หนุ่มช็อก ลุงตายวันเดียวกับที่ "ตัดผม" โดนป้าลากขึ้นศาล ฟ้องคดีแรง "ฆาตกรรม"

หนุ่มช็อก ลุงตายวันเดียวกับที่ "ตัดผม" โดนป้าลากขึ้นศาล ฟ้องคดีแรง "ฆาตกรรม"

หนุ่มช็อก ลุงตายวันเดียวกับที่ "ตัดผม" โดนป้าลากขึ้นศาล ฟ้องคดีแรง "ฆาตกรรม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบบนี้ก็มีด้วย?! หนุ่มตัดผมช่วงตรุษจีน โดนป้าฟ้องคดีแรง โทษฐาน “ทำให้ลุงตาย” สรุปศาลตัดสินแบบนี้


“ตรุษจีน” ถือเป็นวันปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติจีน และมีความเชื่อต่างๆ มากมาย หนึ่งในนั้นคือ “ห้ามตัดผม” เนื่องจากคำว่า "ผม" พ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า "มั่งคั่ง" ดังนั้น จึงเหมือนเป็นการนำความมั่นคงออกไป

มีกรณีของ นายหลิว (นามสมมุติ) ที่ได้ตัดผมในช่วงตรุษจีน โดยไม่คาดคิดว่าจะได้รับข่าวในวันรุ่งขึ้นว่าลุงของเขาเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ แต่ที่ทำให้เขาตกใจยิ่งกว่านั้นคือ ป้ากล่าวหาว่าเขา "ฆ่าลุง" เพราะเชื่อในตำนานพื้นบ้าน และได้ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายด้วย

ตามรายงานพบว่า นายหลิวอาศัยอยู่กับแม่ตั้งแต่เด็กๆ หลังจากที่พ่อแม่หย่าร้างกัน โดยมีลุงที่คอยดูแลเหมือนพ่ออีกคน ส่วนครอบครัวของลุงนั้นมีความสัมพันธ์ไม่สนิทสนมกันเท่าไหร่นัก แต่แล้วการที่ลุงมาเยี่ยมบ้านช่วงตรุษจีนในครั้งนี้ได้ทำให้ทำให้เกิดความแตกแยกระหว่างทั้งสองฝ่ายอย่างแท้จริง

นายหลิวเล่าว่า เขาทนไม่ได้กับการถูกลุงวิพากษ์วิจารณ์ บอกว่าทรงผมของเขาเลอะเทอะและยุ่งเหยิงเกินไป คืนนั้นจึงออกไปหาร้านตัดผมสักหน่อย แต่ในภายหลังก็ต้องตกใจเมื่อได้รู้ข่าวร้ายกะทันหัน ลุงของเขาเสียชีวิตแล้วเพราะเมาแล้วขับรถอุบัติเหตุ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากป้าเชื่อในตำนานพื้นบ้าน ทันทีที่เห็นเขาก็ตะโกนใส่ว่า “ทำไมถึงตัดผมในเดือนแรกของปฏิทินจันทรคติ รู้ไหมมันหมายความว่าอย่างไร จะเป็นการฆ่าลุงของเธอ!!” ยิ่งพูดก็ยิ่งโกรธ สุดท้ายถึงกับขู่ฆ่า และฟ้องร้องหลานชายฐานฆ่าคนตายโดยเจตนา เรียกค่าเสียหายทางแพ่ง 1 ล้านหยวน (ประมาณ 5 ล้านบาท)

ไม่เพียงเท่านั้น ป้ายังไปหา "ร่างทรง" ในท้องถิ่นเพื่อทำนายดวงชะตา และร่างทรงยังกล่าวอีกว่า "หลานรู้ว่าการตัดผมในเดือนแรกจะฆ่าลุงของเขา แต่เขาก็ยังไปตัดผม ส่งผลให้ลุงของเขาออกไปดื่มเหล้าตอนกลางคืน และประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ถือเป็นการฆ่าโดยเจตนาทางอ้อม” หลังจากฟังแล้วป้าที่เชื่อเรื่องไร้สาระก็พาหลานชายขึ้นศาลทันที

อย่างไรก็ดี แน่นอนว่าศาลปฏิเสธคำร้องนี้ ระบุอย่างชัดเจนว่า การตัดผมไม่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุทางรถยนต์ เรื่องที่ยกมากล่างหาถือเป็นความเชื่อโชคลางเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook