แม้ว่าแพทย์ด้านเนื้องอกวิทยาจะให้ความมั่นใจกับเธอว่าเธอไม่ได้เป็นมะเร็งอีกต่อไปแล้ว แต่เธอก็ยืนยันว่ามีบางอย่างผิดปกติ

และความคิดของเธอก็ถูกต้อง ในเดือนมีนาคม 2022 แพทย์ตรวจพบรอยโรคที่ทวารหนัก และยืนยันว่าเธอเป็นมะเร็งอีกครั้ง พร้อมชี้แจงว่าตอนแรกพลาดไปเพราะ อยู่ไกลจากจุดที่เป็นมะเร็งเดิมมาก และคราวนี้ เนื้องอกได้แพร่กระจายออกไปนอกลำไส้ใหญ่ และเข้าไปในอุ้งเชิงกราน

ตอนนี้ โรลลินส์มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาร่างกายให้ดีขึ้น และใช้ชีวิตในแต่ละวัน โดยให้เครดิตลูกชายทั้ง 2 คนของเธอว่าเป็น “กองเชียร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด”

สุดท้ายเธอหวังว่าการแบ่งปันเรื่องราวของตนเองนี้ จะสามารถช่วยชีวิตผู้อื่นได้ “ฉันหวังว่าเรื่องของฉัน จะทำให้คนอื่นๆ ยื่นเรื่องขอทางเลือกการรักษามากขึ้นและสามารถช่วยชีวิตพวกเขาได้ นั่นคือเหตุผลที่ฉันพูดออกมา… การดูแลและเชื่อในความรู้สึกตัวเอง ไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นคนไข้ที่แย่”

ตามข้อมูลของ American Cancer Society ประวัติครอบครัวอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ รวมถึงอายุ ประวัติส่วนตัวเกี่ยวกับโรคลำไส้อักเสบ การวินิจฉัยโรคเบาหวานประเภท 2 รวมถึงภูมิหลังทางเชื้อชาติและชาติพันธุ์ รวมถึงคุณลักษณะอื่นๆ

และตามรายงานของ Stamford Health พบว่าในผู้หญิง อาการของมะเร็งลำไส้ใหญ่อาจรวมถึงความ อ่อนแอและเหนื่อยล้า รวมถึงเลือดในและรอบๆ อุจจาระและตะคริว 

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ สาวเป็น “มะเร็ง” 2 ครั้งในชีวิต เผยสัญญาณเล็กๆ ที่รู้สึกได้เอง แม้แต่หมอยังพลาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook